Cây Linh Sam – Cây bonsai của những người quân tử

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 23/06/2021 03:52:30

Cây linh sam là một trong những giống cây cảnh bonsai được nhiều người ưa thích trồng và chăm sóc. Cây hấp dẫn bởi cành nhánh dẻo dai dễ uốn nắn tạo dáng, lá xanh tốt, hoa tươi tắn và đặc biệt là không mất nhiều công chăm sóc. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Blog So De để tìm hiểu về đặc điểm, ý nghĩa của loài cây này nhé.

Đặc điểm của cây linh sam

Cây linh sam còn được biết đến là linh sam núi, cây sam gai, có tên khoa học là Antidesma acidum. Là loại cây phát triển chủ yếu ở châu Á tại các vùng núi, khe suối và được nhiều người dùng làm cây cảnh bonsai với giá trị cao, thường được dùng trang trí nội thất với ý nghĩa phong thủy cao.

Cây sam núi vốn là loài sống ngoài tự nhiên. Cây thường mọc trên các tràng cát ven biển, xuất hiện nhiều ở các tỉnh Duyên hải miền Trung như Phú Yên, Ninh Thuận, Khánh Hòa…Không chỉ có một mà có nhiều loại cây linh sam: cây lá lớn, cây lá nhỏ, cây có trái và cây không có trái.

Lá cây có kích thước nhỏ, phiến nhẵn, mép nguyên, màu xanh bóng. Lá cây thường là lá đơn, hơi cứng và có thể bẻ gãy, đầu lá thì nhọn như gai, ở phần giữa của lá thì có các gân lá nổi rõ. Lá cây linh sam có độ dài khoảng 1-1.5cm. Hoa cây Linh Sam màu tím, thường mọc thành chùm ở đầu cành, hoa nở quanh năm. Bên ngoài hoa có lớp vỏ bảo vệ, cuống hoa dài khoảng 1cm.

Cây linh sam thuốc giống cây thân gỗ hình dáng không quá to, chiều cao khi trưởng thành lên đến 6m, mọc tự nhiên. Thân cây xù xì, cánh nhánh cong queo nhưng mọc rất khỏe và phân nhiều nhánh. Lá cây hình trái xoan, mọc cách, phần đầu tù, còn phần gốc thuôn nhọn. Hai mặt lá cũng có sự khác nhau. Mặt lá trên xanh bóng, còn mặt dưới xam.

Cây Linh Sam – Cây bonsai của những người quân tử 261401066

Linh sam có mấy loại?

Các giống cây linh sam phân làm 3 cấp lá: Lá lớn, lá trung và lá trí. Linh sam sông hinh với hoa to, màu sắc đậm nét là loại cây linh sam có hoa đẹp và được yêu thích nhiều nhất.

Ở các địa phương khác, loài cây này có phần thân rễ đẹp nhưng gai lá phát triển khiến cho loài linh sam này kém hấp dẫn hơn linh sam sông hinh và các chủng đột biến của nó.

Cây linh sam phong phú để chung loại và kiểu dáng, màu sắc. Do đó trước khi mua giống bạn nên tìm hiểu kỹ đặc điểm, chủng loại của giống cây. Với những người chưa hiểu biết nhiều về bonsai càng nên tìm hiểu kỹ để tránh mua nhầm.

Hiện nay có nhiều loại linh sam thân và lá rất đẹp khiến nhiều người bị hấp dẫn mua về nhưng chăm sóc rồi mới thấy cây kém ra hoa, thậm chí là không gây hoa gây ra những thất vọng cho người trồng.

Người ta thường ưu tiên chọn những linh sam rừng, mọc tự nhiên có gốc sần sùi, hình dáng cổ thị. Sau đó họ sẽ tiến hành ghép cành các dòng linh sam 86 đa ưu điểm và tạo thành linh sam có sức sống khỏe với điều kiện môi trường dân cư và giá trị cao.

Cây Linh Sam – Cây bonsai của những người quân tử 261401066

Ý nghĩa phong thủy cây Linh Sam

Cây linh sam là loại cây sinh trưởng và phát triển ở tự nhiên trong điều kiện khí hậu và môi trường khắc nghiệt, nhưng khi được trồng trong nhà thì linh sam phong thủy có khả năng xua đuổi tà khí, đem đến sự may mắn, tài lộc dành cho gia đình bạn.

Ngoài ra, sức sống bền bỉ, thân cây rắn rỏi, bên ngoài xù xì nhưng lại đem đến những bông hoa màu tím đẹp rực rỡ thể hiện cho sự cố gắng, bền bỉ trong cuộc sống, sự hiên ngang, không ngừng vươn lên để đạt được mục tiêu cuối cùng. Chính vì thế mà loại cây này còn được dùng để biếu, tặng cho người thân vào các dịp đặc biệt.

Với màu xanh của lá cây và màu tím của hoa thì cây hợp phong thủy với những người mệnh Mộc và Hỏa (do Mộc sinh Hỏa). Những người mệnh Mộc, Hỏa trồng cây linh sam trong nhà sẽ đem đến nhiều may mắn, tài lộc cho gia đình gia chủ.

Cây Linh Sam – Cây bonsai của những người quân tử 261401066

Công dụng của cây linh sam

Giúp trang trí không gian nhà: Với dáng đứng bonsai đẹp, cùng với hoa màu tím nở nổi bật của linh sam đã khiến cho không gian nhà bạn được tô điểm thêm rất nhiều, tạo nên không gian nhà sinh động.

Giúp thanh lọc không khí: Vì là loại cây xanh thân gỗ có nguồn gốc từ tự nhiên nên linh sam có khả năng hút những khí hại như tia tử ngoại, khí CO2 để thải ra khí O2 giúp gia đình bạn có được không gian thoáng mát, thoải mái hơn. Ngoài ra, khi trồng nhiều năm ở môi trường tốt thì cây còn được dùng như là một loại cây công trình.

Có giá trị kinh tế cao: Cây linh sam có rất nhiều công dụng trong đời sống. Trước hết linh sam có hình dáng đẹp mắt nên được các nhà vườn cắt tỉa, uốn nắn thành những hình dáng bonsai độc đáo, có ý nghĩa phong thủy. Giá trị của một cây linh sam rất cao. Những cây càng xù xì cổ thụ giá trị lại càng cao. linh sam thường dùng trang trí trong sân vườn hay thiết kế tiểu cảnh, mô hình rất đẹp.

Hỗ trợ điều trị các bài thuốc dân gian: Ngoài những công dụng ở trên thì linh sam còn được dân gian áp dụng để chữa nhiều loại bệnh khác nhau nữa.

Cây Linh Sam – Cây bonsai của những người quân tử 261401066

Qua bài viết trên, Blog Số Đề đã giới thiệu cho các bạn về cây cảnh linh sam với giá trị thẩm mỹ và phong thủy cao. Hy vọng với những thông tin trên thì các bạn có thể chọn mua cho mình được một loại cây linh sam bonsai phù hợp với gia đình mình nhất nhé.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều