Những điều kiêng kỵ trong 49 ngày để tránh gặp phải xui xẻo

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 26/06/2021 01:52:31

Có tang là chuyện xấu không ai mong muốn, tuy nhiên theo tín ngưỡng tâm linh thì có một số việc bạn cần phải tránh để không ảnh hưởng đến linh hồn người đã khuất cũng như bản thân, gia đình, hàng xóm, bạn bè… Để biết chi tiết, dưới đây là bài viết chia sẻ của blogsode.com về những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang, hãy đọc và ghi nhớ để không phạm phải bất cứ điều nào nhé.

49 ngày sau khi mất thân quyến nên làm gì cho người quá vãng?

Sau 49 ngày, Phật tử và những thân nhân trong gia đình tiếp tục tụng kinh niệm Phật, thì đó là điều rất tốt. Dù cầu siêu hay không, người Phật tử cũng nên tụng kinh niệm Phật để cho hiện đời mình được an lạc và đời sau cũng được an lạc.

Điều căn bản và quan trọng nhất là gia đình nên y theo Phật pháp để giúp cho vong linh được siêu thoát. Trong đám tang người quá cố, khi nhập liệm, gia đình nên mang những đồ quý báu của người mất bố thí cho người nghèo rồi hồi hướng công đức ấy cho người chết.

Nên làm lễ tang đơn giản, vì càng rườm rà càng hao tốn tiền của, sức lực một cách vô ích, người chết không những không được lợi ích gì, có khi còn phải gánh chịu thêm nghiệp quả xấu do thân nhân gia đình không biết tạo thêm nghiệp tội. Gia đình phải biết tiết kiệm phước, không được có bất cứ hành vi phung phí gạo, rau… Phải vì người chết mà tích phước, làm việc công đức như: cúng dường Tam bảo, phóng sinh, in kinh, cứu giúp người nghèo khổ… Đem những công đức này hồi hướng cho người vãng sinh, họ sẽ được lợi ích thù thắng, không gì sánh bằng.

Gia đình tiếp tục luân phiên niệm Phật và khai thị nhắc nhở hương linh, thì nhất định sẽ giúp người thân mình được giải thoát. Đối với Pháp sư, gia đình nên chọn mời những bậc đạo hạnh chân chính.

Những điều kiêng kỵ trong 49 ngày để tránh gặp phải xui xẻo 1176461045

Những điều kiêng kỵ trong 49 ngày

Để tránh việc kéo theo những điều xui xẻo tiếp diễn, gia đình có người mới mất phải tuân theo một số những điều kiêng kị nhất định. Cụ thể như sau:

Không nên la khóc to tiếng trong 49 ngày có tang

Bạn có thể khóc lúc đưa tiễn người đã mất hay lúc người đã tiễn chưa được khâm liệm. Nhưng sau khi đã khâm liệm thì về nhà không nên la khóc lóc om sòm. Do khóc là sẽ hại đến người thân không có thể siêu thoát được.

Kiêng mặc quần áo, nằm giường, và sử dụng đồ của người chết

Quần áo, giường nằm cũng như những món đồ dùng và thứ thân thiết nhất với người chết lúc còn sống. Do đó dù có sang thế giới bên kia thì họ vẫn luôn nhớ đến những đồ dùng này. Nếu thấy ai lấy những vật dụng đó thì âm hồn của người chết sẽ về để đòi lại, và làm cho ốm đau dặt dẹo, thậm chí có thể bắt đi theo.

Thế nên hãy ghi nhớ những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang này, đừng dùng những món đồ đạc của người chết nhé. Ở một số nơi họ còn đem đốt tất cả quần áo, giường nằm và những vật dụng quen thuộc của người chết với mong muốn người chết sẽ có thể nhận được nó ở cõi âm.

Những điều kiêng kỵ trong 49 ngày để tránh gặp phải xui xẻo 1176461045

Kiêng việc trùng bảy trong những ngày đốt bảy

Điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang này nghĩa là như thế nào? Đầu tiên bạn cần biết, tính từ ngày người thân mất đi, thì trong khoảng thời gian tang gia cứ bảy ngày sẽ hóa vàng mã tế điện 1 lần, tổng cộng là bảy bảy bốn mươi chín ngày, thường gọi là “Đầu bảy”, “Hai bảy”, “Tam bảy”, “Bốn bảy”, “Năm bảy” , “Sáu bảy” , “Mạt bảy”.

Lý do là bởi truyền thuyết dân gian cho rằng, người có 3 hồn bảy vía, mỗi năm đi một hồn, bảy ngày đi 1 phách, ba năm hồn tẫn, bốn chín ngày phách tan nên phải quá bảy kỳ & ba năm mới được coi là đoạn tang. Hay cũng có thể hiểu, sau khi mất, cứ cách bảy ngày là Diêm Vương lại thẩm vấn vong hồn 1 lần, trong bảy ngày liền, vì vậy cách bảy ngày thì phải cùng tế một lần, thẳng tới cúng 49 ngày.

Nhưng nếu những ngày đốt bảy mà lại trùng với ngày 7, 17, 27 âm lịch thì tức là “trùng bảy” hoặc “phạm bảy”. Thì đây chính là 1 trong những điều kiêng kỵ trong 49 ngày. Theo tâm linh, vong hồn “phùng bảy có tai, trùng bảy gặp nạn”, cực kì kị. Nếu gặp trường hợp này, thì nên lui lại lễ sau 1 ngày.

Những điều kiêng kỵ trong 49 ngày để tránh gặp phải xui xẻo 1176461045

Kiêng đến những nơi đình đám, hội hè

Đây là điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang bạn không thể bỏ qua. Bởi vì theo quan niệm dân gian, trong gia đình có đại tang thì tất cả các thành viên đều mang sự lạnh lẽo, u ám nên nếu họ tham dự vào các ngày vui của tập thể thì sẽ đem theo sự lạnh lẽo, không may mắn đến.

Kiêng thưa khi nghe thấy tiếng gọi không rõ ràng

Người mất theo quan niệm của dân gian, họ sẽ về thăm lại gia đình, con cháu, người thân trong nhà. Nếu như bạn nghe thấy tiếng gọi không rõ ràng vào buổi tối thì không nên thưa vì có thể sẽ bị bắt theo. Vậy nên, nhà mới có tang hãy đóng cửa sớm, không lên tiếng khi chưa xác nhận là có ai gọi ngoài cổng hay không.

Kiêng cắt tóc, cạo râu trong 49 ngày có tang

Nếu nhà bạn đang chịu tang người thân trong 49 ngày thì hãy hạn chế cắt tóc và cạo râu, bởi đây cũng là điều kiêng kỵ khi nhà có tang. Theo quan điểm dân gian, điều này để bày tỏ nỗi đau buồn cùng cực, đến mức không có thời gian mà chỉn chu bản thân nữ. Ngoài ra, nó còn để xua đuổi ma quỷ, ma quỷ nhìn thấy bạn cẩu thả, trông khác với bình thường, nên sẽ không nhận ra và không thể trêu chọc hay quấy rối được.

Những điều kiêng kỵ trong 49 ngày để tránh gặp phải xui xẻo 1176461045

Kết luận

Người ta thường nói rằng “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, chính vì vậy những điều kiêng kỵ trong 49 ngày bạn hãy luôn ghi nhớ và thực hiện cho đúng. Chúc cho linh hồn người đã khuất sớm siêu thoát và gia chủ sớm vượt qua nỗi đau mất mát này nhé.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều