Bật mí cách làm hết hơi lạnh khi đi đám ma

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/06/2021 20:43:19

Nhiễm hơi lạnh người chết là một điều rất đáng sợ đối với dân gian bởi nó được cho là nguyên nhân gây ra bệnh tật. Nhiều người có sức khỏe yếu như người già yếu, trẻ em, phụ nữ có thai khi đi dự đám ma về rất dễ bị bệnh. Vậy cách làm hết hơi lạnh khi đi đám ma là những cách nào. Cùng Blog So De tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Hơi lạnh là gì?

Khi 1 người mất đi thì nhiệt độ cơ thể của họ sẽ hạ xuống thấp và là nơi phát sinh ra nhiều loại vi khuẩn gây bệnh. “Hơi lạnh” chính là dấu hiệu môi trường nhiễm khuẩn do xác chết phát tán và những người dễ bị nhiễm hơi lạnh là những người có sức đề kháng yếu như phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già hoặc người đang bị ốm…

Khi bị nhiễm lạnh, người nhiễm hơi lạnh thường có các dấu hiệu như run, nói lắp, nhịp tim tăng, thở nhanh. Nếu tình trạng diễn biến nặng, thì người bệnh sẽ bị rối loạn tri giác, lú lẫn, nói nhảm, phù phổi, vô niệu, hạ huyết áp, nhịp tim chậm.

Ngoài ra, nếu nhà có trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, sức đề kháng còn yếu mà nhiễm hơi lạnh từ người đi đám ma về thì có thể khiến trẻ khó chịu, quấy khóc liên tục… Do đó, cách tốt nhất là loại bỏ hơi lạnh ngay sau khi đi đám ma về, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của người lớn cũng như em bé.

Bật mí cách làm hết hơi lạnh khi đi đám ma 1460776936

Dấu hiệu bị nhiễm hơi lạnh

Khi bị nhiễm lạnh, người nhiễm hơi lạnh thường có các dấu hiệu như run, nói lắp, nhịp tim tăng, thở nhanh. Nếu tình trạng diễn biến nặng, thì người bệnh sẽ bị rối loạn tri giác, lú lẫn, nói nhảm, phù phổi, vô niệu, hạ huyết áp, nhịp tim chậm.

Trường hợp nặng hơn nữa còn có thể bị hôn mê, ngưng tim và ngưng thở. Tỷ lệ tử vong có thể lên đến 40% ở người bị nhiễm lạnh mức độ trung bình đến nặng.

Khi cơ thể bị nhiễm lạnh, thì xuất hiện rất nhiều phản ứng như: Mạch máu co lại, vì vậy tay chân bị thâm, tái, thậm chí bị phồng và rộp lên như bị bỏng vì không có máu nuôi.

Những người trên 65 tuổi có tiền sử nhiều bệnh mạn tính, sức đề kháng kém sẽ dễ bị nhiễm lạnh hơn. Trẻ em, người suy dinh dưỡng... cũng thuộc trong nhóm nguy cơ cao.

Bật mí cách làm hết hơi lạnh khi đi đám ma 1460776936

Cách làm hết hơi lạnh khi đi đám ma

Dưới đây là một số cách làm hết hơi lạnh khi đi đám ma để bạn tham khảo như:

Thoa dầu để tránh nhiễm hơi lạnh

Việc đầu tiên bạn cần làm sau khi đi dự đám ma về là chuẩn bị một lò than nhỏ đặt ở trước cửa rồi đốt một ít vỏ bưởi, bồ kết để trừ uế khí. Hơi nóng của than và mùi khói bưởi, bồ kết có thể hỗ trợ sát khuẩn môi trường, giúp ổn định thân nhiệt và khả năng nhiễm khuẩn sẽ được hạn chế.

Hơ ấm lòng bàn chân

Huyệt dũng tuyền dưới lòng bàn chân:Dũng tuyền là một trong 27 huyệt vị châm cứu, Dũng tuyền ý muốn nói huyệt nằm dưới lòng bàn chân như một dòng suối, đồng thời lại là nơi tàng chứa chân dương ở phía dưới của tạng thận.

Thận chủ thủy nên nơi đây tựa như một "nguồn nước chảy vọt ra, tràn đầy sức sống". Xét về mặt khoa học, việc ủ ấm lòng bàn chân có tác dụng tạo hiệu ứng giáng khí, lưu thông khí huyết, đưa phần nóng phía trên xuống dưới bàn chân.

Bật mí cách làm hết hơi lạnh khi đi đám ma 1460776936

Tắm bằng nước lá

Tắm không những giúp làm sạch cơ thể mà còn giúp trừ hàn, tán khí, thông kinh lạc. Nên chọn các loại lá như: quế, sả, gừng, lá sả, vỏ bưởi, lá ổi, lá chanh, lá tía tô…. Tắm hoặc xông đều được.

Sau khi tắm thì chọn nơi thoáng nghỉ ngơi, ngồi chơi, sau 30 phút sau hãy tiếp xúc với mọi người. Ngoài ra, có thể áp dụng một số mẹo giải hơi lạnh đơn giản mà mọi người chia sẻ: “Bỏ quả chuối xanh vào túi áo, khi đi viếng đám ma về thì bẻ đôi quả chuối và ném ngoài đường, không mang về nhà. Về đến nhà hãy bước qua lò xông bồ kết với muối rồi mới được vào nhà.”

Bật mí cách làm hết hơi lạnh khi đi đám ma 1460776936

Đốt vía

Chuẩn bị sẵn một lò than nhỏ (ở quê các bà các mẹ hay đốt đống dấm bằng trấu, cháy được rất lâu), để ở sân hay ở cửa, lấy bồ kết hoặc vỏ bưởi đốt, nếu không có bồ kết thì dùng muối hột bỏ vào đốt cho nổ lửa than lên.

Người nào đi đám về bước qua lại, nam 7 lượt, nữ 9 lượt, cho “vía lành thì ở, vía dữ xin đi”. Hơi nóng của than và mùi khói bưởi, bồ kết có thể hỗ trợ sát khuẩn môi trường, giúp ổn định thân nhiệt và khả năng nhiễm khuẩn sẽ được hạn chế.

Giặt quần áo

Một cách nữa làm hết hơi lạnh khi đi đám ma về là thay, giặt sạch quần áo. Tuy nhiên, cần lưu ý là giặt riêng và giặt ngay sau khi thay. Tránh giặt chung với đồ của người khác hoặc để quá lâu ngoài môi trường.

Thông thường, việc tắm rửa là điều đơn giản, cần là tắm giặt thay đồ. Nhưng ở đây tôi cần lưu ý là: khi đi đám ma về, muốn loại bỏ sớm hơi lạnh, thì ngoài ba cách ở trên, việc thay đồ cũ rất quan trọng. Vì khi tiếp xúc với hơi lạnh, nó lưu luyến lại trong quần áo rất lâu, nên việc cách ly nó không gì hơn là thay đồ và giặt đi.

Bật mí cách làm hết hơi lạnh khi đi đám ma 1460776936

Kết luận

Hy vọng bài viết Blog Số Đề đã cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn đọc, nắm được cách làm hết hơi lạnh khi đi đám ma về. Hiện tượng nhiễm hơi lạnh ở đám ma tuy không phải ai cũng gặp nhưng tốt nhất vẫn nên cẩn thận, nhất là những nhà có con nhỏ, sức đề kháng kém.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều