Phong thủy âm trạch có ý nghĩa như thế nào?

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/05/2021 02:00:00

Phong thủy âm trạch là một trong hai khía cạnh chính của phong thủy thủy học, dựa vào âm phần mà quyết định dương phần, lấy nơi chôn cất của người đã khuất để luận về người còn sống. Dưới đây là một số hiểu biết cơ bản về phong thủy trong âm trạch mà Blog Số Đề tổng hợp được.

Xem Phong thủy âm trạch cơ bản

Người xưa cho rằng, người đã khuất núi nhưng linh khí vẫn còn, có thể ảnh hưởng tới gia đình, con cháu nên phong thủy âm trạch tác động lớn tới gia vận.

Rồng đến có thế, phát mạch từ xa

Việc lựa chọn âm trạch trước hết phải xem thế núi toàn cảnh. Núi xa là thế, núi gần là hình, hình do thế quyết định. Theo phong thủy, đất tốt, có long mạch là nơi núi non nhấp nhô, trùng điệp, liền một dải như sóng nước, như ngựa phi, thế đến như bay, như long loan đang trên cao sà xuống. Đó là thế lai long.

Ai long lớn, rồng đến khí thế, có “toàn khí” thì đất cao, nước sâu, cây cỏ tươi tốt, có sông có núi, hình thế phú quý. Thế của rồng đến thường có quan hệ với phát mạch xa xôi. Phát mạch của rồng đều ở nơi những dãy núi hội tụ, cho nên mới gọi là “Lai long thiên lý”.

Ý nói là huyệt vị phong thuỷ thường có quan hệ với đầu nguồn của long mạch, chỉ có sơn mạch to lớn mới có thể hình thành chi long dài rộng . Như vậy rồng mới có khí thế, huyệt cũng mới có sinh khí.

Phong thủy âm trạch có ý nghĩa như thế nào? 1282833318

Lớp lớp che chắn, từ xa đến gần

Như trên đã nói hình thế to lớn của rồng có quan hệ với phát mạch từ xa, nhưng phát mạch từ xa không phải từ đầu đến cuối là một đường thẳng, mà phải có lớp lớp che chắn, có tầng tầng lớp lớp hộ vệ chủ mạch. Hình pháp gia cho rằng núi mà không có che chắn thì chủ long sẽ cô đơn, che chắn càng nhiều càng cát tường.

Tứ cục phân minh, bát long hữu dị

Nhà phong thuỷ căn cứ ngũ tinh ở trên trời đối ứng với ngũ hành của núi sông, cho rằng hình núi trên đất, dốc thuộc Mộc, nhọn thuộc Hoả, vuông thuộc Thổ, tròn thuộc Kim, dài thuộc Thuỷ. Dựa vào lý luận tương sinh tương hợp của ngũ tinh để suy đoán tài quan ấn lộc, dùng 24 sơn hướng để chỉ rõ hướng táng khác nhau.

Phong thủy âm trạch có ý nghĩa như thế nào? 1282833318

Huyệt trường phân minh, huyệt hình đa dạng

Môi trường âm trạch về mặt vĩ mô phải là nơi khí thế to lớn, về mặt vi mô phải có huyệt trường rõ ràng. Phạm vi của huyệt trong phong thuỷ rất nhỏ thường gọi là “Huyệt tám thước”, là một miếng đất tấc vuông “Thừa sinh khí , trú tử cốc”. Vị trí rất khó tìm chuẩn, vì vậy trong ca dao cổ có câu: “Nhìn thế tìm long dễ, muốn biết huyệt điểm khó”.

Núi bao nước vòng, bốn mặt vây bọc

Môi trường âm trạch tốt hay xấu, ngoài long thế long cách, che chắn, huyệt trường còn phải có núi non bao bọc, sơn thủy hữu tình, tạo thành tiểu môi trường hài hòa.

Phong thủy âm trạch có ý nghĩa như thế nào? 1282833318

Phong thủy mộ là gì?

Theo quan điểm của nhân gian, những người già, những người đã trải qua các vấn đề về phúc họa có liên quan đến mồ mả, có một số quan điểm như sau:

Khi còn sống với nhau vì tình nghĩa thì khi chết đi phải trọn nghĩa tình. Do đó khi người thân quen mất đi thì ta phải thể hiện sự trọn nghĩa tình đó bằng cách làm mộ cho người mất được tốt nhất, mát mẻ nhất và con cháu an lành nhất. Đây là quan điểm của những người thân quen của người mất.

Sống với nhau phải báo trọn chữ hiếu. Đó là con cháu phải báo trọn chữ hiếu đối với cha mẹ, ông bà, tổ tiên, do đó khi sống phải có hiếu, thì khi chết phải báo trọn hiếu bằng cách làm mồ mả và quan tâm mồ mả chu đáo cho các cụ gia tiên. Đó là quan điểm của con cháu.

Phong thủy mộ phần là quan trọng, việc đặt mộ hay táng mộ cần chú trọng tìm được nơi tốt có vượng khí thiên địa âm dương, đó là sự báo hiếu của con cháu, là sự tâm an, là sự hưng vượng cho con cháu dòng họ. Nhưng quan trọng hơn phải tuân thủ theo chân lý của nhà Phật là “duyên – nghiệp” và “nhân – quả” để khi còn sống ta phải không tạo nghiệp, nên mang niềm vui và hạnh phúc cho mọi người thì khi đó có làm phong thủy mộ phần mới có giá trị cho con cháu.

Phong thủy âm trạch có ý nghĩa như thế nào? 1282833318

Tại sao phải coi trọng phong thủy mộ phần?

Có lẽ từ khi có con người trên nhân gian, và khi con người mất đi, sự quan tâm, tri ân báo hiếu của con cháu bắt đầu và nó tồn tại đến nay thành tín ngưỡng, thành quan điểm sống và nó đã ăn sâu vào máu của con cháu, của mỗi người.

Cũng không tự dưng con người lại quan tâm đến mộ phần như vậy. Cũng không tự nhiên có các thầy địa lý từ xa xưa luôn đi tìm huyệt mộ giúp cho các gia đình có điều kiện để chôn cất khi người thân mất. Cũng không có chuyện tự nhiên lại có chuyện phong thủy nói chung và phong thủy mộ nói riêng lại trở thành một môn khoa học.

Phong thủy âm trạch có ý nghĩa như thế nào? 1282833318

Trên đây Blog Số Đề đã giới thiệu và chia sẻ về phong thủy âm trạch, mộ phần, huyệt mộ. Hy vọng các bạn có thể có những cái nhìn nhất định trong việc lựa chọn vị trí đặt huyệt mộ hay quá trình tu sửa, cải tạo, cải táng (sang cát) mộ phần.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều