Cửu Huyền Thất Tổ là gì? Cách lập bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/06/2021 19:28:02

Trên bàn thờ gia tiên trong gia đình người Việt thường có một bài vị ghi bốn chữ Cửu Huyền Thất Tổ. Vậy Cửu Huyền Thất Tổ là gì? Cách lập bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ như thế nào? Tham khảo bài viết dưới đây của Blog So De để có được những thông tin hữu ích về loại bài vị này.

Cửu Huyền Thất Tổ là gì?

Trong văn hóa tâm linh người Việt không chỉ đa dạng về cách thờ cúng mà còn thể hiện sự phong phú trong từng đồ vật bày trí trên bàn thờ. Cửu Huyền Thất Tổ là đồ thờ được tìm thấy nhiều tại các gia đình Việt Nam. Bốn chữ này có thể được khắc vào một tấm bảng gỗ hoặc một bài vị đặt nơi thờ cúng. Vậy Cửu Huyền Thất Tổ là gì?

Cửu Huyền nghĩa là 9 đời được tính từ bản thân mình gồm: cao – tằng – tổ – cha – mình – con – cháu – chắt – chít. Trong đó mình ở vị trí thứ 5, phía trên mình có 4 đời và phía dưới 4 đời.

Thất Tổ nghĩa là 7 đời được tính từ bản thân mình gồm: phụ (cha), tổ (ông nội), tằng (ông cố, cụ), cao (ông sơ), thái (ông sờ), huyền (tổ đời thứ năm), hiển (tổ đời thứ sáu). Như vậy thất tổ chỉ có 7 đời trước đó nên phạm vi vẫn nhỏ hơn cửu huyền.

Cửu Huyền Thất Tổ là gì? Cách lập bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ 1469478816

Ý nghĩa của Cửu Huyền Thất Tổ

Cửu Huyền Thất Tổ ngụ ý ám chỉ và nhắc nhở con cháu đời sau phải luôn tưởng nhớ, kính trọng tổ tiên, tiền nhân. Vì họ là những người có công rất lớn trong việc sinh dưỡng, gìn giữ gia phong, nuôi dạy con cháu khôn lớn, thành tài qua đời đời kiếp kiếp.

Như thay lời nhắc nhở con cháu luôn tưởng nhớ công ơn của tổ tiên, truyền nhân từ bao đời trước. Đây là nét đẹp văn hóa thể hiện lòng biết ơn, uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây của dân tộc.

Đối với những người am hiểu phong thủy, biết được ý nghĩa quan trọng của tranh thờ Cửu Huyền họ xem nó như một báu vật mang lại may mắn cho gia đình. Ngoài ra khung thờ Cửu Huyền Thất Tổ còn làm tăng tính trang nghiêm, sang trọng cho không gian thờ cúng.

Cửu Huyền Thất Tổ là gì? Cách lập bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ 1469478816

Cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ

Cách lập bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ cũng chính là lập bàn thờ gia tiên. Quá trình thực hiện có nhiều bước. Khi lập bàn thờ gia chủ cần đảm bảo sự cẩn thận, tỉ mỉ trong từng công đoạn.

Bước 1: Gia chủ chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cần thiết để đặt lên bàn thờ như vật phẩm, bát hương, nhang, đèn, mâm cúng, bài vị,……

Bước 2: Tẩy uế đồ thờ cúng bằng rượu trắng pha với gừng. Dùng khăn sạch thấm vào hỗn hợp rượu gừng và lau cẩn thận. Kế đó bạn dùng khăn khô lau lại lần nữa.

Bước 3: Lau bàn thờ cửu huyền thất tổ bằng khăn sạch và tẩy uế với rượu trắng pha gừng. Sau khi lau để cho mặt bàn thật khô ráo.

Bước 4: Công đoạn kế tiếp gia chủ tiến hành đặt bài vị lên bàn thờ. Khi đặt bài vị tổ tiên gia chủ cần lưu ý các điểm sau.

Bạn không được đặt bài vị Cửu Huyền Thất Tổ vào lồng kín hoặc hộp kín. Đồng Thời không để vật nặng lên trên hay chèn ép đến bài vị.

Khi trong nhà bạn vừa thờ Phật vừa thờ gia tiên thì chắc chắn phải đặt bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ thấp hơn so với bàn thờ Phật đảm bảo vai vế thờ cúng.

Bước 5: Bạn tiếp tục bài trí các vật phẩm thờ cúng khác như đặt bình hoa, bát hương, mâm, đèn,….

Bước 6: Gia chủ cúng lễ, đọc bài cúng cửu huyền thất tổ và thắp nhang để an vị bàn thờ

Bước 7: Nhang tàn bạn hạ đồ lễ xuống và chia vật phẩm cho người thân trong gia đình.

Đồ cúng lễ trên bàn thờ Cửu Huyền Thất tổ phải chọn đồ tươi không nên cúng các loại trái cây cũ, hỏng. Đặc biệt không để các đồ tươi này trên bàn thờ quá lâu. Đồng thời gia chủ nên thường xuyên thay nước và rượu trên bàn thờ.

Cửu Huyền Thất Tổ là gì? Cách lập bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ 1469478816

Các loại Cửu Huyền Thất Tổ hiện nay

Bài vị Cửu Huyền Thất Tổ

Phổ biến nhất hiện nay đó là bài vị Cửu Huyền Thất Tổ. Được xem là tinh hoa văn hóa tâm linh người Việt, bài vị Cửu Huyền được thiết kế tinh xảo, tỉ mỉ đến từng chi tiết.

Ưu điểm của bài vị cửu huyền thất tổ là gọn, bền chắc và có thể đặt cố định được mọi nơi nhờ có chân đế. Kích thước bài vị Cửu huyền Thất Tổ không quá to nên phù hợp với mọi kích thước bàn thờ.

Cửu Huyền Thất Tổ là gì? Cách lập bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ 1469478816

Tranh thờ cửu huyền thất tổ

Tranh thờ Cửu Huyền Thất Tổ thường thấy đối với bàn thờ có kích thước vừa và lớn. Thực tế tranh thờ Cửu Huyền cần phải có thêm chân đế để kê thẳng đứng lên. Có nhiều người còn đính thẳng áp lưng vào tường phía trong cùng bàn thờ nhưng thực tế không nên như vậy.

Tranh thờ Cửu Huyền Thất Tổ có rất nhiều ưu điểm như đa dạng phong cách thiết kế, họa tiết cùng nội dung thông điệp hiển thị. Một phần nữa giá thành của tranh cửu huyền rẻ nhất so với mọi loại khác.

Liễn thờ cửu huyền thất tổ

Liễn thờ cửu huyền thất thổ có giá thành đắt nhất trong các loại. Thường được treo lên phía trên chính giữa bàn thờ mà hay gọi là hoành phi câu đối. Chỉ khác một chút là nội dung của hoành phi đó ghi Cửu Huyền Thất Tổ và các thứ liên quan. Liễn thờ Cửu Huyền rất đẹp và làm nổi bật không gian thờ cúng thêm trang trọng, uy nghiêm hơn.

Cửu Huyền Thất Tổ là gì? Cách lập bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ 1469478816

Bài khấn cửu huyền thất tổ

Một số nơi gọi bài khấn cửu huyền thất tổ hay bài cúng cửu huyền thất tổ dùng trong những dịp đặc biệt. Còn kinh sám hối cửu huyền, bài nguyện trước bàn thờ cửu huyền thì có thể đọc hằng ngày, hằng tuần. Cụ thể bài cúng cửu huyền thất tổ như sau:

Hôm nay là ngày…….tháng……….năm ……….

(Chúng) con tên là ……………., ………..tuổi, ở tại địa chỉ………………

Được ngày lành tháng tốt, (chúng) con thành tâm kính thỉnh Cửu Huyền Thất Tổ, nội ngoại tông thân, đồng lai lâm tọa vị, chứng minh lòng thành của con cháu.

Kính mong Cửu huyền thất tổ anh linh, phù hộ độ trì cho (chúng) con và gia đình được bình an mạnh khỏe, tật bệnh tiêu trừ, tai qua nạn khỏi, công việc làm ăn được thuận lợi may mắn.

(Chúng) con thành tâm kính thỉnh và hết sức biết ơn cao cả của Cửu huyền thất tổ và Nội ngoại tông thân.

Kính thỉnh.

Cửu Huyền Thất Tổ là gì? Cách lập bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ 1469478816

Kết luận

Qua bài viết trên đây Blog Số Đề vừa giải thích cho bạn hiểu Cửu Huyền Thất Tổ là gì. Cách thờ cúng và cách lập bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ ra sao. Với các bước hướng dẫn cụ thể chúng tôi tin bạn có thể tự tay lập bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ một cách tươm tất và trang nghiêm nhất.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều