Hướng dẫn cách bày bát hương trên bàn thờ đúng chuẩn tránh vận hạn

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/06/2021 08:10:55

Phong tục của người Việt cực kỳ coi trọng bàn thờ tổ tiên. Nó thể hiện sự thành kính, trân trọng với ông bà tổ tiên, với đấng thần linh che chở hằng ngày. Bàn thờ đặt đúng vị trí, đầy đủ mọi thứ, luôn ấm áp thì gia đình cũng yên ấm, no đủ. Một điều vô cùng quan trọng trên ban thờ đó chính là bát hương. Tuy nhiên, cách bày bát hương trên bàn thờ như thế nào cho hợp phong thủy là vấn đề không phải ai cũng biết. Hãy cùng Blog Số Đề tìm hiểu vấn đề này ngay trong bài viết dưới đây.

Cách bày bát hương trên bàn thờ quan trọng như thế nào?

Trong văn hóa của người Việt luôn tồn tại song song hai thế giới. Một là thế giới mà chúng ta sống, sinh hoạt hằng ngày và hai là thế giới tâm linh. Thế giới tâm linh nhiều khi còn được coi trọng hơn là thế giới hiện tại. Bởi theo quan niệm của người Việt chính là tinh thần của con người. Tinh thần có ổn định, vững vàng thì mọi việc mới thuận lợi. Và điều thể hiện cho tinh thần chính là bàn thờ gia tiên.

Thờ cúng gia tiên – một phong tục không thể thiếu của người Việt. Bước chân vào bất cứ một gia đình nào bạn cũng có thể bắt gặp bàn thờ gia tiên. Và bát hương được đặt ở chính giữa trung tâm bàn thờ chính là bày tỏ sự biết ơn, tưởng nhớ đến thần linh và những người đã quá cố, tổ tiên của người Việt.

Vào ngày rằm, mùng 1 hay giỗ chạp, lễ Tết hay bất cứ dịp quan trọng nào như có người đi xa về, chuẩn bị đi đâu đó người ta cũng sẽ thắp hương để mời ông bà tổ tiên về hưởng lộc và cầu mong bình an, hạnh phúc. Chính vì thế, bát hương đã trở thành 1 thánh vật cực kỳ quan trọng, phải rất chú ý, cẩn thận trong khi bày biện. Điều cần được quan tâm nhất là đặt bát hương thế nào cho đúng.

Khi đã đặt bát hương đúng cách, mỗi một nén nhang được thắp lên chính là sợi dây liên kết để con cháu bày tỏ mong ước với tổ tiên. Từ đó, tâm nguyện của con người cũng sẽ được chứng giám và phù hộ.

Việc đặt bát hương cũng quan trọng giống như việc chọn hướng làm nhà, xây nhà. Để xây một ngôi nhà hợp với gia chủ thì phải hội tụ đủ các yếu tố phong thủy, thiết kế, không gian, màu sắc,… Chỉ có vậy mới là một ngôi nhà đắc địa giúp gia chủ gia tăng vượng khí.

Hướng dẫn cách bày bát hương trên bàn thờ đúng chuẩn tránh vận hạn 1494724772

Số lượng bát hương đặt trên bàn thờ

Trên bàn thờ gia tiên nên có mấy bát hương? Đây là thắc mắc của rất nhiều người. Vì sao số bát hương trên bàn thờ thường đặt lẻ: một, ba, năm, bảy... Câu hỏi đặt ra là tại sao không nên đặt chẵn và đặt chẵn thì có sao không? Đọc hết bài viết này các bạn sẽ có câu trả lời.

Cách sắp xếp bát hương là số lẻ như một, ba, năm, bảy... nhìn giống như một gốc cây có nhiều nhánh con tượng trưng cho sự phát triển của thế hệ con cháu ngày càng đông và lớn mạnh. Anh em con cháu trong dòng tộc đều từ một gốc mà ra. Theo phong thủy thì bố trí theo số lẻ là thể hiện sự sinh sôi nảy nở.

Số bát hương trên bàn thờ tùy thuộc vào từng vùng miền và phong tục thờ cúng, nếu số bát hương chẵn không sao hết. Chỉ là thẩm mỹ bố trí không đẹp, về mặt phong thủy nhìn rất cô quạnh. Thông thường và phổ biến nhất cho các gia đình là bày ba bát hương. Nhiều gia đình bày quá nhiều bát hương khiến cho bàn thờ bị quá tải. Tuy nhiên có nhà chỉ có 1 bát hương thờ gộp cả thần linh, gia tiên.

Hướng dẫn cách bày bát hương trên bàn thờ đúng chuẩn tránh vận hạn 1494724772

Cách bày bát hương trên bàn thờ

Toàn bộ các cách bày bát hương trên bàn thờ dưới đây áp dụng cho bát hương đặt sát tường. Tất nhiên trong thực tế rất nhiều trường hợp giữa bát hương và tường còn được đặt rất nhiều thứ như đỉnh thờ, di ảnh, ngai khám thờ… bạn hãy lựa chọn khoảng cách lùi ra phù hợp.

Cách đặt 1 bát hương trên bàn thờ

Trên bàn thờ có 1 bát hương thường áp dụng cho các bàn thờ cỡ nhỏ, bàn thờ treo tường. Cách bày bát hương trên bàn thờ đó là đặt bát hương ở giữa bàn thờ phía trong tường, cách tường 10cm.

Với cách đặt bát hương trên bàn thờ như vậy, mình có nhiều khoảng trống bên ngoài cùng 2 bên để đặt các thứ khác như lọ hoa, mâm quả, mâm lễ khi cúng… Đây cũng là cách bày bát hương trên bàn thờ chuẩn nhất áp dụng cho 1 bát hương.

Hướng dẫn cách bày bát hương trên bàn thờ đúng chuẩn tránh vận hạn 1494724772

Cách sắp xếp 2 bát hương trên bàn thờ

Số lượng 2 bàn thờ gia tiên gần như là tối giản nhất khi thờ cúng. Cách sắp xếp bát hương trên bàn thờ thì nên đặt 1 trên 1 dưới chứ không đặt theo hàng ngang. Bát hương phía trên thờ Thần linh không thể để cùng hàng với gia tiên được.

Đặt bát hương thổ công ở chính giữa bàn thờ hướng sát tường, cách tường 10cm. Bát hương thổ công được kê cao hơn so với bàn thờ một chút khoảng 10cm là phù hợp.

Bát hương thứ 2 đặt ở giữa bàn thờ, phía trước bàn thờ thổ công.

Tùy chiều rộng bàn thờ sẽ có được khoảng cách thích hợp giữa 2 bàn thờ nhưng nên hướng về sau. Để có khoảng phía trước và 2 bên rộng còn bài trí các thứ khác trên bàn thờ. Đây cũng là cách bày bát hương trên bàn thờ chuẩn nhất với bàn thờ có 3 bát hương.

Cách để 3 bát hương trên bàn thờ

Bàn thờ có 3 bát hương là chuẩn nhất, quý vị có thể xếp ngang, dọc các bát hương trên bàn thờ đều được. Nếu xếp dọc thì nên sử dụng bàn thờ tam cấp sẽ rất đẹp.

Trường hợp xếp dọc:

  • Bát hương bàn thờ bàn thờ thần linh để ở giữa bàn thờ, nằm trên cùng, cách tường 10cm.

  • Bát hương gia tiên nằm ở giữa bàn thờ, phía dưới và phía trước bàn thờ thần linh, cách mép sau 10cm.

  • Bàn thờ ông Mãnh bà Cô nằm ở giữa bàn thờ, phía trước bàn thờ thần linh và gia tiên, cách mép sau 10cm.

Trường hợp xếp ngang:

  • Toàn bộ bát hương đặt ngang hàng nhau, cách tường 10cm. Bát hương thần linh nên kê cao so với bàn thờ 5 – 10cm. Đặt chính giữa, làm điểm mốc của chuỗi 3 bát hương.

  • Bát hương gia tiên nằm ở bên phải cách bát hương thần linh 10 – 15cm nhìn từ ngoài vào.

  • Bát hương ông mãnh bà cô nằm ở bên trái cách bát hương thần linh 10 – 15cm nhìn từ ngoài vào. Đối xứng với bàn thờ gia tiên qua bàn thờ thần linh.

Hướng dẫn cách bày bát hương trên bàn thờ đúng chuẩn tránh vận hạn 1494724772

Cách bày 4 bát hương trên bàn thờ

Trên bàn thờ có 4 bát hương là do gia chủ thờ thêm phật chung với bàn thờ gia tiên. Trường hợp này nên sắp xếp theo phương án kết hợp tức:

Bàn thờ Phật đặt chính giữa, ở trên cùng, cách tường 10cm.

Bàn thờ thần linh, gia tiên, ông mãnh bà cô đặt ngang hàng nhau phía dưới, áp dụng như bàn thờ 3 bát hương xếp theo hướng ngang phía trên chúng tôi đã nêu.

Cách đặt 5 bát hương trên bàn thờ

Bàn thờ 5 bát hương như chúng tôi đã nói là do thờ thêm bên nội bên ngoại. Cách bày bát hương trên bàn thờ có 5 bát hương nên xếp theo hàng ngang. Nhiều gia đình có điều kiện tách làm 2, 3 bàn thờ đặt gần nhau để thuận tiện cho việc thờ cúng. Tuy nhiên đa số vẫn sử dụng 1 bàn thờ kích thước lớn mà thôi.

  • Bát hương thần linh đặt ở giữa bàn, cách mép tường 10cm. Kê cao lên 1 khoảng tầm 15 – 20cm.

  • Bát hương gia tiên bên nội nằm ở bên phải bàn thờ thần linh, cách tường 10cm. Kê cao lên 1 khoảng 5 – 10cm.

  • Bát hương gia tiên bên ngoại nằm ở bên trái bàn thờ thần linh, đối xứng bàn thờ gia tiên. Kê cao lên 1 khoảng 5 – 10cm.

  • Bát hương ông mãnh bà cô bên nội đặt bên phải bàn thờ gia tiên bên nội, thẳng hàng 3 bàn thờ còn lại.

  • Bát hương ông mãnh bà cô bên ngoại đặt bên trái bàn thờ gia tiên bên ngoại, thẳng hàng 4 bàn thờ còn lại.

Hướng dẫn cách bày bát hương trên bàn thờ đúng chuẩn tránh vận hạn 1494724772

Kết luận

Trên đây là cách bày bát hương trên bàn thờ mà chuyên gia phong thủy của Blog Số Đề chia sẻ đến bạn. Gia chủ cần phải biết và thực hiện cho đúng, có như vậy mới thể hiện được rõ lòng thành kính của mình với đấng thần linh, ông bà tổ tiên. Từ đó có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều