Giải đáp thắc mắc: “nên và không nên cúng hoa quả gì”?

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/06/2021 08:06:45

Thờ cúng là phong tục truyền thống lâu đời của người Việt Nam. Đây là một nét đẹp trong văn hóa tâm linh tại các nước phương Đông. Người Việt thường dâng mâm cúng với hương hoa, trái cây lên bàn thờ gia tiên, thần Phật để cầu mong bề trên phù hộ độ trì. Từ đó giúp các thành viên trong gia đình làm ăn thuận lợi, bình an, hạnh phúc. Vậy nên và không nên cúng hoa quả gì? Cùng blogsode.com tìm hiểu nhé!

Không nên cúng thắp hương những loại hoa quả nào?

Hoa quả chín là quà tặng mà trời đất ban tặng cho con người, và chúng có thể coi là những vật phẩm lịch sự nhất, thành kính. Tuy nhiên không phải loại quả nào cũng thể hiện ý nghĩa ấy. Có một số loại quả mà ta không nên sử dụng trong thờ cúng, bởi chúng mang những ý nghĩa không mấy tốt đẹp, đó là những loại quả:

Quả giả

Tuyệt đối không được sử dụng hoa quả giả trong thờ cúng, bởi như vậy là thể hiện sự đại bất kính với ông bà tổ tiên và các đấng linh thiêng. Điều này xuất phát từ tư tưởng trần sao âm vậy của người Việt. ngày Rằm – mồng Một là lúc mà con cháu ở thế giới thực tại mời ông bà tổ tiên và những đấng linh thiêng về dùng bữa với gia đình mình.

Trong khi đó lại thờ cúng những hoa quả giả không thể ăn được thì chẳng khác gì xua đuổi vong linh của những người đã khuất và các đấng thần linh đi, và chắc chắn một điều rằng nếu việc thờ cúng như vậy tiếp diễn lâu dài, gia đình ấy sẽ không có kết quả tốt đẹp, mất đi nhiều may mắn và gặp nhiều xui xẻo.

Giải đáp thắc mắc: “nên và không nên cúng hoa quả gì”? 676530222

Trái cây đã chín nẫu hoặc thối

Trái cây đã quá chín hoặc thối thì tuyệt đối không nên dùng để thờ cúng. Nó không chỉ là bất kính với ông bà tổ tiên, với các đấng thần Phật mà còn làm giảm đi sự trang trọng, thiêng liêng của không gian thờ cúng. Việc thờ cúng những loại quả chín quá hay thối có thể sẽ khiến cho những người thân và các đấng linh thiêng mà gia đình ấy đang thờ cúng tức giận, giáng tai họa xuống đầu của gia đình ấy. Trong khi đó, những loại quả này còn có mùi không mấy dễ chịu, thu hút ruồi muỗi làm ô uế, mất đi sự trang nghiêm, lịch sự của không gian thờ cúng.

Trái cây có gai sắc nhọn

Ngày Rằm – mồng Một, các gia đình cũng tuyệt đối không nên cúng các loại trái cây có gai nhọn như sầu riêng, mít, bởi theo các nhà phong thủy, những loại quả này sẽ gây ảnh hưởng tới gia đạo, khiến ông bà tổ tiên tức giận, ảnh hưởng tới bình yên và hạnh phúc của gia đình.

Trái cây có mùi thơm

Những loại quả có mùi quá thơm như sầu riêng, mít là những mùi mà không phải ai cũng cảm thấy dễ chịu khi ngửi chúng, thậm chí là một số còn cảm thấy khó chịu trong người khi hít phải những mùi hương này. Nếu thờ cúng những loại quả này, mùi hương của chúng sẽ át đi sự nhẹ dịu, thanh khiết của không gian thờ cúng trong gia đình, đồng thời thu hút ruồi muỗi và các côn trùng khác gây mất thẩm mỹ và sự linh thiêng của không gian thờ cúng.

Giải đáp thắc mắc: “nên và không nên cúng hoa quả gì”? 676530222

Các loại quả mọc sát mặt đất

Người ta quan niệm rằng, những loại quả mọc quá sát mặt đất là những loại quả thường xuyên tiếp xúc với những thứ không mấy sạch sẽ cùng với những loại côn trùng như giun dế. Vì thế bản thân những loại quả này cũng bị cho là rất không sạch sẽ. Dùng những loại quả này thờ cúng trong ngày Rằm – mồng Một có thể coi là một hành động bất kính.

Các loại quả móp méo

Những loại quả như vậy thể hiện sự thiếu tôn trọng và thành kính của con cháu đối với ông bà tổ tiên, thể hiện thái độ qua loa, đại khái đối với công việc thờ cúng. Vì thế mà dùng những loại quả này có thể ảnh hưởng không tốt tới gia đình, bởi nó làm ông bà tổ tiên phật ý.

Giải đáp thắc mắc: “nên và không nên cúng hoa quả gì”? 676530222

Một số loại quả phù hợp để thắp hương cho bề trên

Nếu bạn vẫn còn phân vân chưa biết nên chọn loại quả nào để thắp nhang thì dưới đây là gợi ý một số loại quả mang ý nghĩa phù hợp hơn:

Chuối

Chuối là loại quả bạn thường thấy xuất hiện trong thờ cúng thần tài thổ địa. Lí do là vì chuối mang ý nghĩa “thu hút”. Việc dùng chuối thắp hương đồng nghĩa với việc thu hút tiền của, may mắn vào nhà.

Táo

Quả táo trong tiếng Hán có phát âm gần giống với chữ hòa bình nên mang đến một ý nghĩa lớn. Loại trái cây này sẽ biểu tượng đến sự yên ổn và nhiều sức khỏe trong gia đạo. Màu sắc đỏ xanh vàng của từng loại táo cũng mang đến nhiều điềm lành.

Bưởi

Trong tiếng Hán, tên của trái bưởi có phát âm gần giống với từ con trai nên mọi người thờ loại quả này để xin về lộc con cái. Bên cạnh đó hình dạng của trái bưởi cũng đầy đặn tượng trưng cho sự thịnh vượng, sung túc.

Giải đáp thắc mắc: “nên và không nên cúng hoa quả gì”? 676530222

Phật Thủ

Quả Phật Thủ được biểu trưng cho bàn tay Phật luôn sống trong đời sống tâm linh của mỗi người với hình ảnh cao quý nhất. Phật luôn vị tha và bao dung cho kiếp người mang đến sự bình an và hạnh phúc. Khi thờ quả Phật Thủ, gia chủ hy vọng đến cuộc sống trọn vẹn. Chính vì thế mà việc lựa chọn loại quả này dâng lên bàn thờ gia tiên là rất phù hợp và ý nghĩa.

Xoài

Trong các ngày đầu năm mọi người cũng thường trưng xoài lên bàn thờ để cầu cho một năm sung túc không thiếu thốn điều gì. Nguyên nhân có quan niệm đó là vì xoài trong miền nam Việt Nam phát âm gần với “xài”, mong muốn cầu cho tiền của xài hoài không hết.

Đào

Trong những bộ phim về thần tiên, đào luôn được xướng tên trong danh sách các loại quả cao quý hay được thần tiên ưa chuộng. Thế nên việc thắp hương với đào không chỉ mang tính thẩm mỹ cao mà còn ngụ ý cầu bình an, sức khỏe và tuổi thọ.

Giải đáp thắc mắc: “nên và không nên cúng hoa quả gì”? 676530222

Kết luận

Trên đây là những giải đáp của Blog Số Đề về câu hỏi nên và không nên cúng hoa quả gì. Hy vọng sẽ giúp bạn lựa chọn được hoa quả tốt nhất để dâng lên ông bà tổ tiên. Nếu thấy bài viết hay và bổ ích hãy chia sẻ cho mọi người cùng tham khảo nhé.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều