Lời chia buồn đám tang đạo công giáo ý nghĩa nhất

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/06/2021 20:11:37

Gửi lời chia buồn trong đám tang là một trong những cách để giúp gia đình người đã mất được an ủi và có thêm nghị lực vượt qua nỗi đau mất người thân. Để gửi lời chia buồn phù hợp, sâu sắc và đúng tôn giáo người vừa mất, bạn cần phải hiểu được ý nghĩa cốt lõi của một đám tang Công giáo. Blog So De xin gửi tới các bạn những gợi ý về lời chia buồn đám tang đạo công giáo trong bài viết sau đây.

Ý nghĩa của đám tang Công giáo

Gia đình sẽ tổ chức tang lễ theo nghi thức Công giáo nhằm tiễn đưa người đã khuất về nơi an nghỉ cuối cùng - cũng là để chào đón linh hồn họ đến với thế giới mới, với mong muốn:

  • An ủi, nâng đỡ người thân ở lại.

  • Cầu xin Thiên Chúa tha mọi thứ lỗi lầm và cứu độ linh hồn người vừa mới qua đời được phục sinh đời đời cùng với Đức Giêsu Kitô.

Chính vì đám tang Công giáo mang hai mục đích trên nên sẽ có rất nhiều lời cầu nguyện được cất lên xuyên suốt tang lễ, từ khi người quá cố vừa trút hơi thở cuối cùng, đến khi nhập liệm, phúng viếng – cầu nguyện – canh thức, thánh lễ an táng và động quan hạ huyệt / hỏa táng.

Lời chia buồn đám tang đạo công giáo ý nghĩa nhất 1363077024

Cách gửi lời chia buồn trong đám tang

Trong các tang lễ ngày nay thì ngoài việc gửi đến người thân gia đình những vòng hoa tang lễ đầy ý nghĩa để chia buồn thì chúng ta cũng phải để lại những lời viếng, lời phúng điếu để chia sẻ nỗi buồn với người thân và tang quyến. Có nhiều cách để viết, để nói để chia sẻ và cảm thông.

Tuy nhiên, tùy vào từng vùng miền, văn hóa cũng như niềm tin của gia đình mà chúng ta có thể chọn những mẫu lời phúng tang lễ cách phù hợp nhất. Việc sử dụng câu phúng viếng hay lời phúng viếng phù hợp cũng thể hiện sự thân thuộc, tôn trọng và lời cảm thông sâu sắc đến cho gia đình người đã khuất.

Để gửi lời chia buồn trong đám tang thực sự ý nghĩa và không làm họ buồn thêm, các bạn nên cân nhắc về hoàn cảnh thực tế để lựa lời cho đúng:

Xem xét người mất là ai

Hãy xem người mất là ai, là người trẻ hay già, mất như thế nào? Người đó có vai trò như thế nào trong cuộc sống gia đình. Nếu là người trẻ thì các bạn dùng những câu từ động viên dạng như “đừng buồn, đừng khóc” bởi với họ, nỗi đau này quá lớn. Nên động viên, chia sẻ thể hiện sự trân trọng đối với người đã khuất.

Động viên gia đình hãy kiên cường, giữ gìn sức khỏe để tiếp tục cuộc sống sau này. Còn với người đã già thì nỗi đau nó chỉ là mất mát chứ không quá bi thương. Các bạn hãy dành cho họ những lời cảm thông, nói đến sinh lão bệnh tử để gia đình thấy rằng, người mất khi già là điều thường thấy, không nên quá đau buồn.

Lời chia buồn đám tang đạo công giáo ý nghĩa nhất 1363077024

Gửi lời chia buồn một cách trang trọng

Hãy gửi lời chia buồn trong đám tang ngay khi gia đình phát tang. Cùng với lời chia buồn thì phải có thêm vòng hoa tang phù hợp với đối tượng người mất. Vòng hoa là thứ không thể thiếu để thể hiện sự trân trọng của người viếng với người mất và nhất là gia đình có tang sự.

Lời chia buồn cần được đọc hay nói với giọng điệu chân thành, thể hiện sự cảm thông sâu sắc từ tận đáy lòng của bạn thì mới đi đến được trái tim của những người đang phải chịu nỗi đau mất mát, hoặc bạn cũng có thể gửi qua tin nhắn đến người có người thân đã mất.

Cách gửi lời chia buồn của người công giáo

Sử dụng ngôn ngữ của người thiên chúa giáo

Người thiên chúa giáo sử dụng ngôn từ trong những nghi lễ trang trọng khác bình thường. Do đó, khi gửi lời chia buồn đến gia đình người công giáo các bạn cũng nên sử dụng ngôn từ của họ. Đó là một cách thể hiện sự tôn trọng đối với những người theo đạo công giáo.

Nhắn gửi lời lẽ trang trọng

Lời chia buồn đến gia đình người công giáo khi có người mất thường sử dụng những lời lẽ mang tính chất trang trọng. Không nói trực tiếp đến cái chế mà thường nói về chúa, về cõi thiên đàng.

Lời chia buồn đám tang đạo công giáo ý nghĩa nhất 1363077024

Những lời chia buồn của người công giáo

Dưới đây là gợi ý những lời chia buồn của người công giáo các bạn nên tham khảo:

Lời chia buồn đám tang công giáo số 1

Được tin Cụ Bà Maria ...... là thân mẫu chị ...., hiền thê ông ...... (CCSLSQN 1958) đã được Chúa gọi về lúc 12:10 ngày 10 tháng 9 năm 2020 tại Việt nam. Hưởng thọ 84 tuổi.

Thay mặt Hội CCSLSQN/HN, chúng tôi xin gửi lời chia buồn cùng anh chị ..... và gia đình tang quyến. Nguyện xin Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Cả Giuse, cầu cho Linh Hồn Maria mau về hưởng Dung Nhan Chúa. Cầu cho gia đình ông .... mau chóng vượt qua được khó khăn này. Thành kính phân ưu cùng gia đình.

Lời chia buồn đám tang công giáo số 2

Được tin Cụ Ông Piter ..... là thân sinh của anh ..... (NK 1960), được Chúa gọi về lúc 15:30 chiều ngày 13 tháng 11 năm 2020 tại Việt Nam.

Xin Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria và thánh Cả Giuse, cầu nguyện đưa Linh Hồn Cụ ...... mau về hưởng Dung Nhan Chúa. Cầu chúa phước lành phù hộ cho gia đình tang quyến vượt qua được giai đoạn khó khăn này.

Lời chia buồn đám tang đạo công giáo ý nghĩa nhất 1363077024

Lời chia buồn đám tang công giáo số 3

Được tin Bà Cố Maria .... là thân mẫu của CCSLSQN ......, được Chúa gọi về lúc 8 giờ sáng ngày 15 tháng 8 năm 2020. Hưởng thọ 86 tuổi.

Xin Chúa, qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse, cầu cháu phù hộ cho Linh Hồn Bà Cố Maria mau về hưởng Dung Nhan Chúa. Mong cho gia đình mau chóng vượt qua nỗi đau này. Chân thành kính viếng và chia buồn sâu sắc cùng gia đình.

Lời chia buồn đám tang công giáo số 4

Chúng tôi nghe tin cụ cố Giuse ..... là thân phụ của anh .... vừa được Chúa gọi về lúc 15:30 tại Việt Nam. Hưởng thọ 96 tuổi. Lễ an táng tại nhà thờ giáo xứ Hoàng Mai, quận Gò Vấp.

Cầu chúa phước thành phù hộ cho cụ cố .... sớm về diện dung nhan chúa, sớm về cõi thiên đàng. Mong cho gia đình mạnh khỏe, bình an, sớm vượt qua nỗi đau mất mát và tang thương này.

Lời chia buồn đám tang đạo công giáo ý nghĩa nhất 1363077024

Hy vọng với những lời chia buồn đám tang đạo công giáo mà Blog Số Đề chia sẻ trên bài viết sẽ giúp các bạn biết cách nói lời chia buồn khi dự tang lễ của người công giáo. Ngoài ra, khi đi dự lễ tang các bạn hãy chú ý mặc trang phục phù hợp, tế nhị, lịch sự và nói chuyện nhỏ nhẹ để thể hiện sự kính trọng với gia chủ và người đã mất.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều