Giải đáp thắc mắc tỉa chân nhang trước hay sau cúng ông táo?

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 26/06/2021 00:26:09

Cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, bên cạnh việc sắm sửa đồ Tết, các gia đình cũng thường tiến hành lau dọn bàn thờ tổ tiên và thần linh, cũng như hóa chân hương của năm cũ để tỏ lòng thành kính với tổ tiên và các vị thần, Phật và cũng là một cách để trừ bỏ những điều không tốt của năm cũ, cùng đón năm mới an vui, sung túc hơn. Hãy cùng Blog Số Đề khám phá xem tỉa chân nhang trước hay sau cúng ông táo là hợp lý nhất.

Tỉa chân nhang là gì ?

Theo truyền thống ông bà để lại, tỉa chân nhang hay còn gọi là tỉa chân hương. Nó là nghi thức không thể thiếu trong phong tục thờ cúng gia sư tiên cũng như các vị thần. Thông thường, tỉa chân hương đa phần được các gia chủ thực hiện vào thời điểm cuối năm, gắn liền với lễ cúng Ông Công Ông Táo ngày 23 tháng Chạp, trong một loạt các nghi thức chuẩn bị cho năm mới. Tỉa chân hương không chỉ giúp bàn thờ thêm gọn gàng, sạch đẹp, tạo sự thuận tiện với việc thờ cúng; mà còn mang ý nghĩa tâm linh sâu xa, không thể thiếu, thể hiện tâm niệm mà người sống mong gửi gắm tới Chư vị Thần linh và tiên tổ.

Giải đáp thắc mắc tỉa chân nhang trước hay sau cúng ông táo? 689464178

Tỉa chân nhang trước hay sau khi cúng ông Công ông Táo?

Người Việt quan niệm, bát hương là cầu nối thể hiện tấm lòng, sự tưởng nhớ của con cháu với các vị thần linh và gia tiên. Chính vì thế, các gia chủ thường rất chăm chút cho bát hương của gia đình. Mỗi năm, các gia đình sẽ tiến hành lau dọn bàn thờ, lau chùi đồ thờ cúng và tỉa chân nhang vào dịp ngày 23 tháng Chạp (tức ngày ông Công ông Táo). Hiện nay, có rất nhiều quan điểm xoay quanh vấn đề nên tỉa chân nhang trước hay sau khi cúng ông Công ông Táo. Đại đa số thì cho rằng, nên dọn bát hương, tỉa chân nhang sau ngày 23 tháng Chạp. Số khác lại cho rằng sang tháng Chạp là gia chủ có thể tiến hành tỉa chân nhang, sau rằm tháng Chạp là tốt nhất.Tính tới thời điểm hiện tại, chưa có bất cứ nghiên cứu nào khẳng định tỉa chân nhang trước hay sau ngày ông Công ông Táo là đúng. Tuy nhiên, phần lớn các gia đình đều tiến hành tỉa chân nhang, lau dọn bàn thờ sau ngày ông Công ông Táo.

Giải đáp thắc mắc tỉa chân nhang trước hay sau cúng ông táo? 689464178

Hướng dẫn chi tiết cách rút tỉa chân hương ngày ông Công ông Táo

Việc dọn dẹp bàn thờ, rút, tỉa chân hương sau khi cúng ông Táo là một việc trọng đại nên người thực hiện phải là người có tính cẩn thận, thận trọng, sạch sẽ, tỉ mỉ, chu đáo. Một số gia đình sẽ mời các thầy hoặc pháp sư về bái thỉnh tỉa chân hương, song, trên thực tế, việc tỉa chân hương, dọn dẹp tại gia tốt nhất nên để gia chủ có đầy đủ các tính cách trên thực hiện.

Để chuẩn bị cho việc dọn dẹp bàn thờ, gia chủ cần phải chuẩn bị các vật dụng sau:

  • Khăn sạch.
  • Nước sạch.
  • Giấy sạch.
  • Nước ngũ hương (nước rượu gừng hoặc tinh dầu quế).
  • 1 chiếc thìa sạch (để xúc bớt tàn nhang trong bát hương nếu tàn đầy).
  • Chậu sạch.

Trước khi lau dọn bàn thờ và tỉa chân hương, gia chủ cần lưu ý tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc gọn gàng và chuẩn bị hoa quả đặt lên bàn thờ. Tùy theo điều kiện, hoàn cảnh của từng gia đình có thể chuẩn bị đĩa hoa quả, bánh kẹo thắp hương cúng bái lên tổ tiên và thần linh. Việc làm này như một lời xin phép ông bà tổ tiên, thần Phật cho gia chủ được dọn dẹp bàn thờ. Sau khi tuần nhang cháy hết, bạn mới có thể bắt tay vào dọn dẹp bàn thờ.

Giải đáp thắc mắc tỉa chân nhang trước hay sau cúng ông táo? 689464178

Tỉa chân nhang cần lưu ý những gì?

Khi tiến hành bao sái ban thờ, tỉa chân nhang, gia chủ cần lưu ý một số vấn đề sau để tránh phạm: Bát hương là vị trí phải an vị, tĩnh tại, không được xê dịch. Vì thế, trong trường hợp bắt buộc phải xê dịch, gia chủ phải tiến hành làm lễ xin xê dịch và sau đó xin an vị. Khi tỉa chân nhang, một tay gia chủ phải giữ bát hương, một tay nhẹ nhàng rút từng chân nhang ra khỏi bát hương. Nếu gia chủ là nam nhân thì để lại 7 - 17 - 27 hoặc 37 chân nhang. Nếu gia chủ là nữ nhân thì để lại 9 - 19 - 29 hoặc 39 chân nhang.

Chân hương sau khi rút phải mang đi hóa thành tro rồi vùi vào gốc cây. Nếu có thể, hãy đem vùi vào gốc cây chuối. Tuyệt đối không đem vứt chân hương vào thùng rác hoặc những nơi ô uế. Sau khi rút chân hương xong, hãy lau chùi bát hương cùng bàn thờ thật sạch sẽ bằng nước thơm có 5 mùi hương là: Lá bưởi, lá hương nhu, bồ kết... Khi hoàn tất việc tỉa chân nhang, bao sái bàn thờ, gia chủ hãy thắp mỗi bát hương một nén hương. Nếu có điều kiện, hãy sắm một chút lễ vật để dâng cúng thần linh, gia tiên. Không để bát hương, đồ thờ cúng gần nơi ô uế, mất vệ sinh.

Tránh để bát hương, đồ thờ cúng va chạm hoặc nứt vỡ bởi đây là điều tối kị. Trường hợp muốn thay tro bát hương, gia chủ phải chuẩn bị từ trước đó. Nên dùng rơm nếp tươi nhặt sạch rồi phơi cẩn thận và cất đi. Dịp cuối năm bao sái ban thờ đem đốt lấy tro rồi thay. Nếu không tiện thì gia chủ có thể mua tro tại các cửa hàng bán đồ thờ cúng.Quá trình thay tro bát hương nên lấy một mảnh vải sạch trải trên bàn rồi nhấc bát hương ra, đổ hết chân hương cùng tro ra giấy rồi tiến hành bao sái.

Giải đáp thắc mắc tỉa chân nhang trước hay sau cúng ông táo? 689464178

Kết luận

Hi vọng, với các chia sẻ trên của Blog Số Đề, các bạn không chỉ trả lời được câu hỏi nên tỉa chân nhang trước hay sau cúng ông táo một cách thấu đáo nhất, mà còn thêm lý giải về một nét tâm linh trong truyền thống văn hóa của dân tộc. Chúc các bạn luôn hạnh phúc.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều