Khám phá kỹ thuật nuôi gà con chuẩn nhất

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 23/06/2021 03:13:09

Kỹ thuật nuôi gà con tốt không chỉ giúp tỷ lệ sống sót tăng cao mà còn giúp người chăn nuôi kiếm được khoản lợi nhuận kếch xù. Chính vì vậy, quy trình nuôi gà cần bài bản và khoa học kết hợp với kinh nghiệm bản thân để đạt hiệu quả tốt nhất. Cùng tìm hiểu một số kỹ thuật chăn nuôi mà blogSoDe chia sẻ dưới đây để bổ sung thêm kinh nghiệm cho bản thân nhé!

Chuồng trại úm gà con

Chuồng trại úm gà là một trong những yếu tố ngoại cảnh tác động trực tiếp đến sức khỏe, năng suất trong chăn nuôi. Như bạn đã biết gà con ở giai đoạn này cơ thể chưa có những kháng thể để chống lại các bệnh về tiêu hóa, hô hấp cũng như vận động. Chính vì thế trước khi đón gà về bạn cần chuẩn bị chuồng tại úm gà với vệ sinh sạch sẽ, thiết bị chiếu sáng đầy đủ để có thể duy trì nhiệt độ ổn định, thích hợp với gà con.

Chuồng trại úm gà đạt yêu cầu kỹ thuật là chuồng cách biệt với khu gà lớn, đầu hướng gió để tránh lây lan bệnh từ gà lớn sang. Để tránh các tác nhân mưa, gió, chuột, mèo tấn công đàn gà thì chuồng trại úm gà cần phải có mái che, vừa kín đáo song vẫn đảm bảo sự khô thoáng. Nhiệt độ úm gà con vào khoảng

Để đảm bảo tiêu diệt hết nguồn gây bệnh đối với chuồng trại úm gà cũ tái sử dụng thì cần phải: rửa sạch nền chuồng và sát trùng kỹ bằng Formol 2%, thuốc Crezin hoặc Hanlamid. Ngoài việc lắp đặt hệ thống sưởi ấm, mang ăn chuyên dụng cho gà con thì nền chuồng nên trải 1 lớp trấu dày từ 10-15p để độn chuồng.

Khám phá kỹ thuật nuôi gà con chuẩn nhất  324741058

Chăm sóc nuôi dưỡng gà con

Cách chăm sóc gà con 1 tháng tuổi

Gà con 1 tháng tuổi rất hoạt bát, lông tơ, cơ thể bắt đầu phát triển và hoàn thiện hơn. Thời điểm này đã có thể cho gà ăn một số loại thức ăn lên men, cám, thóc, ngô xát nhỏ, bổ sung thêm một vài nhóm thức ăn tinh giàu protein, vitamin, chất đạm… Công thức phối trộn thức ăn cho gà con giai đoạn này như sau:

  • CT1: Chuẩn bị 7kg thức ăn gồm: Cơm nấu chín + bột ngô nghiền nhỏ và thóc nấu chín nứt vỏ, đem ủ với 5 quả men rượu và cho vào chum, vại hoặc xô nhựa đậy kín. Đến ngày thứ 4 có thể đem ra cho gà con ăn.

  • CT2: Chuẩn bị bột cá (cá rửa sạch, luộc chín, phơi khô, nghiền nhỏ) đem trộn với cơm nấu chín, bột ngô, cơm nguội, rau thái và cho thêm thức ăn lên men (bằng 1/5 tổng số thức ăn đã trộn) cho cho gà ăn sẽ nhanh lớn.

Một ngày cho gà con ăn 3 bữa, mỗi bữa sẽ cho ăn 2/3 diều gà thì gà mau lớn hoặc tính theo độ dày của máng ăn, số thức ăn sẽ dày từ 0,5 – 1cm. Đến tuần thứ 5 – 6 bà con có thể tách gà và nuôi theo các phương pháp tùy theo giống gà khi nhập như: Thả vườn đối với gà thương phẩm, nhốt chuồng hoàn toàn với gà đẻ trứng, gà nuôi thương phẩm…

Khám phá kỹ thuật nuôi gà con chuẩn nhất  324741058

Cách nuôi gà con 2 tháng tuổi

Cần vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thay nước thường xuyên. Chuồng nuôi cần thoáng và có hệ thống quạt gió để khử mùi amoniac, khử độc. Gà con 2 tháng tuổi lượng thức ăn phải tăng lên 55 – 65 gam/con, nguồn thức ăn cho gà bắt đầu trở nên đa dạng hơn. Lượng thức ăn phải đảm bảo sạch sẽ, không ôi thiu, mốc, được chế biến đảm bảo vệ sinh để dịch bệnh không xâm nhập và không làm ảnh hưởng đến đường ruột của gà.

Khám phá kỹ thuật nuôi gà con chuẩn nhất  324741058

Cho gà ăn gì mau lớn?

Thức ăn có vai trò quan trọng, chiếm 70 – 75% tổng giá trị sản phẩm cuối cùng trong chăn nuôi gà, đặc biệt là gà thịt. Để nuôi gà nhanh lớn, bà con không nên cho gà ăn quá nhiều cám công nghiệp. Về cơ bản gà thịt hoặc gà đẻ trứng nuôi theo mô hình nhốt chuồng hoặc thả vườn thì bà con cũng có thể tận dụng phụ phẩm nông nghiệp thay vi các tăng trọng như thóc, ngô, tấm đem nghiền nhỏ, ngoài ra còn có bột xương, bã đậu, bã bia, muối, thân cây chuối thái nhỏ, rau xanh, giun đất, giun quế.

Nguồn thức ăn này có giá thành rẻ, dễ kiếm lại tuyệt đối không gây biến đổi gen đảm bảo chất lượng thịt gà khi xuất bán. Đối với gà chọi, giai đoạn từ 2 tháng tuổi bắt đầu thay lông và phát triển giới tính. Nuôi gà chọi thương phẩm này tuyệt đối không sử dụng cám công nghiệp vì sẽ làm thịt bị nhũn, mềm. Nguồn thức ăn chính là lúa, thóc, ngoài ra thêm một số thức ăn dinh dưỡng như thịt bò, dế, lươn, giun quế, cá chép… nghiền nhỏ.

Khám phá kỹ thuật nuôi gà con chuẩn nhất  324741058

Bí quyết nuôi gà con khỏe mạnh theo dân gian

Trong dân gian thường hay cho gà dùng tỏi để chữa bệnh cho gà. Tuy việc này chưa được kiểm chứng nhưng có thể nói rằng đa số bệnh có thể thuyên giảm nếu gà uống được nước tỏi hoặc ăn sống tỏi. Bên cạnh đó, còn có một số lưu truyền dân gian như:

  • Cho gà ăn khế trị bệnh thương hàn.

  • Cho gà ăn tôm để chữa bệnh đậu gà.

Tuy nhiên, ngoài kinh nghiệm dân gian bạn cũng nên lưu ý đến các loại thuốc điều trị khác để tránh tình trạng không kiểm soát dịch bệnh.

Trên đây là thông tin cơ bản về kỹ thuật nuôi gà con đã được đúc kết trong quá trình nghiên cứu và thực tiễn. Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết trên website để hiểu rõ hơn từng quá trình trong chăn nuôi.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều