Nhang ngải cứu có tác dụng gì? Có nên sử dụng thường xuyên không?

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/06/2021 23:59:57

Xông ngải cứu là một phương pháp điều trị đã được lưu truyền lâu đời trong dân gian. Bản chất là dùng sức nóng và hơi thuốc của nhang ngải tác động lên huyệt để kích thích tạo nên phản ứng của cơ thể nhằm mục đích phòng và trị bệnh. Hãy cùng blogsode.com đi tìm câu trả lời chi tiết cho câu hỏi nhang ngải cứu có tác dụng gì nhé.

Cây ngải cứu là gì?

Cây ngải cứu có tên là Latin là Artemisia absinthium là một loại cây cỏ có giá trị cao, có mùi hương đặc biệt, được sử dụng như một loại thảo dược có lợi cho sức khỏe. Mặc dù cây ngải cứu có nguồn gốc từ Châu Âu nhưng vì đặc tính rất dễ phát triển trên nhiều vùng khí hậu khác nhau, đến nay cây ngải cứu có thể được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới từ Châu Á, Châu Phi và cả châu Mỹ. Ngải cứu có thân màu trắng bạc hoặc xanh bạc, lá có màu vàng-xanh và hoa có dạng búp có màu sáng hoặc vàng nhạt. Tất cả những phần của cây đều được sử dụng làm thuốc trong y học cổ truyền trong hàng trăm năm nay.

Loại cây này đã trở nên nổi tiếng bời được sử dụng để tạo ra rượu ngải cứu (Absinthe). Đây là một loại rượu có nguồn gốc từ Pháp được ưa chuộng bởi rất nhiều nghệ sĩ vào thế kỉ thứ 19, trong đó có cả họa sĩ người Hà Lan Vincent Van Gogh và loại rượu này cũng đã gây ra nhiều tác dụng phụ cho người sử dụng.

Từ lâu, ngải cứu được xem như là một chất gây ảo giác và là một chất gây độc, vì vậy cây ngải cứu đã bị cấm tại Hoa Kỳ trong hơn một nửa thế kỷ từ năm 1912 đến năm 2007. Hiện nay, ngải cứu đã được công nhận hợp pháp và được cho phép sử dụng tại Hoa Kỳ.

Nhang ngải cứu có tác dụng gì? Có nên sử dụng thường xuyên không? 1854773957

Tác dụng của ngải cứu

Cứu ngải là một phương pháp điều trị đã được lưu truyền lâu đời trong dân gian. Bản chất là dùng sức nóng và hơi thuốc của nhang ngải tác động lên huyệt để kích thích tạo nên phản ứng của cơ thể nhằm mục đích phòng và trị bệnh. Cứu ngải thường được chỉ định để điều trị các chứng bệnh thuộc thể “Hàn” (bệnh do nhiễm lạnh, theo Đông y) như là huyết áp thấp, tiêu chảy kèm theo có nôn mửa, tay chân lạnh, tình trạng đau nhức khi gặp thời tiết lạnh…Có hai cách cứu ngải, là điếu ngải và mồi ngải. Điếu ngải là cuốn ngải thành điếu, đốt đầu điếu rồi hơ lên huyệt ở khoảng cách 2 cm cho đến khi thấy nóng ấm dễ chịu là được. Mồi ngải là đặt một nhúm thuốc ngải lên vị trí huyệt (có thể đặt trên một lát gừng mỏng, gọi là cứu gián tiếp) rồi đốt cháy cho đến 1/2 hoặc 2/3 thì thay mồi ngải khác, đến khi chỗ cứu cảm thấy ấm nóng và có quầng đỏ là được. Hệ thống huyệt vị sử dụng trong cứu ngải cơ bản giống như trong châm cứu chung. Cứu ngải không được áp dụng cho các bệnh lý thể “nhiệt” và có thể gây bỏng da vùng cứu nếu làm không đúng cách, vì vậy cần hết sức chú ý khi thực hiện ở những vùng có liên quan đến thẩm mỹ (mặt) hoặc ở gần các khớp, vì có thể bị bỏng gây ra sẹo xấu hay sẹo co rút. Nếu bạn không thật sự chắc chắn về kỹ thuật thì tốt nhất là nên đưa mẹ đến các cơ sở y học dân tộc để được chẩn đoán bệnh và điều trị có kết quả tốt nhất.

Nhang ngải cứu có tác dụng gì? Có nên sử dụng thường xuyên không? 1854773957

Tác dụng của nhang ngải cứu

Nhang ngải cứu khi đốt lên sẽ làm nóng những huyệt (vốn đang bị tắc) được lưu thông khí huyết, làm ấm nóng thân thể, làm tan mềm các cơ đang bị cứng, những nơi máu bị bầm hoặc tụ.

Cụ thể, nhang ngải cứu với khả năng riêng của mình khi đốt có tác dụng hỗ trợ chữa trị những căn bệnh như đau thần kinh tọa, thoái hóa cột sống lưng, đĩa đệm, các bệnh can dự đến vùng phổi như tức ngực, hụt hơi, khó thở…

Bên cạnh đó, đốt nhang ngải cứu cũng là phương pháp xuất sắc điều trị những căn bệnh như đau nhức xương khớp, đau lưng, bại liệt do tai biến huyết mạch não…Thêm nữa, các triệu chứng thường gặp hàng ngày như nôn mửa, đầy hơi, chướng bụng, tả lị, lở loét, choáng ngất… cũng có thể điều trị đơn giản nhờ các tinh dầu có trong cây ngải cứu như cineol, ađênin và choline.

Nhang ngải cứu có tác dụng gì? Có nên sử dụng thường xuyên không? 1854773957

Cách sử dụng nhang ngải cứu

Dùng điếu ngải rà trên vùng da, cách 1-2 cam để tìm điểm nóng rát (sinh huyệt), rà với tốc độ vừa phải khi qua vùng da thấy nóng rát như phải bỏng thì nhấc lên (làm 2-5 lần). Điếu ngải luôn để hơi chếch ngay mặt da, dùng ngón tay út để trên mặt da tạo khoảng cách (như cầm cây bút để viết). Nên bôi một lớp dầu cù là mỏng trước khi cứu, không để tàn rơi xuống da người bệnh. Cách rà trên vùng da: Dùng điếu ngải rà trên vùng da, cách 1-2 cam để tìm điểm nóng rát (sinh huyệt), rà với tốc độ vừa phải khi qua vùng da thấy nóng rát như phải bỏng thì nhấc lên (làm 2-5 lần). Điếu ngải luôn để hơi chếch ngay mặt da, dùng ngón tay út để trên mặt da tạo khoảng cách (như cầm cây bút để viết). Nên bôi một lớp dầu cù là mỏng trước khi cứu, không để tàn rơi xuống da người bệnh. Cứu nóng dùng để chữa các chứng bệnh hàn, bệnh lâu ngày gây hư suy. Nên cẩn thận không để bị bỏng khi cứu, không để rơi tàn nóng làm bỏng da hay tàn tro bay vào mắt. Thời gian cứu tối đa mỗi huyệt đạo là 3-5 phút, không nên lạm dụng đốt cứu quá nhiều ở một huyệt.

Nhang ngải cứu có tác dụng gì? Có nên sử dụng thường xuyên không? 1854773957

Kết luận

Bài viết trên đã giải đáp câu hỏi nhang ngải cứu có tác dụng gì đồng thời cung cấp những thông tin hữu ích về sử dụng ngải cứu làm nhang ngải cứu hay điếu ngải trong châm cứu trị liệu. Điều này mang lại hiệu quả cực tốt, không gây tác dụng phụ mà lại trị liệu giảm đau được nhiều các bệnh về cơ, khớp, thần kinh.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều