Những điều kiêng kỵ khi phá thai cần lưu ý để bảo đảm sức khỏe

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 26/06/2021 01:56:38

Phá thai là một trong những thủ thuật phụ khoa làm đình chỉ sự phát triển của thai nhi. Nạo phá thai có những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chị em, do đó việc kiêng khem sau khi thực hiện thủ thuật là điều cần thiết. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng ý thức được điều đó. Bài viết sau đây của Blog Số Đề sẽ chia sẻ cho các chị em những điều kiêng kỵ khi phá thai.

Phá thai có ảnh hưởng gì không?

Sau khi phá thai xong nhiều phụ nữ chủ quan không kiêng kị nên đã để lại những hệ lụy không hề nhỏ, nhiều chị em đã mất đi thiên chức được làm mẹ chỉ vì những điều này. Nạo phá thai là thủ thuật can thiệp đình chỉ thai nghén và lấy thai ra khỏi tử cung của thai phụ. Biện pháp này được thực hiện tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín và chất lượng, do bác sĩ có tay nghề chuyên môn sâu trực tiếp thực hiện. Các biện pháp phá thai an toàn hiện nay là phá thai bằng thuốc, nạo hút thai bằng dụng cụ y tế, hút thai bằng ống hút chân không được đánh giá là không gây đau và an toàn cho thai phụ.

Những điều kiêng kỵ khi phá thai cần lưu ý để bảo đảm sức khỏe 279004679

Tránh nạo phá thai tại các cơ sở y tế kém chất lượng

Tuy nhiên nếu các chị em không tìm hiểu kĩ, lựa chọn phá thai tại các cơ sở y tế kém chất lượng, trình độ chuyên môn của bác sĩ kém thì sẽ không được đảm bảo an toàn mà còn có nguy cơ đối mặt với những biến chứng nguy hiểm như:

Băng huyết

Khi thực hiện nạo phá thai nguy cơ bị băng huyết đều là rất cao. Tình trạng băng huyết xuất hiện trong trường hợp chị em bị xơ hóa tử cung sau khi hút thai, bị rối loạn đông máu hoặc sót thai trong tử cung. Tình trạng băng huyết nếu không xử lý kịp thời sẽ gây mất máu, tụt huyết áp đe dọa trực tiếp đến tính mạng thai phụ

Tổn thương hoặc thủng tử cung

Đây cũng là một vấn đề rất dễ xảy ra khi nạo phá thai? Nguy cơ tổn thương tử cung thường xảy ra khi áp dụng phương pháp nong thai do tuổi thai đã lớn trên 12 tuần.

Sót thai

Nguy cơ sót thai xảy ra khi thai phụ không đáp ứng đủ các điều kiện về sức khỏe, tuổi thai mà vẫn cố ý bỏ thai và tự uống thuốc phá thai tại nhà. Phá thai không thành công, có thể dẫn đến sót thai, băng huyết hoặc thai nhi sẽ tiếp tục phát triển nhưng sẽ bị dị tật bẩm sinh ảnh hưởng xấu đến tương lai của trẻ sau này và là nỗi đau mất mát lớn với các bậc cha mẹ.

Vô sinh

Vô sinh là biến chứng nguy hiểm nhất xảy ra khi nạo phá thai. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do việc vệ sinh vô trùng không đảm bảo khi tiến hành các thủ thuật phá thai, chị em nạo phá thai nhiều lần sẽ dễ bị nhiễm trùng làm tắc nghẽn vòi trứng hoặc dính buồng tử cung, nguy cơ dẫn tới chửa ngoài dạ con hoặc bị vô sinh là rất cao.

Những điều kiêng kỵ khi phá thai cần lưu ý để bảo đảm sức khỏe 279004679

Đe dọa đến tính mạng

Chị em thực hiện nạo phá thai thai tại những địa chỉ phá thai kém chất lượng, hoạt động chui, không đảm bảo an toàn trình độ bác sĩ không đúng chuyên môn, máy móc thiết bị thiếu lạc hậu…sẽ có nguy cơ bị đe dọa đến tính mạng, đối mặt với những rủi ro như nhiễm trùng cơ quan sinh sản, thủng buồng tử cung, dính buồng tử cung,…có thể dẫn đến vô sinh hiếm muộn nếu không được xử lý kịp thời.

Kiêng quan hệ tình dục trong vòng 1 tháng

Nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất không được quan hệ tình dục trong vòng ít nhất một tuần. Điều này sẽ tránh được việc có thai ngoài ý muốn cũng như hạn chế những tổn thương không cần thiết cho cổ tử cung.

Việc nạo phá thai sẽ gây rối loạn nội tiết tố, làm thay đổi chu kỳ kinh nguyện, tác động xấu tới sức khỏe sinh sản. Do nội tiết tố bị mất cân bằng, nếu không bảo vệ vùng kín cẩn thận sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập tăng nguy cơ bị viêm, nhiễm trùng và có thể gây xuất huyết.

Những điều kiêng kỵ khi phá thai cần lưu ý để bảo đảm sức khỏe 279004679

Không làm việc nặng

Cần kiêng vận động mạnh, nghỉ ngơi điều độ. Ngoài ra bạn nên suy nghĩ tích cực để giữ cho mình một tinh thần thoải mái giúp việc hồi phục diễn ra nhanh hơn.

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng

Cần phải cung cấp cho mình đầy đủ chất dinh dưỡng qua chế độ ăn uống. Cần phải bổ sung nhiều vitamin, dưỡng chất qua thực phẩm, rau củ quả.

Vệ sinh vùng kín

Vùng kín của bạn vừa bị tổn thương nên kiêng hoạt động mạnh, làm các việc nặng. Do những điều này sẽ làm tử cung xuất huyết hoặc chảy máu. Không thực hiện các chuyến đi du lịch, đặc biệt là chuyến đi đường dài là điều cần kiêng kỵ sau khi nạo phá thai. Mức tăng các hormone trong cơ thể khi mang thai và nguy cơ tiềm ẩn từ các cục máu sau phẫu thuật sẽ làm tăng nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu.

Những điều kiêng kỵ khi phá thai cần lưu ý để bảo đảm sức khỏe 279004679

Không nên tắm, đi bơi sau khi phá thai

Phá thai xong cơ thể còn yếu nên được khuyên là không nên tắm ngay để tránh mắc các bệnh phụ khoa. Khi tắm chị em không nên ngâm mình trong bồn tắm mà hãy sử dụng vòi sen để tắm.

Đi bơi cũng là điều kiêng kỵ, vì làm tăng cơ hội nhiễm trùng cho vùng kín. Đợi một vài tuần sau khi thực hiện nạo phá thai rồi mới đi bơi là điều rất cần thiết. Điều cần kiêng kỵ sau khi nạo phá thai là không thụt rửa âm đạo hoặc dùng các dung dịch vệ sinh có khả năng tẩy rửa mạnh sẽ làm vết thương thêm nghiêm trọng.

Những điều kiêng kỵ khi phá thai cần lưu ý để bảo đảm sức khỏe 279004679

Kết luận

Nạo phá thai có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, những điều kiêng kỵ khi phá thai là điều cần thiết. Trên đây là những kiến thức mà chị em cần tránh làm sau khi phá thai.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều