Lau bàn thờ bằng nước gì? Cách lau dọn bàn thờ đúng cách

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/06/2021 19:23:05

Bàn thờ là nơi trang nghiêm, không chỉ là nơi để thờ phụng Tổ Tiên, Thần, Phật,… để tỏ lòng tôn kính, mà còn là nơi để thể hiện, bày tỏ những tâm tư nguyện vọng, cầu bình an may mắn,… Vì thế việc lau dọn bàn thờ là việc quan trọng tuy nhiên lau bàn thờ bằng nước gì để gia tăng tài lộc? Cách lau dọn như thế nào là đúng. Tham khảo bài viết dưới đây của blogSoDe để tìm ra câu trả lời cho mình.

Lau dọn bàn thờ vào những ngày nào?

Việc lau dọn bàn thờ thì không có quy định về số ngày cũng như số lần trong ngày trong tháng, bàn thờ là nơi ngự của bề trên, cũng giống như căn nhà chúng ta đang ở vậy, tục ngữ có câu: “nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”. Nơi thờ tự cũng vậy, nên sạch sẽ, thoáng đãng, yên tĩnh. Như vậy mới mang lại năng lượng dương tốt được, ngược lại bàn thờ mà ô uế, bẩn, u ám không thông thoáng sẽ tạo ra năng lượng âm, không tốt cho sức khỏe gia chủ.

Vì thế việc lau dọn bàn thờ có thể làm sao cho phù hợp, sạch sẽ chứ không quy định ràng buộc số lần trong tháng hoặc trong ngày, tuy nhiên chúng ta nên lau dọn ít nhất 2 lần/tháng vào ngày 30 hoặc mùng 1, ngày 14 hoặc 15 âm lịch hàng tháng.

Lau bàn thờ bằng nước gì? Cách lau dọn bàn thờ đúng cách 508426632

Các loại nước lau bàn thờ thông dụng

Theo văn hóa tâm linh, việc lau dọn bàn thờ bằng nước lã sẽ không tối ưu tài lộc, may mắn cho gia chủ. Vậy nên các gia đình có thể sử dụng một trong các loại nước dưới đây:

Nước rượu pha gừng

Rượu pha gừng là 2 loại thực phẩm có tính ấm, khử mùi hiệu quả. Chỉ cần đập dập 1-2 củ gừng sau đó pha với rượu trắng là bạn đã có được một loại nước lau dọn bàn thờ đúng chuẩn.

Lau dọn bàn thờ bằng nước rượu pha gừng có khả năng làm sạch bóng, tẩy sạch vết bẩn, vết uế bám dính lâu ngày trên bàn thờ một cách nhanh chóng mà không cần dùng đến bất kỳ loại chất tẩy rửa nào.

Không chỉ vậy, sử dụng nước rượu pha gừng để bao sái bàn thờ cũng là cách để thu hút tài lộc, rước may mắn về nhà. Vì người xưa quan niệm rằng, rượu và gừng có khả năng xua đuổi tà ma, xua đuổi những thứ đen đủi, xui xẻo và không hay đến với gia chủ. Đem đến những điều tốt lành, may mắn cho một năm mới sắp đến.

Lau bàn thờ bằng nước gì? Cách lau dọn bàn thờ đúng cách 508426632

Nước ngũ vị lau bàn thờ

Nước ngũ vị lau bàn thờ hay còn gọi là nước thơm hay nước bao sái. Vì có tính nóng từ các loại hương liệu tạo thành nên đây là loại nước được xem là tốt nhất trong việc lau dọn bàn thờ ngày Tết. Trong nước có chứa 5 loại hương liệu khác nhau như đinh hương, quế, hồi, bạch đàn, gỗ vang.

Trong ý nghĩa tâm linh dân gian, những loại thảo mộc này có khả năng loại bỏ những uế khí, khí tà ma, xui rủi trong gia đình. Ngoài ra, mùi hương của ngũ vị còn có tác dụng chống ẩm mốc, xua đuổi côn trùng và mang lại một mùi hương thoang thoảng dễ chịu.

Chỉ cần đun sôi 1,5 lít nước lọc với các nguyên liệu trên từ 3 đến 5 phút rồi tắt bếp. Sau đó, dùng tấm khăn sạch nhúng vào nước thảo dược để lau sạch bàn thờ và đồ cúng. Nếu muốn chúng tỏa hương lâu hơn thì nên đun thêm vài phút, hoặc cho nhiều nguyên liệu vào nồi đun sôi là được!

Ngoài ra, còn có thể sử dụng ngũ vị hương này để xông nhà vào những dịp lễ Tết nhằm xua đuổi ma quỷ, những điều muộn phiền âu lo trong năm cũ nhanh chóng qua đi để “nhường chỗ” cho tài lộc, bình an, và may mắn trong năm mới đến.

Lau bàn thờ bằng nước gì? Cách lau dọn bàn thờ đúng cách 508426632

Nước rượu pha tỏi

Cũng giống như gừng, tỏi pha rượu không chỉ tẩy vết bẩn bám dính hiệu quả mà còn giúp cho bài vị, bát hương, bát đựng đồ lễ, chén rượu... sạch bong như mới. Không phải cứ Tết mới dùng, mọi người có thể ngâm sẵn rượu tỏi để lau dọn bàn thờ thường xuyên, việc này sẽ giúp xua đi những vận xấu đang đeo bám, mang lại luồng khí mới tốt đẹp hơn.

Nước ấm

Nếu trong nhà bạn không có sẵn những nguyên liệu trên thì chị em nhớ dùng nước ấm (đun sôi để nguội) để lau dọn bàn thờ. Khi lau nhớ phải lau bài vị trước rồi mới đến bát hương để tránh bị hao tài. Khi đặt xuống nhớ đặt bài vị, bát hương của thần Phật trước rồi mới tới tổ tiên.

Lau bàn thờ bằng nước gì? Cách lau dọn bàn thờ đúng cách 508426632

Cách lau dọn bàn thờ đúng cách

Khi lau dọn bàn thờ nên ăn mặc chỉnh tề, thành tâm. Dụng cụ dùng để lau dọn bàn thờ nên dùng riêng (không dùng chung cho việc khác). Khi lau dọn có thể dùng các loại nước có tính nóng để lau như:

  • Gừng tươi giã pha với nước hoặc rượu để lau dọn

  • Nước nấu từ bột ngũ vị hương lau bàn thờ, bột ngũ vị được làm từ 5 loại thảo mộc có tính nóng, có tác dụng tẩy uế: Quế, hoa hồi, đinh hương, gỗ vang (cây tô mộc), Bạch đàn (khuynh diệp), và mang lại mùi thơm dễ chịu

Khi lau bàn thờ nên lau từ trên cao xuống thấp, đối với bát hương và tượng Phật, Tài thần,… nên dùng khăn mỏng riêng, không nên dùng chung với khăn lau bàn thờ.

Phong tục thờ cúng gia tiên là một nét văn hóa đặc sắc của người Việt, đã được hình thành từ rất lâu đời. Phong tục ấy không chỉ thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn” mà còn mang giá trị giáo dục sâu sắc cho các thế hệ. Việc cùng nhau bày tỏ lòng thành kính trước tổ tiên, các thành viên trong gia đình càng thắt chặt thêm sợi dây huyết thống. Vì thế khi lau dọn bàn thờ quý vị nên thành tâm, Tâm tịnh – đời bình an!

Lau bàn thờ bằng nước gì? Cách lau dọn bàn thờ đúng cách 508426632

Qua bài viết này Blog Số Đề hy vọng việc chọn lau bàn thờ bằng nước gì sẽ không còn là câu hỏi khó cho gia đình bạn nữa! Đồng thời cũng hướng dẫn bạn cách lau dọn bàn thờ đúng cách mang lại nhiều may mắn và tài lộc.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều