Ý nghĩa của cây sala theo phong thủy

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/06/2021 01:39:11

Cây Sala với hoa màu cam pha đỏ hồng rực rỡ là loại cây nổi tiếng thường được trồng tại đền, chùa những nơi thanh tịnh. Tuy nhiên còn rất nhiều người thắc mắc đây là cây gì, và nó có những đặc tính gì? Cây này có ý nghĩa gì trong phong thủy? Vì thế hãy cùng Blog So De tìm hiểu ngay dưới đây.

Sự tích cây sala và Đức Phật

Bạn có biết lý do vì sao cây hoa sala lại được trồng ở những ngôi đền, chùa không? Đó là bởi vì loại cây này gắn liền với sự tích Phật Giáo. Chuyện kể rằng, hoàng hậu Maya đang trên đường về nhà mẹ để hạ sinh thái tử, khi dừng chân lại dưới gốc cây sala để nghỉ ngơi thì có dấu hiệu sắp sinh. Lúc này, bà đau đớn khi trở dạ và kỳ lạ thay cây đã vươn ra cho bà nằm, tiếp thêm sức mạnh để bà hạ sinh thái tử.

Ngoài ra, một câu chuyện khác cũng được ghi lại trong Đại Bát Niết Bàn và được truyền tai nhau đến tận ngày nay. Rằng Đức Phật khi sắp nhập diệt thì đã nằm xuống gốc cây sala để nghỉ ngơi, lúc này không phải mùa hoa nở. Thế nhưng bỗng chốc hoa lại nở rộ một cách bất ngờ, toàn bộ không gian chuyển sang màu đỏ của hoa, cánh hoa rơi trong gió phủ xung quanh nơi Đức Phật nằm. Có lẽ, sala đang muốn tiễn đưa người vào niết bàn.

Chính vì thế mà cây sala được xem gắn liền với các Phật Giáo với những ngôi đền, chùa cho đến tận ngày nay.

Ý nghĩa của cây sala theo phong thủy 2118382092

Đặc tính của cây Sala

Cây sala hay còn gọi là cây ngọc kỳ lân, hàm rồng, cây vô ưu, cây thala… Cây sala (cây vô ưu) có nguồn gốc xuất xứ từ miền Trung và Nam Mỹ. Chúng được trồng phổ biến ở các vùng nhiệt đới như Ấn Độ, miền nam dãy núi Hy Mã Lạp, và về sau được trồng nhiều nơi ở Nam Á và Đông Nam Á.

Sala là loài cây hoa cao to, thân gỗ cứng thuộc họ dầu và có thể cao lên đến 15m. Đặc biệt hoa Sala được mọc từ thân chính của cây, hoa có màu cam lẫn đỏ thắm và hồng mang vẻ đẹp đặc biệt riêng. Sala không kén mùa nở hoa, bất kể Xuân Hạ Thu Đông, ngày mưa hay ngày nắng thì hoa Sala vẫn nở tươi xinh như đón chào một ngày mới an lành và hạnh phúc.

Theo những người yêu thích và tìm hiểu thì Sala nở đẹp nhất vào tháng 2, tháng 3, tháng 4 và tháng 5. Đặc biệt càng về buổi tối hoa Sala lại tỏa ra mùi thơm quyến rũ. Nhờ mùi hương thơm thanh thoát, tĩnh lặng nên người ta thường gọi Sala là hoa Vô ưu hay ưu đàm.

Ý nghĩa của cây sala theo phong thủy 2118382092

Ý nghĩa của cây sala theo phong thủy

Như đã chia sẻ ở phía trên, sala là loại cây linh thiêng và được xem là biểu tượng của phật giáo. Lý do cây sala được xem trọng như vậy là bởi cây là nơi Đức Phật Thích Ca sinh ra, cụ thể là Đức Phật Thích Ca đã chọn nằm giữa 2 bóng cây sala để đi vào cõi niết bàn.

Bên cạnh đó, quá trình cây tạo quả cho tới khi quả già, cho hạt diễn ra đúng theo quan niệm phồn thực về sinh, diệt và tái tạo trong Ấn Độ giáo. Ngoài ra, trong truyền thuyết của Ấn Độ, hình tượng người phụ nữ với tình yêu chân thành được ví như hoa sala. Nếu người con gái muốn có được tình yêu chân thành thì chỉ cần chạm tay vào hoa sala ngày rằm.

Nhiều người quan niệm rằng ngửi mùi thơm của hoa sala hay đơn giản chỉ là ngắm hoa sala cũng giúp tâm trạng trở nên hoan hỉ, an lạc hơn.

Ý nghĩa của cây sala theo phong thủy 2118382092

Cây Sala hợp với người tuổi gì?

Màu đỏ rực rỡ của hoa Sala vốn là màu đại diện cho mệnh Hỏa, tương ứng với các năm sinh:

  • Sinh năm Giáp Tuất: 1934, 1994

  • Sinh năm Đinh Dậu: 1957, 2017

  • Sinh năm Bính Dần: 1986, 1926

  • Sinh năm Ất Hợi: 1935, 1995

  • Sinh năm Giáp Thìn: 1964, 2024

  • Sinh năm Đinh Mão: 1987, 1927

  • Sinh năm Mậu Tý: 1948, 2008

  • Sinh năm Ất Tỵ: 1965, 2025

  • Sinh năm Kỷ Sửu: 1949, 2009

  • Sinh năm Mậu Ngọ: 1978, 2038

  • Sinh năm Bính Thân: 1956, 2016

  • Sinh năm Kỷ Mùi: 1979, 2039

Tuy nhiên, vốn là loài cây của Phật giáo nên cây Sala hợp với tất cả các tuổi. Tuổi nào, mệnh nào cũng có thể trồng cây Sala trước nhà để cầu may mắn, bình an, phú quý đến với cả gia đình mình.

Ý nghĩa của cây sala theo phong thủy 2118382092

Có nên trồng cây sala trước nhà?

Hiện nay, việc có nên trồng cây sala trước nhà không tới thời điểm này vẫn chưa có câu trả lời chính xác. Một số người cho rằng cây sala có tán rộng nên khi trồng trước nhà sẽ cản trở vận khí vào nhà, khiến không khí bị ứ đọng, khó lưu thông gây ảnh hưởng xấu tới gia chủ. Ở một số khác thì lại nhận định cây sala trồng trước nhà là điều bình thường, thậm chí cây còn mang lại may mắn, đức tin cho gia chủ.

Vì vậy tùy theo quan niệm và cách nghĩ của mỗi người mà có lựa chọn và quyết định chính xác nên hoặc không nên trồng cây sala trước cửa nhà. Trong trường hợp muốn trồng loại cây này, nên ưu tiên vị trí có khoảng đất rộng, ánh sáng nhiều, tránh trồng sát tường hoặc bờ rào.

Ý nghĩa của cây sala theo phong thủy 2118382092

Cây sala trồng bao lâu mới có hoa?

Nhiều người yêu thích cây sala không chỉ bởi vì ý nghĩa phong thủy gắn liền với Đức Phật mà còn bởi vì những bông hoa màu cam đỏ cùng mùi thơm đặc trưng của loại cây này. Sala mấy năm ra hoa? Tùy vào điều kiện nuôi trồng cũng như thời tiết mà cây có thể ra hoa sớm hoặc không, nhưng thường thì sẽ mất khoảng 10 năm để cây ra hoa.

Hoa của cây rất đẹp, những chùm hoa dài tới 80cm tỏa xuống phía dưới, thường mọc thành chùm, tạo nên nét đặc trưng riêng chỉ có ở loại cây này. Nếu bạn muốn ngắm hoa của loại cây này thì nên chọn thời điểm vào khoảng tháng 2 – tháng 4, đây là lúc hoa bắt đầu nở và mỗi cây hoa có thể nở 1000 bông/ ngày.

Ý nghĩa của cây sala theo phong thủy 2118382092

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan tới cây sala – loài cây đại diện của Phật giáo. Hy vọng những kiến thức mà Blog Số Đề tổng hợp trong bài sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại cây này. Chúc bạn và gia đình sẽ luôn gặp được điều may mắn, hạnh phúc.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều