Giải đáp thắc mắc: “đi đám ma về nên làm gì”?

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/06/2021 21:03:12

Dân gian ta thường quan niệm, trong đám ma thường có hơi lạnh phát ra từ người chết, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người. Đặc biệt là những người đang có sức khỏe yếu hoặc đau ốm. Vì vậy, đi đám ma về nên làm gì là câu hỏi rất nhiều người đặt ra khi đi lễ tang của người đã mất. Cùng với blogsode.com khám phá ngay qua bài viết dưới đây.

Đi đám ma về nên làm gì?

Trước sự quan tâm của quý vị, chúng tôi xin tổng hợp và chia sẻ kiến thức nên làm sau khi đi đám ma về

Nhớ đốt vía sau khi đi đám ma về

Xoay quanh quan điểm này nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều. Theo quan điểm duy vật: việc đốt vía không có cơ sở khoa học mà chỉ là mê tín dị đoan. Ngược lại, dân gian nhận định: Nơi đám ma có luồng âm khí mạnh nên bạn về nhà phải đốt vía/ xông hơi.

Thực hiện việc này tùy theo lối sống từng địa phương. Có nơi chỉ yêu cầu dùng giấy đốt lửa hơ qua người, thế nhưng những nơi phải đốt vỏ bưởi và quả bồ kết để xông. Một số nơi yêu cầu người đi đám ma về bước qua đống lửa (nam 7 lần, nữ 9 lần). Đồng thời nhẩm “vía dữ thì đi, vía lành thì ở” để xua đuổi ma quỷ.

Quay trở lại đi đám ma về nên làm gì ? Bạn đốt than hồng vào một thau sắt rồi cho vỏ bưởi, bồ kết/ muối hột vào để giải trừ âm khí. Cách khác, bạn có thể cho: lá bưởi, lá chanh, lá ngũ vị/ tinh dầu chanh sả vào nồi đun sôi. Người mới đi đám ma hãy đứng gần nồi vừa đun thì âm khí sẽ xua tan bởi hơi nóng và mùi thơm.

Những cách giải trừ tà khí không chỉ mang tính mê tín mà có cơ sở khoa học. Thực tế, khả năng nhiễm khuẩn, nhiễm bệnh ở nơi có người chết rất cao. Khi sự sống không còn thì quá trình oxy hóa ngừng lại, nhiệt độ cơ thể mất dần rồi phân huỷ. Lúc này, vi trùng và vi khuẩn có điều kiện phát triển nhanh phát tán vào không khí.

Vì tang lễ chứa nhiều vi khuẩn và mầm bệnh nên người sức khỏe yếu đi đám ma về dễ bị ốm. Với người đang mắc bệnh sẽ trở nên trầm trọng hơn khi vi khuẩn xâm nhập. Vậy nên, việc đốt vía hoàn toàn có cơ sở giải cứu điều này. Bởi hơi nóng khi đốt giúp sát khuẩn và giảm khả năng lây nhiễm mầm bệnh.

Ngoài ra, người dân có thói quen: bôi dầu gió, tinh dầu hoặc cho tỏi vào túi. Bởi những thứ này có tác dụng diệt khuẩn và bảo vệ cơ thể không nhiễm độc ảnh hưởng sức khoẻ.

Giải đáp thắc mắc: “đi đám ma về nên làm gì”? 165772197

Bạn nên tắm rửa sạch sẽ sau khi đi đám ma về

Người ta cho rằng quần áo sau khi đi đám về đã bị ám mùi tử khí, không tốt cho sức khỏe nên bắt buộc phải thay ra, dùng đồ mới. Có nơi chỉ cần hơ người qua lửa, xông hơi đốt vía rồi thay quần áo là có thể làm việc bình thường.

Song theo khoa học thì đám ma là nơi vi khuẩn gây bệnh phát tán, lại đông người tụ họp, có thể có bệnh truyền nhiễm trong không khí, thế nên đi đám ma về cần tắm rửa sạch sẽ, thay đồ mới và giặt sạch đồ cũ.

Nước dùng để xông hơi, tắm thường dùng các loại lá như lá sả, đinh lăng, lá ổi, chanh, tía tô. Có thể thêm vào vỏ bưởi, vỏ quế hay bồ kết là những loại có nhiều tinh dầu thơm để tăng tác dụng xua đuổi âm khí cho nước tắm. Đừng bỏ qua 7 cách xua đuổi âm khí cực hữu hiệu được lưu truyền trong dân gian.

Sau khi tắm xong nên xoa dầu gió, tinh dầu hoặc dùng rượu xoa lên da để sát khuẩn thêm 1 lần nữa. Có thể uống rượu, nước gừng, rượu tỏi, nước lá nhót… trước và sau khi đi đám tang về để làm nóng cơ thể, sát khuẩn. Tắm xong nên ngồi nghỉ 30’, tránh tiếp xúc với mọi người ngay. Nên ngồi ở nơi thoáng nhưng hạn chế nhiều gió thốc thẳng vào người để tránh trúng gió, trúng độc.

Giải đáp thắc mắc: “đi đám ma về nên làm gì”? 165772197

Những đối tượng không nên tiếp xúc với người đi đám ma về

Vì những luồng hàn khí hay vi khuẩn ở đám ma bám trên cơ thể sẽ theo bạn về nhà. Vậy nên, khâu đốt vía, xông hơi, tắm rửa sạch sẽ là rất cần thiết. Ngoài ra, bạn không tiếp xúc với người bệnh đang yếu, người già, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Vì nhóm đối tượng này sức đề kháng yếu nên vi khuẩn gây bệnh dễ tấn công.

Giải đáp thắc mắc: “đi đám ma về nên làm gì”? 165772197

Những ai kiêng đi đám ma

Theo quan niệm tâm linh, do ở nơi đám tang thường âm khí mạnh, lành ít dữ nhiều nên những người yếu bóng vía, sức khỏe yếu, trẻ con, người già và phụ nữ mang thai không nên lui tới.

Tuy nhiên, theo cơ sở khoa học như phần trên giải thích thì đó là do ở môi trường có người chết nhiều vi rút, vi khuẩn, mầm bệnh phát tán nên không có lợi cho sức khỏe con người, nhất là những người ốm yếu, đau bệnh, sức đề kháng kém.

Ngoài ra, người ta còn cho rằng những người hợp mệnh, hợp tuổi với người mất nên hạn chế lui tới đám tang, dễ bị bắt mất hồn vía, song chuyện này chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh.

Người xưa có câu “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, vì thế những chuyện kiêng cữ hay cần chú ý đi đám ma về nên làm gì được chia sẻ trên đây cũng chỉ mang tính chất tham khảo mà thôi. Với những chuyện có cơ sở khoa học thì nên lưu ý, còn những chuyện chưa có gì chứng minh thì có thể để tâm quan sát, kiểm nghiệm và tự áp dụng trong từng trường hợp theo quan điểm của mỗi người.

Giải đáp thắc mắc: “đi đám ma về nên làm gì”? 165772197

Kết luận

Như vậy, toàn bộ phần trên là những điều cần biết sau khi đi đám ma về nên làm gì. Đưa tang là hành động chia buồn cùng gia đình thân quyến và tỏ lòng thương tiếc đối với người đã khuất. Vì thế những chuyện kiêng cữ hay cần chú ý đi đám ma về nên làm gì được chia sẻ bạn có thể tham khảo.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều