Cách đặt chuối lên bàn thờ gia tiên ngày tết

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/06/2021 19:09:48

Chuối là loại quả không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên dịp Tết Nguyên Đán. Thế nhưng, làm sao để chọn chuối thờ Tết vừa đẹp vừa ngon, an toàn cho sức khỏe và cách đặt chuối lên bàn thờ thì không phải ai cũng rành. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của blogSoDe để biết được cách đặt loại hoa quả này lên bàn thờ.

Mẹo chọn chuối thờ ngày Tết được nhiều người quan tâm

Đầu tiên, chọn chuối bày mâm ngũ quả thờ Tết nên chọn chuối tiêu. Chuối tây không được chuộng bởi nải nhỏ, chỉ hợp bày cúng thần Tài. Khắc phục nhược điểm này, chuối tiêu nải to, nhiều quả ôm trọn những loại quả khác. Hơn nữa, chuối tiêu quả dài, xòe đều trông giống như bàn tay Phật mang hàm ý che chở, phù hộ con cháu trong gia đình.

Thứ hai, không chọn nải chuối quả chẵn. Nguyên nhân bởi số chẵn là số âm, số lẻ là số dương tượng trưng cho sự may mắn, sinh sôi nảy nở. Thứ ba, không chọn chuối chín. Lý do là chuối cần được trưng nhiều ngày trên ban thờ. Chuối chín sẵn sẽ nhanh chóng bị thối, rụng khỏi cuống không tốt lành.

Để chọn được chuối chuẩn đẹp thờ Tết, bên cạnh việc để tâm tới số lượng quả, người mua nên lưu ý chọn nải chuối quả đẫy đà, căng bóng, cong lên.

Theo những người trồng chuối, hình dạng của chuối liên quan rất nhiều đến độ già của chúng. Thực tế, để đảm bảo cung ứng nhu cầu dịp Tết, nhiều vựa chuối sẽ thu hoạch khi quả vẫn còn non (thường có hình dáng thẳng). Điều này cũng giúp họ tránh được tình trạng hỏng, nát trong quá trình vận chuyển.

Ngược lại, chuối đủ tuổi thu hoạch thường có độ cong nhất định do trong quá trình phát triển chúng có xu hướng vươn lên đón ánh mặt trời. Những quả chuối trưởng thành cũng không có các cạnh, góc đặc biệt, dùng tay sờ cảm thấy đanh cứng. So với những quả chuối thẳng non, chuối cong khi chín sẽ có hương vị thanh nhẹ, ngọt mát hơn hẳn.

Cố gắng tránh nải chuối có dấu hiệu xanh xỉn. Kinh nghiệm cho thấy, loại chuối này được thu hoạch từ lâu. Để tránh chuối chín, hỏng bán không được giá ngày tết, thương lái sẽ đưa chúng vào phòng lạnh. Mua phải những nải chuối này, chúng khó có thể chín, mang hương vị như bình thường được.

Bên cạnh đó, để có nải chuối ngon, người mua cũng cần phân biệt chuối ta với chuối Trung Quốc. Chuối Trung Quốc khi chín thường có màu vàng hồng chứ không vàng tươi như chuối ta. Quả chuối nhỏ đều đều, không to. Khi ăn, chuối có vị nhạt, không có mùi thơm và thanh nhẹ như chuối tiêu.

Cách đặt chuối lên bàn thờ gia tiên ngày tết 2071168690

Cách đặt chuối lên bàn thờ gia tiên ngày tết

Trong văn hóa truyền thống của người Việt, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên luôn được đặc biệt coi trọng. Chính vì vậy, bàn thờ đẹp ngày Tết luôn là nơi trang trọng nhất. Từ xưa mâm ngũ quả là thứ không thể thiếu trên bàn thờ trong mỗi gia đình dịp Tết.

Theo đó, vào khoảng 28, 29 tháng Chạp, sau khi lau dọn bàn thờ gia tiên, các gia đình bắt đầu bày biện mâm ngũ quả, trang trí bàn thờ đẹp ngày tết. Cách bày mâm ngũ quả truyền thống sẽ là nải chuối xanh được đặt dưới cùng, ở giữa là quả bưởi, rồi điểm xuyến những quả quất, quýt xung quanh.

Cách đặt chuối lên bàn thờ gia tiên ngày tết 2071168690

Hướng dẫn bày mâm ngũ quả theo ngũ hành

Ngày nay, nhiều gia đình chọn cách bày mâm ngũ quả theo phong thủy với quan niệm đón thêm tài lộc trong năm mới. Một số gia đình còn cầu kỳ chọn chọn số lẻ trong mâm ngũ quả.

Nguyên tắc bày biện mâm ngũ quả theo phong thủy được thể hiện như sau:

  • Thông thường mâm ngũ quả gồm 5 loại quả có màu sắc khác nhau. Sở dĩ chọn số 5 là vì từ xưa ông cha ta đã quan niệm Phú – Quý – Thọ – Khang – Ninh là những điều quý giá và luôn mong mỏi đạt được 5 điều này trong năm mới.

  • Ngoài ra, trên mâm ngũ quả người ta thường chọn 5 loại quả tương ứng với 5 màu sắc của các hành Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ, tượng trưng cho mong ước được ngũ phúc: "Giàu có, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh, bình yên”.

  • Màu đỏ tượng trưng cho hành Hỏa, thường là các loại quả: Hồng, táo tây, thanh long…

  • Màu trắng tượng trưng cho hành Kim, người Việt hay chọn mận hoặc lê,…

  • Những loại quả như chuối xanh, đu đủ xanh, mãng cầu, quả na, sung, dừa, dưa hấu... tượng trưng cho hành Mộc.

  • Với hành Thổ có thể chọn những loại quả có màu nâu, nâu đất hay vàng như xoài chín, bưởi, quýt vàng, cam vàng...

  • Màu đen tượng trưng cho hành Thủy, có thể chọn những loại quả như nho đen hoặc các quả có màu tối, sẫm.

Cách đặt chuối lên bàn thờ gia tiên ngày tết 2071168690

Bàn thờ đẹp ngày tết của người miền Nam

Người miền Nam bày bàn thờ đẹp ngày tết với mâm ngũ quả theo mong muốn “Cầu sung vừa đủ xài” ước mong năm mới đủ đầy, sung túc, tương ứng với 5 loại quả: Mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài. Ngoài ra, còn có thêm quả thơm (dứa) với mong muốn con cháu đầy nhà và một cặp dưa hấu xanh vỏ đỏ lòng để cầu may mắn.

Mâm ngũ quả tuy không quá quan trọng chuyện số quả lẻ hay chẵn nhưng vẫn giữ nguyên các quy ước dân gian như: Mâm ngũ quả chỉ bày quả, không đặt thêm hoa hoặc thực phẩm gì.

Cách đặt chuối lên bàn thờ gia tiên ngày tết 2071168690

Kết luận

Bài viết trên chuyên gia phong thủy Blog Số Đề đã giới thiệu đến bạn mẹo chọn chuối, cách đặt chuối lên bàn thờ cũng như hướng dẫn bày mâm ngũ quả theo ngũ hành. Hy vọng những thông tin trên thật sự hữu ích đến với bạn.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều