Cách đặt di ảnh trên bàn thờ gia tiên hợp lý

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/06/2021 19:25:29

Cách đặt di ảnh trên bàn thờ gia tiên như thế nào cho đúng? Sắp xếp ảnh thờ sao cho hợp thuần phong mỹ tục theo truyền thống Việt Nam? Đây là câu hỏi được rất nhiều gia đình trẻ chưa có kinh nghiệm qua tâm. Bài viết dưới đây của Blog Số Đề sẽ giúp bạn biết được cách đặt di ảnh một cách hợp lý và chính xác nhất.

Di ảnh trên bàn thờ từ đâu mà có?

Khi một người trong gia đình bạn mất, đây cũng là lúc di ảnh xuất hiện cùng lễ tang tiễn biệt. Sau đám tang, di ảnh được đặt lên bàn thờ người mới mất. Tùy từng vùng miền để có số lượng ngày đưa di ảnh đặt lên bàn thờ gia tiên khác nhau. Có nơi thường là 49 ngày người mới mất, có nơi thì tới cúng 100 ngày, có nơi lại 3 tháng, 6 tháng, 1 năm… Chung quy lại di ảnh trên bàn thờ bắt đầu có từ khi gia đình có người mới mất.

Trong gia đình có nhiều trường hợp nhiều người lớn tuổi chuẩn bị sẵn di ảnh. Tức là người đó chưa mất nhưng chuẩn bị sẵn di ảnh thì tuyệt đối không nên treo hay đặt trên tường. Tốt nhất bạn nên giữ kín trong tủ, khi nào lo hậu sự hẵng mang ra.

Cách đặt di ảnh trên bàn thờ gia tiên hợp lý 1789515498

Tại sao cần biết cách đặt di ảnh trên bàn thờ?

Khu vực bàn thờ, phòng thờ là nơi trang nghiêm nhất trong nhà. Đây là nơi để con cháu bày tỏ lòng biết ơn với đấng sinh thành, ông bà tổ tiên. Theo phong tục của người dân Việt, khi người thân mất đi, gia đình sẽ đặt di ảnh người quá cố trên bàn thờ để cúng bái và tưởng nhớ.

Nhiều thế hệ trẻ cứ nghĩ rằng việc đặt ảnh bàn thờ hết sức đơn giản chỉ cần bỏ lên bàn là xong. Tuy nhiên, họ không biết rằng cách đặt di ảnh trên bàn thờ phải tuân thủ đúng quy định, luật lệ thì mới đảm bảo việc thờ cúng được như ý muốn. Không bị người đã mất than phiền, quấy rối cũng như báo mộng.

Một phần, nếu gia đình bạn thờ cúng rất nhiều người và nhiều di ảnh. Như vậy nếu như không đặt di ảnh trên bàn thờ đúng thứ tự, vai vế sẽ phạm thượng bất kính, bất hiếu. Chắc hẳn bạn không muốn tổ tiên, ông cha mình trách phạt mình vì phạm thượng chứ?

Cách đặt di ảnh trên bàn thờ gia tiên hợp lý 1789515498

Cách đặt di ảnh trên bàn thờ

Di ảnh của người đã khuất nên đặt ở trong bàn thờ và đặt sau bát hương để cúng bái người đã khuất. Bên cạnh đó, các đồ vật khác như: nến, hoa, mâm lồng…cũng cần được sắp xếp gọn gàng và cân đối nhất mang đến tính phong thủy.

Khi thờ cúng tổ tiên, bạn nên đặt di ảnh của người mất dựa theo quy tắc nam tả – nữ hữu, tức nam trái và nữ phải. Nói một cách dễ hiểu hơn về cách treo ảnh thờ, gia chủ cần đặt di ảnh của ông về phía bên trái và di ảnh của bà về phía bên phải dựa theo hướng từ trong bàn thờ nhìn ra bên ngoài.

Còn nếu nhìn theo hướng của chủ nhà khi đặt lễ thì bên đặt ngược lại, ảnh thờ của ông sẽ được đặt bên phải và ảnh thờ của bà sẽ đặt bên trái của gia chủ. Nếu gia đình bạn là gia đình có nhiều thế hệ và thờ cúng cả gia tiền và tiền tổ thì quy tắc này vẫn được áp dụng. Nhưng, bạn nên chia thứ bậc ra từ trên cao thấp, phía trên là tổ tiên, sau đó đến ông bà và bề dưới.

Ngoài ra, bạn cũng nên đặt kích thước ảnh thờ sao cho cân đối và phù hợp với không gian thờ bạn nhé! Theo phong thủy kích thước tủ thờ, bàn thờ đều dựa theo kích thước chuẩn của thước Lỗ Ban.

Tóm lại, khi thờ cúng tổ tiên và những người đã khuất bạn nên thực hiện theo các nguyên tắc phong thủy theo các đúng vị trí theo cách sắp xếp ảnh trên bàn thờ gia tiên trên . Hơn nữa, đối với vấn đề tâm linh này, điều cốt lõi và cần thiết nhất chính là sự thành tâm. Khi có sự thành tâm gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình sẽ có được sự hạnh phúc và yên tâm hơn về không gian thờ cúng.

Cách đặt di ảnh trên bàn thờ gia tiên hợp lý 1789515498

Những điều cần kiêng kỵ trong việc thờ cúng gia chủ cần chú ý

Để tránh phạm những sai lầm không đáng có trong việc thờ cúng thì gia chủ nên làm theo các truyền thống người xưa để lại. Dù sao thì vẫn nên sử dụng câu: “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”.

Khi thờ cúng gia tiên thì chủ nhà cần chú ý những điểm như sau:

  • Luôn giữ cho bàn thờ sạch sẽ, không gian thờ cúng phải luôn sạch sẽ, thoáng đãng và yên tĩnh.

  • Không đặt những đồ vật không liên quan đến việc thờ cúng trên bàn thờ. Để tránh làm mất đi sự linh thiêng và trang trọng, tôn kính nơi thờ cúng.

  • Gia chủ nên lưu ý hạn chế xê dịch bát hương khi lau chùi bàn thờ.

  • Nên sử dụng hoa quả tươi để thờ cúng trên bàn thờ. Không dùng đồ giả và những loại hoa quả có gai sắc nhọn mang sát khí.

  • Lưu ý không nên cắm hương chồng chéo lên nhau.

Cách đặt di ảnh trên bàn thờ gia tiên hợp lý 1789515498

Kết luận

Việc sắp xếp ảnh trên bàn thờ gia tiên sẽ không còn quá khó khăn khi bạn nắm được những thông tin nhất định. Trên đây là cách đặt di ảnh trên bàn thờ gia tiên hợp phong thủy nhất mà bạn không nên bỏ qua. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ có được kinh nghiệm bày trí bàn thờ để đem đến cho gia đình nhiều điều may mắn và tốt đẹp bạn nhé!

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều