Bí quyết chọn cây quất cảnh ngày tết hợp phong thủy

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/06/2021 02:05:06

Cây quất là một trong những loại cây đã rất quen thuộc với người dân Việt Nam. Cây mang nét đẹp giản dị và sang trọng được trồng để làm cảnh hay tạo thế bonsai độc đáo. Cùng chuyên gia phong thủy của blogSoDe tìm hiểu kỹ hơn về cây quất cảnh này nhé.

Đặc điểm hình thái của cây quất cảnh

Cây quất nổi bật bởi trái của nó có màu cam vàng, là màu của tiền bạc và hạnh phúc. Cây thuộc loại thường xanh nên bạn hoàn toàn có thể trồng nó ở trong nhà mình.

Ở miền nam người ta gọi cây quất là quả tắc và ở miền bắc là trái hạnh. Cây có thân rất dẻo và chiều cao của nó cỡ khoảng 1 – 1,5m. Nhiều nhánh và lá xanh tươi tốt. Lá cây quất có hình bầu, là dạng lá đơn. Trái thì khá tròn, lúc non màu xanh và chuyển sang già thì màu vàng chín. Trái quất mùi khá thơm và vị thì chua, có thể đem ngâm thành nước uống. Rất mát mẻ.

Cây sinh trưởng trong môi trường có nhiệt khoảng 12 đến 390 độ, và phát triển khỏe mạnh nhất khoảng 23 – 29 độ C. Thế nên những nơi có nhiệt độ quá nóng thì không thể trồng cây quất, sẽ khiến lá luôn héo úa và không có trái.

Bí quyết chọn cây quất cảnh ngày tết hợp phong thủy 287762708

Ý nghĩa của cây quất cảnh

Cây quất thường được người dân lựa chọn để trang trí vào dịp Tết cũng bởi theo âm Hán Việt thì âm của từ "quất" gần giống âm của từ "cát" trong cát tường ý nghĩa gặp nhiều may mắn và phước lành. Cây quất có lá xanh tốt, sai quả, quả vàng đều thể hiện sự trù phú, hứa hẹn một năm mới được mùa, ăn nên làm ra, dồi dào sức sống.

Chính vì vậy, mỗi khi Tết đến xuân về, ngoài việc xem ngày tốt xấu để dọn dẹp nhà cửa đón Tết, nhà nhà đều bài trí cây quất với hy vọng mang lại niềm vui và may mắn trong cả năm cho gia đình.

Các chuyên gia phong thủy cho rằng, quất cảnh chưng Tết là một trong số ít loài cây hội tụ đầy đủ yếu tố ngũ hành. Vì mỗi người đều có một mệnh khác nhau, mà cây quất lại “đạt” được yếu tố ngũ hành: kim (hoa màu trắng) sinh thủy (lá xanh đậm), thủy sinh mộc (thân cây), mộc sinh hỏa (quả chín màu cam), hỏa sinh thổ (đất trong chậu) và thổ sinh kim (hoa màu trắng). Chính bởi vậy mà khi chưng loại cây cảnh này, những điều tốt đẹp sẽ kéo đến cho gia đình gia chủ suốt quanh năm.

Cũng theo phong thủy, những cây quất trĩu quả chính là hiện thân của tài lộc. Quả càng sai và to thì tài lộc càng nhiều. Thời điểm quất ra hoa cũng chính là lúc thủy sinh mộc, trong khi chính mộc lại là hiện thân của sinh khí. Suy cho cùng, tất cả chúng đều mang ý nghĩa của tài lộc cũng như sự thành đạt trong công danh sự nghiệp.

Ngoài ra, cành quất trĩu quả trong quan niệm dân gian là biểu tượng cho sức khỏe, bình an, trường thọ và sự may mắn trong tình duyên, thể hiện sự sum vầy của nhiều thế hệ trong gia đình.

Bí quyết chọn cây quất cảnh ngày tết hợp phong thủy 287762708

Cây quất cảnh hợp với tuổi nào?

Đối với tuổi, cây quất cảnh sẽ khắc phục những yếu điểm trong tính cách của những người mang tuổi tuất, thân và hợi. Đại đa số, tuổi Thân, Hợi, Tuất đều có một đặc điểm chung là chân thành, luôn đối xử tốt với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, chính điều đó cũng khiến họ đôi khi bị lợi dụng, lòng tốt đặt không đúng chỗ.

Do vậy, cây quất cảnh sẽ mang lại sự hài hòa, chỉ đường dẫn lỗi mọi công việc của mình đi theo đúng quỹ đạo, tránh mắc sai lầm và nhanh chóng đạt được thành công bền vững. Đối với những tuổi còn lại quất cảnh càng làm tôn lên những tính cách linh hoạt, nhạy bén của họ. Từ đó, con đường ngày càng rộng mở hơn.

Bí quyết chọn cây quất cảnh ngày tết hợp phong thủy 287762708

Bí quyết chọn cây quất cảnh ngày tết hợp phong thủy

Thường một cây quất đẹp, gốc to, thân ngắn chẻ làm nhiều nhánh nhỏ là thể hiện sự sum vầy của gia đình nhiều thế hệ. Dáng quất phải tròn hoặc hình tháp, chẻ ngang để tạo thế. Cây cũng phải đủ tứ quý gồm: Quả vàng, quả xanh, nụ trắng, lá chồi.

Về phong thủy cây cảnh thì người chọn quất phong thuỷ thường mong muốn không chỉ mang vượng khí cho mình, mà cho cả mỗi thành viên trong gia đình. Vì mỗi người đều có một mệnh khác nhau, mà cây quất lại “đạt” được yếu tố ngũ hành: kim (hoa màu trắng) sinh thủy (lá xanh đậm), thủy sinh mộc (thân cây), mộc sinh hỏa (quả chín màu cam), hỏa sinh thổ (đất trong chậu) và thổ sinh kim (hoa màu trắng).

Có thể nói loại cây này hội đủ ngũ hành và ngũ hành đều vượng, biểu lộ ra ngoài nên mới có thể kết đủ bốn mùa hoa trái. Ngày Tết chưng bày cây quất hội tụ đủ ngũ hành đều vượng như thế là tốt quanh năm.

Bí quyết chọn cây quất cảnh ngày tết hợp phong thủy 287762708

Quả quất sai trĩu vào mùa đông là mùa thuỷ vượng, mà thuỷ đại biểu cho tài lộc. Thuỷ vượng sinh mộc cho nên cuối đông đầu xuân thì quất đơm hoa. Mộc là biểu tượng của sinh khí, sinh khí đơm hoa. Do đó dân gian nói rằng quất là biểu tượng của thành tựu và khởi phát, biểu tượng của tài lộc và sinh khí.

Khi chọn quất chúng ta phải chú ý 4 yếu tố quan trọng: Dáng đẹp, quả đẹp, có lộc xanh, có cả nụ và hoa…Đầu năm chưng bày quất, mang sinh khí về nhà, hy vọng một năm mới an khang thịnh vượng. Chọn dáng quất phải chọn sự cân đối và không được để cho một phía nào của cây bị lép, nếu như nhà bạn muốn trưng bày ở một khoảng không rộng mà mọi người ngắm từ nhiều phía.

Nên chọn cây có độ sai quả vừa phải, vì khi cây quá sai, quả sẽ nhỏ và nếu như trên cây có độ một ít quả xanh, quả ương nữa thì thật tuyệt, bởi nó tựa như các thế hệ trong một gia đình đề huề, hạnh phúc. Ngoài ra bạn cũng phải chú ý đến lộc, lá của cây, bởi cây được xem là hoàn hảo thì không thể là cây có bộ lá nhỏ, cằn, không có chút lộc non nào…

Bí quyết chọn cây quất cảnh ngày tết hợp phong thủy 287762708

Kết luận

Mong rằng, với những thông tin mà bài viết chia sẻ đã giúp ích nhiều cho các bạn. Với những kiến thức trên bạn đã có thể chọn được một cây quất cảnh đẹp cho gia đình hoặc để tặng người thân rồi. Chúc bạn và gia đình năm mới an khang, thịnh vượng, may mắn và tài lộc dồi dào nhé!

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều