Giải đáp thắc mắc có nên xóa nốt ruồi không?

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 17/06/2021 20:35:56

Trước khi xoá nốt ruồi, bạn cần biết nốt ruồi của mình thuộc loại lành tính hay là biểu hiện bệnh lý. Điều này vô cùng quan trọng bởi nếu là nốt ruồi bình thường thì việc tẩy nốt ruồi hầu như không gặp khó khăn, nguy hiểm gì nhưng nếu là nốt ruồi bệnh lý thì sẽ tiềm ẩn những nguy cơ khó lường. Chuyên gia giải mã đến từ Blog So De sẽ giúp bạn giải đáp đáp việc có nên xóa nốt ruồi không?

Những điều cần biết khi xóa nốt ruồi

Nốt ruồi là những đốm xuất hiện trên da. Chúng thường có màu nâu, đen hoặc đỏ. Bề ngoài, chúng thường nhô cao hay phẳng, trơn láng hoặc thô ráp, một số còn có lông mọc tại nốt ruồi. Nốt ruồi thường có hình tròn hay hình oval với đường viền mềm mại.

Hầu hết nốt ruồi là lành tính và không thay đổi theo thời gian, chỉ một số rất ít là ác tính do nốt ruồi bị nhầm lẫn với ung thư hắc tố. Một vài nốt ruồi có từ khi bé mới sinh ra, đa số xuất hiện trong 30 năm đầu đời. Nốt ruồi là tế bào biểu bì do hắc tố tạo thành, những tế bào này góp phần tạo nên màu sắc da. Chúng có xu hướng sậm màu hơn nếu tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời hay trong thai kỳ.

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ xuất hiện nốt ruồi như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc một số người có cơ địa dễ xuất hiện nốt ruồi.

Vì nhiều lý do khác nhau, một số nốt ruồi ở các vị trí trên cơ thể làm xấu đi làn da và giảm thẩm mỹ. Do đó, tẩy nốt ruồi hiện là sự lựa chọn của nhiều người để tăng thẩm mỹ cho bản thân.

Giải đáp thắc mắc có nên xóa nốt ruồi không? 2098133092

Các phương pháp tẩy nốt ruồi hiện nay

Bằng tia laser: tia laser làm ‘bốc hơi” mô nốt ruồi, loại bỏ tế bào sắc tố ở lớp thượng bì đồng thời tiêu diệt sắc tố nằm sâu dưới da.

Đốt điện: Sau vài lần điều trị, dòng điện sẽ phá hủy mô nốt ruồi nhưng cũng dễ gây tổn thương cho da lành xung quanh.

Dùng hóa chất chấm lên nốt ruồi: Chỉ nên áp dụng với các nốt ruồi lành tính, nhỏ và nông. Tuy nhiên dễ để lại biến chứng sẹo lõm hoặc sẹo lồi vì hóa chất có khả năng ăn mòn, có thể gây bỏng da.

Tiểu phẫu: Cách này phù hợp với những trường hợp nốt ruồi lớn và nổi gồ trên da, đậm màu hoặc ăn sâu dưới da. Trước/sau khi tiểu phẫu, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra/ xét nghiệm xem nốt ruồi có phải u ác tính hay không. Độ sâu của vết rạch và vùng da tiểu phẫu phụ thuộc vào vị trí, kích thước nốt ruồi và trình trạng nốt ruồi lành tính hay ác tính.

Mẹo dân gian: Có nhiều cách tẩy nốt ruồi tại nhà được truyền tai nhau nhiều như dùng tỏi, mật ong, dầu thầu dầu, nước ép hành tây… Thế nhưng chưa có kết luận khoa học nào đảm bảo an toàn cho các cách này.

Giải đáp thắc mắc có nên xóa nốt ruồi không? 2098133092

Có nên tẩy nốt ruồi hay không?

Bản chất của nốt ruồi là tổn thương tế bào sắc tố da, những tế bào này có nguy cơ nhất định về ung thư hóa. Trong đó, nốt ruồi bẩm sinh khổng lồ có nguy cơ tiến triển ung thư cao nhất, tỷ lệ 13%. Bên cạnh đó, ở một số vị trí như lòng bàn tay, bàn chân, vùng bán niêm mạc, trên đầu,… nốt ruồi cũng được xem là có nguy cơ tiến triển thành ung thư. Vì vậy, nếu bệnh nhân tới khám có nốt ruồi ở vị trí này, các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân phẫu thuật càng sớm, càng tốt. Các nốt ruồi ở vị trí khác khi có sự thay đổi nhất định cũng trở thành dấu hiệu cảnh báo ung thư như thay đổi về kích thước - những nốt ruồi bẩm sinh nhưng lớn nhanh hơn sự phát triển của cơ thể.

Thay đổi về màu sắc: đang đậm chuyển nhạt, đang nhạt chuyển đậm hoặc chuyển loang lổ, xuất hiện thêm màu khác.

Thay đổi về bề mặt: nốt ruồi đang nhẵn nhụi, nhô hẳn lên.

Thay đổi về ranh giới: nếu như đường viền ngoài của nốt ruồi bị mờ, không rõ nét đường biên giữa da và nốt ruồi, khác thường với các nốt ruồi khác thì đó cũng có thể là cảnh báo ung thư. Các thương tổn của khối u ác tính thường là nguyên nhân làm mờ các đường biên của nốt ruồi lạ trên da.

Ngoài ra, một số triệu chứng khác như viêm, chảy máu, loét ngứa,... từ nốt ruồi, cũng cần lưu ý đến nguy cơ ung thư. hầu hết các nốt ruồi trên cơ thể đầu không cần thiết phải loại bỏ vì nó gần như không ảnh hưởng tới chức năng. Việc tẩy nốt ruồi hay loại bỏ nốt ruồi chỉ nên loại bỏ khi nốt ruồi đó khi ảnh hưởng về chức năng, ác tính hóa, thẩm mỹ.

Giải đáp thắc mắc có nên xóa nốt ruồi không? 2098133092

Lời khuyên dành cho các bạn

Khi có nốt ruồi, bạn đừng để nỗi ám ảnh ung thư nốt ruồi đeo bám nhưng cũng đừng quá chủ quan. Cần tránh nắng, tránh kích thích cọ xát các nốt ruồi đang có.

Để ý theo dõi các dấu hiệu bất thường và đi khám bệnh sớm nếu thấy nghi ngờ. Điều này càng quan trọng cho những ai trong gia đình từng có người bị ung thư da.

Vì sức khỏe hay yêu cầu y khoa: khi nốt ruồi có những biểu hiện đe doạ hóa ác hoặc trở thành ung thư, việc phá bỏ phải được cân nhắc thực hiện sớm, đúng cách.

Ngoài ra để phòng bệnh, một số nốt ruồi có nguy cơ hóa ung thư cũng sẽ được xử lý sớm, đó là những nốt ruồi ở các vị trí thường xuyên bị cọ xát (như ở lưng quần, vùng râu, tóc, lòng bàn chân, gót chân…) hoặc với những người có làn da nhạy nắng (người có màu da trắng, mắt xanh, tóc bạch kim hoặc vàng, người có mắt nâu, tóc hung đỏ…), người hay phơi nắng hoặc người lớn tuổi có nốt ruồi, người có tiền căn gia đình có người bị bệnh ung thư… Niềm tin tâm linh: một số nốt ruồi được cho là gắn liền với vận hạn kiết hung của chủ nhân, cái nào càng đen tuyền hoặc càng đỏ (nốt ruồi son) thì càng tốt; nếu mọc ở các vị trí như mí mắt dưới, khóe mắt, rãnh mũi thì bị coi là các nốt ruồi “lệ”, mang lại buồn khổ; những nốt ruồi trên vai bị quy tội gánh vác nhọc nhằn nên cũng bị khử đi…

Giải đáp thắc mắc có nên xóa nốt ruồi không? 2098133092

Kết luận

Ai trong chúng ta cũng đều có từ vài cái đến… vài lố nốt ruồi! Các nốt ruồi có thể xuất hiện từ bé hoặc lớn lên mới có. Đa số lành tính, thậm chí một số tác giả còn gọi chúng là “hạt sắc đẹp”, tạo nét chấm phá cho khuôn mặt thêm duyên. Tuy nhiên, với một số người thì những “hạt sắc đẹp” đó lại đáng ghét, nhất là khi mọc không đúng chỗ, làm ảnh hưởng thẩm mỹ, tướng số… Khi đó nhu cầu tống khứ các nốt ruồi đi khỏi cơ thể trở nên vô cùng bức thiết! Mong rằng qua bài viết các bạn đã quyết định được có nên xóa nốt ruồi không?

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều