Bát nhang bản mệnh là gì? Bát nhang bản mệnh có những loại nào?

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 26/06/2021 00:19:09

Ông bà xưa thường có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Ngoài bàn thờ gia tiên thì bàn thờ bản mệnh cũng khá là gần gũi với người Việt ta. Vậy bát nhang bản mệnh là gì? Có những loại bát hương bản mệnh nào? blogsode.com xin chia sẻ bài viết để mọi người cùng tham khảo và hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

Bát nhang bản mệnh là gì?

Đó là loại bát hương được lập xuất phát từ cái tâm của con người, dành cho những người có căn nhẹ không quá nặng nề, có tâm hướng thiện mong nhận được sự phù hộ của đấng bề trên.

Đã từ lâu, việc thờ bát hương bản mệnh đã hòa vào một phần đời sống tâm linh của mỗi gia đình Việt. Bát hương bản mệnh còn được ông bà ta gọi bằng một cái tên thân thuộc là tôn nhang bản mệnh. Thoạt nghe cái tên có vẻ hơi khó hiểu, nhưng chỉ cần nghe giải thích một lần là chúng ta đã có thể hình dung ngay tôn nhang bản mệnh là gì. Tôn nhang bản mệnh được xem là khí cụ để mỗi thành viên trong gia đình gửi bản mệnh thân thể bản thân cho thần linh hoặc các đấng tối cao. Mỗi người lập bát hương bản mệnh với sự chân thành và tôn kính đều cầu mong được bao bọc, che chở. Qua đó hy vọng các vị thần linh sẽ dìu dắt họ vượt qua tai ương, gặp nhiều may mắn, thuận lợi trong cuộc sống.

Bát nhang bản mệnh là gì? Bát nhang bản mệnh có những loại nào? 115632986

Ý nghĩa của bát hương bản mệnh

Đứng ở trên phương diện của luật nhân quả vận hành sự tồn tại của con người, những ai khi sinh ra mang số mệnh yểu là vì do kiếp trước họ đã làm những điều ác và đã gây tổn hại đến sinh linh trần thế. Vì thế, mới dẫn đến số mệnh xấu và không được trường thọ. Ngược lại, đối với những ai ăn ở hiền lành, biết tu tâm tích đức, làm việc tốt và luôn sống nhân từ bác ái thì số mệnh của họ sẽ được kéo dài với cuộc sống viên mãn.

Qua đó có thể thấy con người chúng ta cần tự làm chủ cuộc sống và sinh mệnh của chính bản thân mình. Chúng ta không thể dựa dẫm vào tôn nhang bản mệnh để nhằm mục đích kéo dài tuổi thọ hoặc là vụ lợi cá nhân.

Bát nhang bản mệnh là gì? Bát nhang bản mệnh có những loại nào? 115632986

Bát hương bản mệnh có những loại nào?

Tôn nhang bản mệnh bắt buộc: Những trường hợp sử dụng loại bát hương này là những người có căn đồng hay còn được gọi là những người có nguồn gốc tối cao xuất thân từ Tiên, Phật, Thánh, Vương, Thần. Việc thờ tôn nhang bản mệnh này có thể hiểu đơn giản là thờ phụng theo đạo Tiên, đạo Phật và một số đạo giáo khác. Bên cạnh đó, tôn nhang bản mệnh bắt buộc còn có một trường hợp khác là áp dụng cho những người không phải là con của Tiên, Phật, Vương, Thần. Tuy nhiên nhiệm vụ của họ chính là thờ phụng các đấng linh thiêng từ kiếp trước. Qua đó giúp con người tự động giác ngộ, để tâm thanh tịnh tạo ra cuộc sống ổn định, yên bình.

Tôn nhang bản mệnh tự nguyện: Là trường hợp dành cho những người có thiện tâm nguyện phụng thờ các vị thánh thần, Tiên, Phật bằng tấm lòng thành tâm. Với suy nghĩ không mảy may vu lợi, thờ phụng không điều kiện. Những người này sẽ có cuộc sống thanh thản, gặp được nhiều thành quả tốt đẹp trong đời sống hằng ngày. Ngoài ra, việc thờ tôn nhang bản mệnh còn dành cho những cá nhân không có căn quả, chưa biết tu tâm tích đức. Những người này thờ phụng với mục đích vụ lợi cho bản thân, gây ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục và bản sắc dân tộc. Và dĩ nhiên, trời đất có nhân có quả, có báo ứng. Họ sẽ gặp những điều không may trong cuộc sống và phải tự gánh chịu những tội lỗi đó.

Bát nhang bản mệnh là gì? Bát nhang bản mệnh có những loại nào? 115632986

Bát hương bản mệnh thúc đẩy con người hướng thiện

Trong một khía cạnh khác, việc lập bát hương bản mệnh mang đến nhiều giá trị tâm linh cho con người. Khi chúng ta thờ bản mệnh từ chính cái gốc, cái tâm trong tiềm thức, tôn nhang bản mệnh nhắc nhở mỗi người nên tu tâm tích đức, ăn ở hòa hợp. Khi đó, con người biết làm nhiều việc thiện, giúp đỡ đồng loại, tránh xa tội ác, không làm những việc xấu xa ảnh hưởng đến nhân quả của mình. Như vậy, chúng ta mới có thể được thần linh cưu mang, che chở, được ban phước những điều tốt lành và nhận được cuộc sống ấm no, hạnh phúc.Tùy thuộc vào suy nghĩ và gia phong khác nhau, mỗi gia đình sẽ có những quan niệm khác nhau về việc tin hay không tin vào bát hương bản mệnh.

Bát nhang bản mệnh là gì? Bát nhang bản mệnh có những loại nào? 115632986

Xoay bát hương bản mệnh hợp phong thủy

Từ xưa đến nay, cha ông chúng ta thường hay sử dụng bát hương bằng đồng và bát hương bằng sứ trong phong thủy thờ cúng để hợp phong thủy. Tuy nhiên, lựa chọn bát hương nào phù hợp để lập bát hương trong gia đình cũng cần phải đúng. Bát hương là nơi giáng linh của những người đã khuất và các bậc thánh thần. Nếu như, các bạn xem bàn thờ là ngôi nhà thì bát hương chính là cửa chính, và làm gì có ngôi nhà nào lại không có cửa ? Việc lựa chọn bát hương đồng hay bát hương sứ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như là ý muốn của gia chủ, yếu tố phong thủy mạnh hay nhẹ từ chất liệu, kinh tế của gia đình và không gian thờ cúng.

Kết luận

Bát hương bản mệnh hay còn được mọi người gọi là tôn nhang bản mệnh. Đây là bát hương mà mọi người cho rằng lập nên để gửi gắm bản mệnh của thân thể mình cho đấng thần linh. Mọi người lập bát hương bản mệnh với mong muốn nhận được ban phước, phù hộ độ trì gặp được nhiều may mắn và tránh khỏi những tai ương trong cuộc sống. Đây chính là tổng hợp câu trả lời chúng tôi đưa ra cho câu hỏi bát nhang bản mệnh là gì.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều