Những loại hoa được cắm trên bàn thờ

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/06/2021 08:20:14

Thờ cúng là một nét đẹp trong văn hóa tâm linh tại các nước phương Đông. Người Việt thường dâng mâm cúng với hương hoa, trái cây lên bàn thờ gia tiên, thần Phật để cầu mong bề trên phù hộ độ trì, giúp các thành viên trong gia đình làm ăn thuận lợi, bình an, hạnh phúc. Tuy nhiên, không phải loài hoa nào cũng thích hợp để dâng cúng lên bàn thờ vào các ngày như Rằm, mùng Một, giỗ chạp… Sau đây là những loại hoa được cắm trên bàn thờ để rước tài lộc vào nhà. Cùng blogsode.com tìm hiểu xem đó là hoa gì nhé?

Những loại hoa được cắm trên bàn thờ

Dưới đây là những loại hoa bạn có thể lựa chọn để cắm trên bàn thờ:

Hoa sen

Có mùi hương thanh khiết, vẻ ngoài sang trọng sen được đánh giá là loài hoa có cốt cách thanh cao, gắn liền với nhiều điển cố điển tích nhà Phật. Vậy nên, loài hoa này chính là lựa chọn hàng đầu cho việc thờ cúng giúp tăng vận may tài chính, giúp gia chủ sớm thành đại gia trong tương lai.

Những loại hoa được cắm trên bàn thờ 2094078609

Hoa huệ ta (Lay ơn)

Hoa huệ là loại hoa cúng được các gia đình Việt Nam chọn để dân lên bàn thờ của gia đình. Huệ ta mang một ý nghĩa của sự thuần khiết, thanh tao, trang nhã nên cực thích hợp dùng để làm hoa cúng, dâng lên lễ Phật trong ngày Tết.

Không chỉ vậy, huệ ta còn có thương thơm nhẹ nhàng, thoang thoảng và không hề gắt sẽ phù hợp chưng trong những buổi lễ cúng, chưng trên bàn thờ tổ tiên và Phật.

Huệ ta thường có nhiều màu như đỏ, cam và trắng. Bạn nên chọn hoa màu đỏ hoặc trắng để cắm và một bình hoa chỉ nên chọn cắm một màu, không nên xen kẽ màu với nhau.

Những loại hoa được cắm trên bàn thờ 2094078609

Hoa cúc vàng

Hoa cúc vàng là loại hoa chưng bàn thờ phổ biến nhất. Trong mỗi dịp Tết, các gia đình đều sắm một vài chậu cúc vàng để trang trí trong nhà thêm đẹp.

Hoa cúc vàng mang trong mình rất nhiều ý nghĩa khác nhau như lòng hiếu thảo, sự trường tồn vĩnh cửu hay là biểu tượng của sự sống, phúc lộc và may mắn.

Vì vậy, hoa cúc vàng thường được chọn làm hoa cúng trên bàn Phật, tổ tiên. Không chỉ bởi vì ý nghĩa mà còn vì màu sắc của hoa là màu vàng. Đây là màu tượng trưng cho nhà Phật.

Bên cạnh đó, hương thơm của hoa nhè nhẹ mang đến sự dễ chịu nên là sự lựa chọn hoàn nếu là để chưng ngày Tết, bạn nên chọn hoa cúc vàng nhé. Vì loại cúc to này còn có màu trắng nữa và nó thường dùng trong ngày tang, không thích hợp cho không khí xuân vui vẻ.

Hoa cúc đồng tiền

Đúng như tên gọi của mình, cúc đồng tiền - loại hoa cúng mang lại nhiều may mắn, tài lộc,tiền tài và thịnh vượng cho gia đình người chủ. Bên cạnh đó, cúc đồng tiền còn biểu trưng cho sức khỏe và tuổi thọ.

Dùng hoa cúc đồng tiền dâng cúng trên bàn thờ Phật và tổ tiên là thể hiện lòng thành kính của gia chủ đến với ông bà, các vị thần của mình.

Thường cúc đồng tiền rất đa dạng màu sắc. Tuy nhiên, bạn chỉ nên chọn hoa cúng có màu đỏ hoặc vàng, những màu đậm, không nên chọn màu nhợt nhạt sẽ không thể hiện được lòng tôn kính cũng như sự trân trọng.

Những loại hoa được cắm trên bàn thờ 2094078609

Hoa mai

Nhắc đến các loại hoa dùng để thờ cúng Tết ở miền Nam là không thể thiếu Hoa mai vàng. Hoa mai có ý nghĩa mang lại sự may mắn, giàu sang phú quý khi bắt đầu một năm mới và nó còn thể hiện sự cao thượng, lòng vị tha.

Hoa đào

Cũng như hoa mai, hoa đào cũng là một biểu trưng cho ngày xuân, là loại hoa cúng đặc trưng cho miền Bắc. Hoa đào được xem là tinh hoa của ngũ hành, có thể xua đuổi ma quỷ và mang đến một cuộc sống bình an cho mọi người. Hoa đào còn tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở.

Hoa hồng đỏ

Hoa hồng với ý nghĩa ngập tràn hạnh phúc, sự trường tồn vĩnh cửu sẽ là chọn lựa tuyệt vời cho bạn khi muốn tìm một loại hoa chưng bàn thờ ngày Tết. Màu sắc hoa hồng vốn rất nhiều nhưng bạn chỉ nên chọn hoa có màu đỏ tươi và không mua đủ các loại màu để chưng cũng như không chọn hoa hồng có màu phớt phớt, nhạt nhạt. Vì như vậy sẽ không thể hiện được sự thành kính của mình.

Một lọ hoa hồng vừa đẹp vừa sang trọng, vừa ý nghĩa khi để trên bàn thờ tổ tiên chắc chắn mang đến một năm đầy may mắn và sung túc cho gia đình.

Những loại hoa được cắm trên bàn thờ 2094078609

9 loại hoa không nên dùng thờ cúng

Một số loại hoa được coi là cấm kỵ khi cắm trên bàn thờ. Những loài hoa tên không có ý nghĩa tốt, mùi hôi thường không được chưng trên bàn thờ. Vậy những loại hoa nào không nên cắm trên bàn thờ?

  • Hoa ly

  • Hoa phong lan

  • Hoa lan móng rồng

  • Hoa sứ

  • Hoa nhài

  • Hoa cúc áo

  • Cúc vạn thọ

  • Hoa dâm bụt

  • Hoa phù dùng

Những loại hoa được cắm trên bàn thờ 2094078609

Những lưu ý khi cúng hoa trên bàn thờ

Đặt hoa cân đối: Bàn thờ là nơi tôn nghiêm nên đặt hoa trên ban cũng cần tính đến sự cân đối. Không nên đặt lọ hoa quá to bên ban thờ quá nhỏ, khiến các đồ thờ khác trên bàn bị che khuất.

Chọn kỹ lưỡng từng bông hoa cúng, không nên chọn những bông đã nở to mà chỉ chọn bông chớm nở. Hoa đặt trên ban thờ không nên kết hợp quá nhiều loại hoa với nhau vì sẽ làm mất đi vẻ thanh tao, trang nhã và giảm đi tính thẩm mĩ.

Ngoài việc chọn những loài hoa hợp thuyết phong thủy, gia chủ cần phải thành tâm và cố gắng lao động thì vận mệnh mới mau thay đổi để có cuộc sống an nhàn, hạnh phúc.

Những loại hoa được cắm trên bàn thờ 2094078609

Kết luận

Hy vọng với những thông tin về những loại hoa được cắm trên bàn thờ dịp Tết này sẽ có ích cho bạn. Chúc bạn có được những bình hoa đẹp nhất, tràn đầy sự thành kính của mình khi chưng trên bàn thờ.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều