Cách cắm hoa lay ơn bàn thờ đẹp và tươi lâu ngày Tết

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/06/2021 08:15:41

Hoa lay ơn là loại hoa đẹp, tươi lâu và có ý nghĩa phong thủy tốt nên thường được lựa chọn cắm trên bàn thờ tổ tiên vào các dịp lễ Tết. Vậy cách cắm hoa lay ơn bàn thờ như thế nào đẹp và tươi lâu? Chúng ta sẽ cùng Blog So De tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Ý nghĩa của hoa lay ơn

Với nhiều màu sắc và vẻ đẹp khó cưỡng hoa lay ơn được sử dụng cho nhiều gia đình không chỉ để bàn, hoa còn được bày lên bàn thờ tổ tiên nhân ngày Tết Nguyên Đán. Loài hoa có thân cành khá dài, mang nhiều hoa (15 – 20 hoa /cành), có lá xanh hình lưỡi kiếm, cánh hoa mỏng như hình cánh bướm, hơn nữa lại có nhiều màu sắc có thể lựa chọn theo sở thích hoặc không gian ngôi nhà bạn, chính vì vậy hoa lay ơn được nhiều người lựa chọn để trang trí cho ngôi nhà nhỏ của mình.

Cách cắm hoa lay ơn bàn thờ đẹp và tươi lâu ngày Tết 549832854

Cách cắm hoa lay ơn bàn thờ đẹp, trang trọng

Lay ơn là loại hoa thường được trưng vào dịp Tết trên bàn thờ tổ tiên. Dáng hoa đứng thẳng, uy mãnh như kiếm giúp mang đến sự oai nghiêm, trang trọng khi sử dụng trang trí không gian thờ của gia đình. Hơn nữa loài hoa này có khá nhiều màu sắc khác nhau như trắng, vàng, đỏ, hồng, tím... màu nào cũng rất rực rỡ, phù hợp với không khí ấm áp, tươi vui của ngày Tết Nguyên Đán.

Tuy có rất nhiều cách cắm hoa lay ơn khác nhau nhưng cách cắm hoa lay ơn bàn thờ được nhiều người yêu thích nhất vẫn là kiểu cắm thẳng đơn giản. Kiểu cắm này sẽ phù hợp với những gia đình có gian thờ diện tích nhỏ, để cách xa trần nhà. Dưới đây là cách cắm hoa lay ơn bàn thờ đơn giản để bạn tham khảo.

Cách cắm hoa lay ơn bàn thờ đẹp và tươi lâu ngày Tết 549832854

Cách cắm hoa lay ơn để bàn thờ đơn giản

Chuẩn bị

  • 3 đến 5 cành hoa lay ơn, nên chọn từ 2 đến 3 màu, ví dụ đỏ và vàng.

  • Hoa phụ, cành phụ tùy chọn (nên chọn lá cọ, lá thiết mộc lan, lá lưỡi hổ... hoặc tận dụng chính lá thừa của cành lay ơn)

  • Xốp cắm hoa, bình hoa dạng thấp

  • Kéo cắt gốc hoa, băng dính

Cách cắm hoa

Bước 1: Bạn ngâm nước miếng xốp cắm hoa khoảng 5 phút cho thấm đẫm nước rồi cố định trên miệng bình bằng băng dính hoặc dây. Sau đó, bạn cắt bỏ phần xốp thừa sao cho miếng xốp nhô lên cao hơn so với miệng bình hoa từ 4 - 5cm. Không nên cắt xốp quá nhỏ có thể khiến xốp rơi lọt vào bên trong bình.

Bước 2: Bạn chọn 3 cành hoa dơn thẳng nhất, đo chiều cao vừa phải so với thân bình và khoảng trống phía trên bàn thờ, rồi dùng kéo cắt bớt gốc hoa để đạt được chiều cao vừa ý.

Bước 3: Cắm 3 thân hoa vào xốp theo chiều thẳng đứng, nên cắm sâu một chút (khoảng 3cm) để giữ độ thẳng của thân. Cắm cành cao nhất ở bên trái bình hoa sau đó thấp dần về phía bên phải.

Bước 4: Để không lộ xốp và tạo sự tự nhiên cho bình hoa, bạn dùng phần bông lay ơn còn lại và các loại cành phụ, lá phụ... cắm ngả chéo bên phải và bên trái để tạo thành hình sao ba cánh. Có thể thêm các nhánh lá uốn cong để bình hoa thêm mềm mại.

Cách cắm hoa lay ơn bàn thờ đẹp và tươi lâu ngày Tết 549832854

Cách cắm hoa lay ơn trên bàn thờ theo dáng tay Phật

Ngoài cách cắm hoa đơn giản này, nếu như nhà bạn có một phòng thờ rộng, bàn thờ có diện tích lớn hoặc có lư hoa riêng thì bạn cũng có thể cắm hoa theo dáng tay Phật giống như hướng dẫn sau đây của chúng tôi.

Chuẩn bị

  • Khoảng 20 cành hoa lay ơn (khi cắm hoa lay ơn để thắp hương bàn thờ thì cần chọn lẻ bông).

  • Hoa phụ, cành phụ tùy chọn (nên chọn lá cọ, lá ngũ da bì, lá lưỡi hổ... hoặc tận dụng chính lá thừa của cành lay ơn)

  • Lọ hoa thủy tinh hoặc lọ gốm tùy thích

  • Xốp cắm hoa, kéo, băng dính.

Cách cắm hoa

Bước 1: Đặt miếng xốp lên trên miệng bình hoa rồi dùng băng dính cuốn chặt miếng xốp vào bình (lưu ý là miếng xốp cắm hoa to hơn miệng bình hoa một chút). Sau đó, bạn chọn 3 cành lay ơn có thân thẳng nhất để cắm vào điểm giữa của miếng xốp.

Bước 2: Tiếp theo, bạn chọn các cành có độ cong vừa phải và ngắn hơn cành ở giữa, cắm sang bên cạnh và xung quanh, tiếp tục chọn các cành cong và cắm ở phía ngoài. Bạn cần cắm sao cho hoa ngắn dần đều ra ngoài và cắm kín phần xốp. Lưu ý là khoảng cách giữa các cành hoa phải đều nhau.

Bước 3: Cuối cùng, bạn tận dụng lá hoa lay ơn còn thừa để cắm che phần xốp hở. Bạn cũng có thể sử dụng các loại lá khác như lá ngâu, lá thiết mộc lan... để trang trí cho bình lay ơn của mình.

Cách cắm hoa lay ơn bàn thờ đẹp và tươi lâu ngày Tết 549832854

Những điều cần lưu ý khi cắm hoa lay ơn để bàn thờ

Bạn nên cắt xéo vết cắt ở thân cành sẽ giúp tăng cường bề mặt hút nước cho cành hoa, đồng thời khi cắm mặt cắt không bị áp sát đáy bình, cành hoa hút nước dễ hơn.

Nếu cắt hoa từ trên cây, bạn nên chú ý cắt dài cuống cành hoa một chút để trước khi cắm vào bình bạn có thể cắt bỏ phần gốc của cảnh hoa khoảng 3 – 5cm (nơi có cột không khí trong ống mạch cản trở việc hút nước của cành hoa).Còn nếu bạn cắt bỏ đoạn gốc cành hoa phải nhúng cả gốc cành vào trong nước hoặc đưa gốc cành vào vòi nước đang cháy để cắt, sau đó cắm nhanh cành hoa vào bình.

Khi cắm hoa lay ơn, các cành nên cắm với khoảng cách đều nhau và vẽ ra các phía như hình cánh quạt sẽ giúp bình hoa của bạn trông đẹp và gọn hơn.

Phải sử dụng nước sạch để cắm hoa lay ơn (có thể dùng nước ấm khoảng 38 – 400C, vì nước ấm vận chuyển vào cành hoa nhanh hơn), không dùng nước có chứa nhiều Calcium, Magnesium. Nước có Fluor có thể hủy hoại mô lá, hoa, nếu nguồn nước có chứa Fluor phải chứa vào trong xô, chậu dự trữ chờ một vài ngày cho hóa chất này bay hết mời dùng để cắm hoa.

Cách cắm hoa lay ơn bàn thờ đẹp và tươi lâu ngày Tết 549832854

Kết luận

Trên đây là cách cắm hoa lay ơn bàn thờ đơn giản nhất mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng với hướng dẫn trên bạn sẽ tự tay cắm được những bình hoa thật đẹp và trang trọng để dâng lên ông bà, tổ tiên trong dịp Tết đến xuân về.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều