Cúng cô hồn là gì? Cúng cô hồn thắp mấy cây nhang

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/06/2021 21:15:07

Cúng cô hồn là một nghi lễ quan trọng với nhiều người. Nhưng cúng cô hồn thắp mấy cây nhang và cần lưu ý gì thì không phải ai cũng biết. Hằng Phát Candle sẽ mang tới cho bạn câu trả lời chính xác nhất trong bài viết này. Bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích. Từ đó, thực hiện việc thờ cúng, những nghi lễ tâm linh tại nhà mình theo cách tốt nhất. Cùng blogsode.com tìm hiểu nhé!

Cúng cô hồn là gì?

Người xưa cúng cô hồn ở các ngã ba đường. Vì ngã ba đường được xem là nơi giao lưu, những người đi bộ thường gặp nhau ở đây, người ta nói ma quỷ cũng đi theo những con đường của con người nên đây cũng là nơi ma quỷ hay đi qua. Vật cúng mang ra rồi thì ai lấy cũng được, người cúng không mang về, nếu không có ai lấy thì phải bỏ luôn.

“Cô hồn” được xem như một loại hình ma quỷ không tuân theo một nguyên tắc nào nên vì một miếng ăn họ sẽ giành giật với nhau. Những người đến giật được xem như sự tái hiện của những cô hồn, gia chủ vui mừng vì xem như khi cúng đã được cô hồn chứng.

Cũng theo quan niệm của người Việt, nếu ngày này vừa mang đồ cúng nhưng chưa kịp thắp nhang đã có người đến giật thì phải quăng hết đồ cúng đi, không được giật lại vì như vậy là giành giật với “cô hồn”. Hay trong thời gian thắp nhang có người trực chờ sẵn để giật thì đó là điều may mắn với gia chủ.

Cúng cô hồn là gì? Cúng cô hồn thắp mấy cây nhang 1674415581

Vì sao chúng ta phải tổ chức lễ cúng cô hồn vào rằm tháng 7?

Có nhiều lý do khiến người Việt hiện tổ chức lễ cúng cô hồn vào rằm tháng 7. Một phần là xuất phát từ tấm lòng nhân văn của con người đối với những vong linh đói khát. Một phần nữa là để làm việc thiện và tăng thêm Phúc Thọ theo quan niệm của nhà Phật.

Cầu bình an trong gia đình

Việc thực hiện nhiều việc thiện trong rằm tháng bảy là một việc tốt dễ làm. Mục đích của việc thực hiện nhiều việc thiện là đẩy tăng thêm Phúc Thọ trong rằm tháng 7. Cũng như mong cầu bình an và may mắn sẽ đến với tất cả các thành viên trong gia đình.

Thể hiện được tấm lòng nhân văn

Bên cạnh đó, việc tổ chức lễ cúng rằm tháng 7 cũng thể hiện được tấm lòng nhân văn. Đây là một trong những nghĩa cử cao đẹp và thể hiện được sự bố thí đối với vong linh. Để các vong linh lên trần gian nhận lễ vào ngày rằm tháng 7 nhận được sự bố thí. Đồng thời khi những vong linh này quay về có thể tiến hành tu tập.

Thể hiện văn hóa của người Việt

Tổ chức lễ cúng cô hồn Rằm tháng 7 là một trong những nét đẹp văn hóa của người Việt. Thông thường việc tổ chức lễ cúng cô hồn Rằm tháng 7 sẽ diễn ra rầm rộ ở miền Bắc. Ở miền Nam, ta sẽ kết hợp lễ cúng cô hồn rằm Tháng 7 và cúng Vu Lan báo hiếu. Đây là một nét đẹp cần phải gìn giữ và phát huy.

Cúng cô hồn là gì? Cúng cô hồn thắp mấy cây nhang 1674415581

Cúng cô hồn vào rằm tháng 7 nên đốt mấy cây nhang?

Cúng cô hồn đốt mấy cây nhang? Đây là một trong những câu hỏi được rất nhiều gia chủ quan tâm; khi tiến hành thắp hương cúng cô hồn vào Rằm tháng 7. Tùy theo gia chủ mà chúng ta có thể cúng 1 cây nhang hoặc 3 cây nhang. Nhưng thông thường khi tổ chức lễ cúng cô hồn vào rằm tháng 7; người ta sẽ đốt 3 cây nhang để thể hiện lòng thành của mình.

Cúng cô hồn là gì? Cúng cô hồn thắp mấy cây nhang 1674415581

Những điều cần lưu ý trong nghi lễ cúng cô hồn

Cúng cô hồn thắp mấy cây nhang bạn đã biết, và nghi lễ này cần lưu ý những gì? Cùng tìm hiểu nhé.

Thời gian phù hợp nhất để thực hiện cúng cô hồn

Truyền thuyết dân gian kể rằng, từ mùng 1 đến hết ngày 14 của tháng 7 âm lịch, Diêm Vương sẽ tiến hành mở Quỷ môn quan. Lúc này, các linh hồn sẽ xuất hiện rất nhiều ở trần gian. Đến sau 12 giờ đêm của ngày 14, quỷ môn sẽ được đóng lại còn ma quỷ trở lại cõi âm – nơi trốn của mình.

Chính vì vậy, nghi lễ cúng cô hồn thường được thực hiện trong khoảng thời gian cửa Quỷ môn mở. Từ đó, gửi tới những linh hồn vất vưởng một chút cơm ăn, áo mặc. Điều này sẽ giúp gia chủ giải đen và gặp được nhiều may mắn, bình an trong cuộc sống cũng như trong công việc của mình.

Cúng cô hồn là gì? Cúng cô hồn thắp mấy cây nhang 1674415581

Đồ cúng cô hồn có những gì?

Tục lệ và cách thức cúng cô hồn ở mỗi nơi mỗi khác. Chính vì vậy, mọi người nên tùy theo đặc điểm văn hóa, điều kiện kinh tế để chuẩn bị mâm cúng phù hợp. Quan trọng nhất vẫn là lòng thành của người cúng.

Dưới đây là những vật phẩm cơ bản nhất của một mâm cúng:

  • Muối và gạo.

  • 12 chén cháo hoa nấu loãng.

  • 12 cục đường.

  • giấy áo, vàng mã.

  • bỏng ngô, khoai lang, sắn….

  • Mía.

  • Bánh, kẹo, tiền thật nhiều mệnh giá khác nhau.

  • 2 ly nến hoặc ngọn nến nhỏ.

  • 3 ly nước nhỏ.

Đồ cúng cô hồn có được ăn không?

Theo các chuyên gia phong thủy, đồ cúng vong hồn không nên ăn. Đặc biệt là khi mâm cúng được đặt lộ thiên ngoài đường. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào quan niệm của từng địa phương. Mọi người nên chú ý để điều chỉnh mọi việc sao cho phù hợp nhất.

Cúng cô hồn là gì? Cúng cô hồn thắp mấy cây nhang 1674415581

Kết luận

Trên đây giải đáp về thắc mắc cúng cô hồn thắp mấy cây nhang mà Blog Số Đề đã chia sẻ đến bạn. Hy vọng bạn sẽ thắp hương đúng cách, tránh mang lại nữa điều xui khi thắp hương không mong muốn.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều