Cây nhang/hương là gì? Ý nghĩa của việc thắp nhang/ hương

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 26/06/2021 00:14:18

Bạn đã bao giờ tự hỏi cây nhang/hương là gì? Khói nhang nhiều khi lại chứa các thành phần hóa học, các chất gây hại cho hệ hô hấp, tim mạch, thần kinh và các cơ quan quan trọng khác trong cơ thể mà chúng ta chưa biết hoặc xem thường. Vậy thì thắp nhang như thế nào cho hợp lý mà vẫn duy trì được nét đẹp truyền thống văn hóa của người dân, đồng thời không gây tác hại cho bản thân cũng như những người xung quanh? Chuyên gia của Blog So De sẽ giúp giải đáp thắc mắc của bạn qua bài viết sau.

Cây nhang/ hương có nguồn gốc từ đâu?

Thắp Nhang vào ngày Tết, các dịp lễ quan trọng, vào ngày giỗ ông bà tổ tiên, những cây nhang bé nhỏ len lỏi xuất hiện trong nét đẹp tâm linh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được nguồn gốc của cây nhang. Những cây nhang đầu tiên xuất hiện ở đất nước Ả Rập xa xôi. Sau đó được các thương lái mang sản phẩm sang bán ở châu Á. Cây nhang len lỏi vào các nước châu Á trong đó có Việt Nam. Người dân Việt Nam rất thích mùi hương của cây nhang nên đã dùng để trên bàn thờ ông bà tổ tiên.

Những cây nhang đầu tiên được người Ả Rập sử dụng nguyên liệu từ bột của cây boswellia sacra. Đây là loài cây mọc rất nhiều ở miền nam nước Ả Rập. Người dân nước này cũng nhận xét đây là loài cây có hương thơm kỳ bí phù hợp trong các phong tục tâm linh. Nên họ đã đốt loại cây này để làm an lòng các vị thần linh. Phong tục này đến nay Ả Rập vẫn còn duy trì.

Cây nhang/hương là gì? Ý nghĩa của việc thắp nhang/ hương 328266151

Các nguyên liệu làm nhang gồm những gì?

Cây nhang thông thường được chia làm hai bộ phận chính: Lõi và thân. Kết hợp với bột keo bời lời tạo nên một sản phẩm hoàn chỉnh. Hai bộ phận này tạo thành từ các nguyên liệu sau:

Lõi thường được các nghệ nhân lâu năm trong nghề chọn lựa từ những cây tre có tuổi đời 4 đến 5 năm. Thân cây dẻo dai và thơm đượm mùi tre

Sản phẩm sạch được lấy nguyên liệu từ các loại cây, hoa thảo mộc có trong tự nhiên. Một số loại cây hoa được ứng dụng trong việc sản xuất nhang sạch như: cây quế, sen, khuynh dược, bưởi,…Lý do lựa chọn những loại thảo mộc này vì chúng có mùi thơm dễ đặc biệt và dễ chịu. Có sự kết nối tâm linh khó có thể diễn tả bằng lời được.

Cây nhang/hương là gì? Ý nghĩa của việc thắp nhang/ hương 328266151

Các cách tránh tác hại của nhang/hương

Nên chọn các thương hiệu nhang có uy tín, đảm bảo được chất lượng. Nhang phải có mùi thơm đặc trưng, cháy đượm, cháy lâu, vị hương êm dịu, không gắt, không cay mắt... Để phân biệt bằng mắt thường, ta có thể tách một ít phần bột để nhìn vào màu của tăm nhang phía trong. Tăm nhang truyền thống có màu nâu đen và sự sần sùi thô mộc, còn nếu có màu vàng ruộm và độ láng mịn thì chắc chắn là tăm nhang tẩm axit photphoric (H3PO4). Để phân biệt nhang có bột đá vôi hay không thì chỉ có thể biết được khi thắp lên, tàn nhang có màu trắng như tuyết, mùi nồng của đá vôi nung, rất khó chịu cho khứu giác. Không nên thắp nhang trong một không gian kín, đóng cửa, không thông thoáng có thể gây ra những tác động xấu cho sức khỏe khi hít quá nhiều khói nhang.

Đừng cắm nhang vào những vị trí dễ cháy hay những bình lọ dễ đổ ngã như tường gỗ, tường giấy, gần những chất liệu dễ cháy như xăng, cồn, dầu hỏa hay các loại keo dán công nghiệp dễ bắt lửa có thể gây hỏa hoạn nghiêm trọng. Không nên cho người già và trẻ em tiếp xúc nhiều với khói hương do sức đề kháng kém, rất dễ bị nhiễm độc.Trong những dịp cúng kiếng đặc biệt, chỉ nên thắp 1-3 cây nhang/ngày. Khi đốt nhang tránh ngửi nhiều mùi hương. Không nên dùng chân nhang làm tăm xỉa răng hay cắm chân nhang vào đồ ăn cúng tế để tránh bị ngộ độc.

Cây nhang/hương là gì? Ý nghĩa của việc thắp nhang/ hương 328266151

Ý nghĩa của việc thắp nhang/hương

Chuyện thắp hương trên bàn thờ tổ tiên là một nét đẹp văn hóa truyền thống không thể thiếu trong các dịp giỗ chạp, lễ Tết. Ngày cuối năm đi mua sắm các thứ chuẩn bị cho Tết, không ai không mua vài nén hương về thắp cho ông bà, tổ tiên mình. Nén hương được thắp lên thì mọi người cảm thấy ấm lòng. Nén hương lúc này không còn là thứ hàng bình thường, mà nó đã trở thành một sản phẩm tinh thần không thể thiếu của người dân Việt. Cùng với những phong tục truyền thống khác, nén hương đã góp phần tạo nên và bảo tồn giá trị bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Mùi hương là mùi thơm quen thuộc trong nhà hằng triệu triệu người Á châu - là mùi thơm đặc biệt của ngày đầu năm đi chùa lễ Phật. Chúng ta luôn bắt gặp những hình ảnh rất quen thuộc: những cụ ông, cụ bà, nam thanh, nữ tú, tay cầm hương khấn vái cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng, phúc lộc thọ khang ninh... Đây hoàn toàn không phải là hành động mê tín dị đoan, mà là một nét đẹp văn hóa được tồn tại từ rất lâu

Cây nhang/hương là gì? Ý nghĩa của việc thắp nhang/ hương 328266151

Kết luận

Mong là những thông tin về cây nhang/hương là gì mà chúng tôi vừa cung cấp sẽ hữu ích với các bạn. Cây nhang từ lâu đã ngự trị ở mọi nơi thờ phụng, từ chùa chiền, đình miếu cho đến mọi gia đình, bất kỳ sướng khổ, sang hèn. Đối với người Việt nói riêng và người Á Đông nói chung, thắp một nén nhang mang ý nghĩa thiêng liêng và là nếp văn hóa trong cuộc sống hàng ngày.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều