Cách bày bộ lư đồng trên bàn thờ sao cho đúng

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/06/2021 08:13:14

Mỗi gia đình ở Việt Nam có một bàn thờ gia đình, cho dù trẻ hay già, con trai cả hay con thứ đều có bàn thờ tổ tiên trong nhiều thế kỷ trước vẫn được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nhưng nhiều người không biết cách bày bộ lư đồng trên bàn thờ gia tiên sao cho đúng. Bài viết dưới đây blogSoDe sẽ hướng dẫn bạn làm thế nào để bày lư đồng trên bàn thờ của tổ tiên để mang lại đại cát và tốt cho gia đình.

Lư đồng có ý nghĩa gì? Ý nghĩa của bộ lư đồng thờ cúng

Lư đồng thường được dùng để đốt trầm hương, là nơi để con cháu thể hiện lòng thành kính của mình với nguồn cội, đồng thời cầu mong gia tiên phù hộ độ trì sự may mắn, sự thăng tiến, bình an trong cuộc sống.

Khi trầm hương được đốt trong lư đồng sẽ tạo ra một hương thơm ấm cúng cho gian phòng. Theo dân gian xưa, hương thơm của trầm là sự thể hiện lòng thành của con cháu, một mùi hương của sự thanh khiết và cao quý. Hương thơm ấy có thể thanh lọc khí, giúp hóa giải hung khí và tăng thêm cát khí đối với gia chủ. Cũng chính vì vậy, người Việt ta rất thích đốt trầm hương ở lư đồng trên ban thờ gia tiên.

Cách bày bộ lư đồng trên bàn thờ sao cho đúng 760293161

Ý nghĩa của lư đồng trên bàn thờ tổ tiên

Lư đồng là vật dụng dùng để cắm hương hay đốt trầm vào các dịp lễ tết. Theo quan điểm của tổ tiên, lư đồng mang ý nghĩa vô cùng quan trọng. Ngoài việc được trưng bày trên bàn thờ, tạo tính thẩm mỹ, trang trọng trên bàn thờ thì nó còn thể hiện sự thành kình, lòng biết ơn sâu sắc tới các bậc tổ tiên, ông bà.

Mỗi dịp lễ tết, các gia chủ thường đốt hương trầm, mùi hương trầm từ lư đồng tỏa ra cả bàn thờ tạo không khí trang nghiêm, yên tĩnh khiến cho không khí xung quanh bàn thờ sạch sẽ, làm giảm bớt hung khí cho gia đình gia chủ.

Cách bày bộ lư đồng trên bàn thờ sao cho đúng 760293161

Cách sắp xếp lư đồng trên bàn thờ gia tiên

Bàn thờ là nơi linh thiêng, tưởng nhớ tổ tông, nên ngoài các đồ đạc dùng để tế tự và trang hoàng, nhất thiết không được để vật dụng gì khác lên đó. Trung tâm của bàn thờ bao giờ cũng là bát nhang, phía sau bát nhang là di ảnh của các cụ đã khuất.

Với những gia đình có điều kiện, trước di ảnh còn có đỉnh đồng để đốt trầm vào mỗi dịp lễ tết, cúng giỗ, đỉnh thường được chạm khắc long, lân, mai, trúc. Hai bên bát nhang phía trước là đôi chân đèn để thắp nến, có ý nghĩa tượng trưng cho đôi vầng nhật nguyệt, cũng để nói lên người chết nhưng linh hồn của họ thì không tắt. Ở một số nơi vị trí đôi chân đèn người ta dùng hai ngọn đèn dầu để thay thế.

Tường sau không gian bàn thờ ở nhà khá giả là hoành phi, câu đối bằng Hán tự sơn son thếp vàng, có nội dung nói lên công đức của người đã khuất. Ớ gia đình bình dân, đó là tranh thờ, thường là tranh dân gian vẽ ngũ quả, chiếc cuốn thư, cá chép vượt vũ môn hay các chữ như Phúc, Lộc, Thọ (bằng Hán tự).

Thông thường khi lập bàn thờ gia tiên có 1 hoặc 3 bát hương. Bát hương ở giữa dùng thờ chung thần linh thổ địa, hai bát hương ở hai bên 1 là thờ cúng tổ tiên 1 thờ bà cô ông mãnh.

Cách bày bộ lư đồng trên bàn thờ sao cho đúng 760293161

Một số điều cần tránh khi bày trí lư đồng

Việc trang trí bàn thờ gia tiên lúc nào cũng phải đảm bảo hài hòa giữa tâm linh phong thủy. Một số lưu ý khi bày trí lư đồng để có một không gian thờ tự trang nghiêm, linh thiêng nhất cho gia chủ:

  • Không được đặt lư đồng trước bát hương. Trong quá trình thắp hương nếu để bát hương sau thì việc cắm hương sẽ rất bất tiện.

  • Chọn lư đồng phù hợp với kích thước bàn thờ, bàn thờ mà kích thước lớn thì nên chọn lư đồng lớn, ko nên chọn lư đồng quả nhỏ sẽ làm mất cấu trúc của bàn thờ.

  • Không nên dịch chuyển lư đồng: Khi chọn được vị trí phù hợp thì nên cố định lư đồng, tránh dịch chuyển lư đồng. Nhiều người quan điểm rằng khi dịch chuyển lư đồng, phần âm sẽ bị động ảnh hưởng đến gia đình.

  • Ngoài ra, bạn cần thường xuyên vệ sinh bàn thờ, lư đồng mới phát huy giá trị tâm linh.

Cách bày bộ lư đồng trên bàn thờ sao cho đúng 760293161

Ý nghĩa của các vật dụng đồ thờ cúng bằng đồng trên bàn thờ gia tiên?

Mọi người phần lớn thường nghĩ mua đồ đồng về thờ càng nhiều vật dụng trên bàn thờ cành thể hiện sự giàu sang phú quý có tác dụng trang trí những không hiểu sâu xa ý nghĩa của từng món trên bàn thờ.

Đỉnh đồng và lư hương là trụ cột trên bàn thờ luôn luôn nằm ở vị trí trọng tâm của bàn thờ hai thứ này bất di bất dịch hạn chế một cách tối đa,lư đồng có thể dùng để nhang vòng trầm hương xông trầm tạo ra mùi thơm tạo không gian thoải mái ,bát hương là cửa ngõ giao tiếp giữa âm và dương mỗi khi có việc gì trọng đại mọi người hay thắp hương cầu khấn ông bà.

Cặp hạc bằng đồng thể hiện giữa âm và dương giữa trời và đất chưng cặp hạc trên bàn thờ thể hiện sự trường tồn vĩnh cửu,cặp hạc cưỡi lưng rùa mang hàm ý trường tồn rất rộng lớn như tài lộc trường tồn,sức khỏe trường tồn....

Cặp đèn điện để thắp ánh sáng trên bàn thờ tượng trưng cho mặt trời trong phong thuỷ rất quan trọng trong việc lưu thông nguồn năng lượng ở trong nhà,Chính vì vậy sử dụng đèn thần trong thờ phụng không những tăng tính dương trong nhà mà còn mang lại nhiều tài vận cho gia chủ.

Cách bày bộ lư đồng trên bàn thờ sao cho đúng 760293161

Kết luận

Bài viết trên chuyên gia của Blog Số Đề đã giới thiệu đến bạn cách bày bộ lư đồng trên bàn thờ. Hy vọng điều này sẽ mang lại nhiều hữu ích trong vấn đề tâm linh, thờ cúng của gia đình mình.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều