Ý nghĩa phong thủy của cây chay mà ít ai biết

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 23/06/2021 03:50:23

Cây chay là loại cây được trồng làm cây bóng mát cho nhà vườn cũng như cây lấy bóng râm cho mọi gia đình khi trồng. Cây có nhiều công dụng tuyệt vời trong phương pháp chữa bệnh. Vậy cây trồng có những đặc điểm gì hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của blogSoDe nhé.

Giới thiệu về cây Chay

Cây chay là loại cây được trồng làm cây bóng mát cho nhà vườn cũng như cây lấy bóng râm cho mọi gia đình khi trồng. Cây có nhiều công dụng tuyệt vời trong phương pháp chữa bệnh.

Cây thuộc thân gỗ khá to, cây cao đến hơn 15m và thân mọc thẳng được phân thành nhiều cành, phần cành non có lông hung và phần phía sau nhẵn vỏ có màu xám. Cây Chay Bắc Bộ thường ra hoa và cuối xuân khoảng tháng cuối tháng Tư. Đến cuối mùa hè thì trái chín, trái chay ăn được, khi chín thì có màu vàng và ruột hồng có vị hơi chua.

Lá cây chay lá mọc so le nhau xếp hàng hai hàng. Phiến lá hình trái xoan hay bầu dục dài khoảng 15cm và rộng đến 6cm. Hoa mọc đơn độc và ở nách lá. Cây Chay Bắc Bộ là cây mọc rất nhanh ưa ánh sáng và ẩm ướt thường mọc trong rừng nguyên sinh hoặc rừng thứ sinh nhiệt đới và mới bị tác động ở mức độ yếu hoặc trung bình.

Ý nghĩa phong thủy của cây chay mà ít ai biết 789592628

Tác dụng của cây chay

Những món ăn từ quả chay vừa giúp cơ thể giải nhiệt vào mùa hè, vừa gợi lại những hương vị giản dị của nơi miền quê với cây đa, giếng nước, sân đình.

Công dụng của cây chay trong đời sống

Có thể bạn chưa biết nhưng quả chay có thể được sử dụng để chế biến những món ăn cực kì ngon miệng như cá kho quả chay, cua đồng kho quả chay, canh cá chua cùng quả chay,…

Thông thường, chờ nồi canh vừa chín tới là có thể cho những lát chay vào (chay còn tươi hoặc đã phơi khô). Đợi đến khi canh sôi trở lại trong vài phút thì nêm nếm vừa ăn rồi nhấc xuống, múc ra bát, cho chút ngò đã sắt nhỏ cùng một ít tiêu xay. Những khứa cá trắng đã không còn béo đến ngậy trong tô canh nữa.

Trái lại vị ngọt béo của cá hầu như đã hòa lẫn trong vị chua dịu của quả chay làm thành một món ăn hài hòa, tuyệt ngon, tạo nên sự khác biệt của tô canh vùng miền núi trung du so với những nơi khác.

Thêm vào đó, cây chay cũng được sử dụng để làm cây xanh cảnh quản vì loài cây này có những giá trị văn hóa phù hợp với người Việt. Chưa kể, vỏ cây chay cổ thụ có màu đỏ thẫm, tán lá dày, xanh tươi quanh năm nên rất phù hợp để trồng và sử dụng trong việc thiết kế cảnh quan.

Ý nghĩa phong thủy của cây chay mà ít ai biết 789592628

Tác dụng của cây chay trong y học

Rễ, vỏ và cả quả đều là những thành phần của rất nhiều bài thuốc trong y học cổ truyền Việt Nam. Thậm chí, Viện hóa học – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt nam đã thiết lập nhiều công trình nghiên cứu, thử nghiệm toàn diện về những ứng dụng trong y học hiện đại của cây chay Bắc bộ để chữa trị các bệnh lý về xương khớp như chữa trị thoát vị đĩa đệm, điều trị bệnh thoái hóa cột sống, chữa trị thoái hóa đốt sống cổ, điều trị thần kinh tọa, Lupus, nhược cơ,…

Cây chay được sử dụng để làm cây xanh cây cảnh bởi vì loài cây này có những giá trị văn hóa phù hợp với người Việt. Chưa kể, vỏ cây chay cổ thụ có màu đỏ thẫm, tán lá dày, xanh tươi xung quanh năm nên rất phù hợp để trồng và sử dụng trong việc thiết kế cảnh quan.

Vỏ và rễ đều là thành phần rất quan trọng của nhiều bài thuốc trong y học cổ truyền Việt Nam. Thậm chí các nhà nghiên cứu khoa học công nghệ Việt Nam đã thiết lập công trình nghiên cứu và thử nghiệm toàn diện về những ứng dụng trong y học hiện đại của cây Chay Bắc bộ để chữa trị các bệnh lý về xương khớp như thoát vị đĩa đệm, điều trị thoái hóa cột sống,….

Ý nghĩa phong thủy của cây chay mà ít ai biết 789592628

Ý nghĩa phong thủy cây Chay

Cây Chay được nghiên cứu và chỉ ra rằng cây chay có tác dụng ức chế miễn dịch chọn lọc rất nhanh. Đặc biệt là chỉ ức chế miễn dịch gây bệnh chứ không ảnh hưởng đến các hệ miễn dịch có lợi của cơ thể.

Để có thể giải thích cho điều này thì các nhà khoa học đã chứng minh được 4 loại hoạt chất quý hiếm có trong cây chay là chất Maesopsin, Alphitonin, Kaempferol, Artonkin có tác dụng gây ra ức chế miễn dịch và chống viêm rất mạnh.

Trong Y học cổ truyền thì lá và rễ cây chay còn có tác dụng chữa đau lưng và làm chắc chân răng. Đặc biệt cây trong dân gian hiện nay vẫn còn được lưu trữ rất nhiều những bài thuốc chữa viêm khớp dạng thấp, đau nhức mỏi gối rất hiệu quả.

Ý nghĩa phong thủy của cây chay mà ít ai biết 789592628

Cây chay là loại cây lâu năm với chiều dài thân cây có thể lên đến 15m, nên đòi hỏi không gian trồng phải thoáng đãng, rộng rãi, chỉ phù hợp trồng tại biệt thự, các khu vườn diện tích rộng ở vùng nông thôn. Bên cạnh đó, quả chay khi chín cần được thu hoạch kịp thời để đảm bảo không bị rụng quá nhiều, ảnh hưởng đến cảnh quan xung quanh. Hy vọng qua bài viết của Blog Số Đề, quý độc giả sẽ cảm nhận được sự phong phú và đa dạng của tài nguyên cây thuốc ở nước ta.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều