Ý nghĩa phong thủy của cây Tùng Bách Tán

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/06/2021 01:34:35

Cây tùng bách tán là một trong những loại cây cảnh phong thủy được dân chơi cây sành điệu coi trọng tại Việt Nam. Chúng ta thường thấy loại cây này xuất hiện nhiều ở nhà của các vị lãnh đạo với, có danh tiếng,... Vậy thật sự ý nghĩa phong thủy của loại cây này là gì? Tùng bách tán với mệnh nào và tuổi nào? Hãy cùng blogsode.com tìm hiểu nhé.

Cây tùng bách tán là gì?

Cây bách tán, cây vương tùng hay còn được biết đến nhiều hơn là cây Tùng Bách tán (danh pháp khoa học: Araucaria heterophylla) là một loài thực vật hạt trần trong họ Bách tán.

Cây tùng bách tán thuộc loại cây gỗ thường xanh, có chiều cao trên 60 m, đường kính thân 200 cm. Thân cây có các vòng thật và giả được hình thành qua từng năm. Cành mọc vòng nằm ngang sáu cái một chồng lên nhau, càng lên cao cành càng ngắn dần tạo thành tán lá hình tháp, đây là nguồn gốc tên gọi bách tán.

Lá cây hình mác được xếp sít nhau theo dạng xoắn ốc. Nón cái có hình bầu dục bao gồm nhiều vảy hạt, trong mỗi vảy có một noãn phát triển thành hạt lớn. Nón khi chín đạt kích thước đến 30 cm. Cây được trồng bằng hạt hoặc bằng phương pháp giâm cành, sinh trưởng tương đối nhanh chóng.

Ý nghĩa phong thủy của cây Tùng Bách Tán 518130470

Công dụng của cây tùng bách tán

Khi nói đến công dụng của cây chúng ta không thể không kể đến khả năng lọc sạch không khí, duy trì độ ẩm tạo môi trường sống xanh mát trong lành và dễ chịu.

Bên cạnh đó, nhờ có “ngoại hình” đẹp nên trồng cây tùng bách tán - cây cảnh còn giúp tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà, giúp che đi những khuyết điểm của căn nhà. Hiện nay nhiều nhà vườn còn thiết kế dạng cây bonsai nhỏ đặt trên bàn làm việc hay dùng làm quà biếu thể hiện sự trân trọng.

Mỗi dịp Noel đến, người ta thường trang trí hạt châu, dây kim tuyến và biến tùng bách trở thành cây thông noel rực rỡ, lấp lánh. Bên cạnh các lợi ích về thẩm mỹ, tùng bách tán còn đem đến các giá trị về mặt kinh tế có thể kể đến như:

Gỗ của cây có thể dùng để xây dựng hay làm vật dụng gia đình, đồ thủ công mỹ nghệ, trang sức đặc biệt là khi cây có tuổi thọ lâu đời sẽ trờ thành gỗ quý. Ngoài ra vỏ cây còn có tác dụng chữa bệnh.

Theo phong thủy thì đây là loại cây mang lại nhiều may mắn sung túc cho gia chủ, cho công ty doanh nghiệp bởi với khả năng chống chọi tốt trước mọi hoàn cảnh khắc nghiệt nên tùng bách tán trở thành đại diện cho sự trường thọ và thịnh vượng.

Ngoài ra nhiều người còn cho rằng gỗ tùng bách có khả năng trừ tà khí, xua đuổi ma quỷ mang lại sự bình yên, an lành cho con người.

Ý nghĩa phong thủy của cây Tùng Bách Tán 518130470

Cây Tùng Bách Tán hợp với mệnh gì?

Tên cây cây tùng bách tán được lấy tên cây đặt cho một trong 6 loại mệnh mộc - Tùng Bách Mộc. Do đó, không còn lý do nào khác để phản đối cây tùng bách tán thuộc mệnh mộc.

Theo ngũ hành tương sinh: Mộc sinh hỏa, Thủy sinh Mộc - Do đó cây tùng bách tán hợp với những người có chủ mệnh thuộc 3 mệnh: Hỏa - Thủy - Mộc

Theo ngũ hành tương khắc: Mộc khắc Thổ, Kim khắc Mộc - Do đó, những gia chủ thuộc mệnh Thổ hoặc Kim không nên trồng cây tùng bách tán trong nhà, để tránh những điều không may kéo đến.

Ý nghĩa phong thủy của cây Tùng Bách Tán 518130470

Ý nghĩa trong phong thủy của cây Tùng Bách Tán

Hai loại cây trồng quý hiếm thời xa xưa là cây Hoa mộc dùng để lấy hoa thờ cúng, làm thuốc và cây ngũ cốc dùng làm lương thực. Ý nghĩa của cây Tùng trong phong thủy đại diện cho khí tiết và mang ý nghĩa trường thọ. Cây Tùng cũng giúp xua đuổi tà ma, quỷ dữ giúp con người luôn bình yên.

Hình ảnh của sự thương nhớ

Từ xưa đến nay, cây Tùng trong phong thủy luôn là hình ảnh của sự thương nhớ. Người ta thường trồng cây tùng bên phần mộ của người thân yêu trong gia đình thể hiện sự nhớ thương với người đã “đi xa”. Đây cũng chính là hình ảnh là cầu nối vô hình giữa người âm và người dương.

Đại diện cho danh tiếng và công đức của tổ tiên

Theo dân gian, “bách” (cây tùng) có âm mộc, nên cần có bộ “bạch” đi cùng (Bạch ở đây là Tây Phương chính sắc). Bách là loại cây hướng “âm” chỉ Tây, khác biệt hoàn toàn với các loài cây khác.

Cũng bởi vậy mà thụ Bách thường là “Cây có Trinh Đức”. Người ta trồng bên mộ người thân đã mất nhằm “Bách Thụ” (con cháu được hưởng thụ phúc đức từ tổ tiên). Đồng thời trồng Bách thụ trên mộ tổ tiên cũng tượng trưng cho danh tiếng và công đức cổ tiên để lại.

Ý nghĩa phong thủy của cây Tùng Bách Tán 518130470

Tượng trưng cho khí chất người quân tử

Cây Tùng trong phong thủy tượng trưng cho khí tiết người quân tử. Trong khi các loài cây khác đều bị vùi lấp bởi thời tiết giá lạnh mùa đông thì cây tùng lại sống hiên ngang. Người ta ví cây Tùng như người quân tử kiên cường trước sóng gió cuộc đời cũng chính bởi vì đặc điểm này của cây.

Hơn nữa, cây vẫn sống khỏe mạnh, tươi tốt dù cho đất khô, cằn cỗi, thiếu chất dinh dưỡng nên được chọn làm một biểu tượng cho lý tưởng xanh hóa đạo lộ. Mọi người sẽ có được những điều tốt đẹp nhờ màu xanh tươi mát đó.

Cây Tùng Bách Tán trong phong thủy có ý nghĩa hết sức đặc biệt. Nó là một loại cây linh thiêng, là biểu hiện của sự thương nhớ, là khí tiết của người quân tử, là sự thể hiện cho công đức của tổ tiên. Bởi vậy, nếu quý vị muốn có một loại cây để trang trí nội thất, sân vườn thì cây tùng là sự lựa chọn hoàn hảo. Hy vọng qua bài viết của Blog Số Đề, các bạn có thể hiểu rõ hơn về loại cây cảnh này.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều