Hướng dẫn cách soi trứng gà đơn giản, hiệu quả

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 23/06/2021 03:10:02

Soi trứng là một công đoạn không thể thiếu và rất quan trọng. Việc này giúp người ấp trứng biết được trứng đang phát triển tốt hay không, trứng có cồ hay không, trứng sắp nở hay chưa… Cách soi trứng gà ấp có rất nhiều, trong bài viết này blogsode.com sẽ hướng dẫn các bạn cách soi trứng gà một cách đơn giản và hiệu quả nhất.

Thời điểm soi trứng thích hợp

Trước khi đem trứng vào ấp, bà con nên soi qua trứng để loại bỏ những quả bị rạn, nứt vỏ trong quá trình bảo quản, di chuyển. Những quả trứng loại này sẽ không thể nở do nhiễm khuẩn, nếu cứ để trong thùng ấp sẽ bốc mùi, gây ảnh hưởng tới những trứng còn lại. Lưu ý: có những vết nứt rất nhỏ không thể nhìn thấy bằng mắt thường, chỉ khi soi mới phát hiện ra

Trứng sau khi đem vào lò ấp từ 5-7 ngày có thể đem ra soi để nhận biết trứng nào có trống (cồ), những quả không có trống bà con có thể loại bỏ ngay để tiết kiệm không gian thùng ấp. Trứng gà có trống sẽ có một điểm đen gọi là phôi, xung quanh có cách mạch máu tựu lại, màu đỏ. Bà con có thể xoay trứng để thấy rõ hơn.

Đối với bà con ấp trứng lần đầu chưa có kinh nghiệm có thể soi từ ngày thứ 7 trở đi để thấy rõ. Trứng không có trống hoặc trứng bị nhiễm khuẩn khi soi sẽ thấy trong, loãng, có lỗ rỗ, quầng máu và không thể nở, cần loại bỏ. Bà con xem hình minh họa dưới đây để rõ hơn:

Hướng dẫn cách soi trứng gà đơn giản, hiệu quả 863102584

Cách soi trứng gà ấp bằng đèn

Để soi trứng trước tiên các bạn cần phải có đèn để soi trứng. Khi dùng đèn soi trứng, các bạn nên soi ở phòng tối để nhìn trứng được rõ hơn. Căn cứ vào những gì bạn nhìn thấy khi soi trứng bạn có thể kết luận trứng đó đang có tình trạng ra sao.

Đèn soi trứng có những loại nào

Để soi trứng gà thì các bạn nhất định cần phải có đèn để soi. Đèn soi trứng các bạn có thể dùng một trong 4 loại sau:

  • Đèn soi trứng tự chế: để chế đèn soi trứng các bạn chỉ cần một bóng đèn và một hộp kín có thể chứa được bóng đèn là được. Để làm đèn soi trứng các bạn khoét một lỗ trên hộp sao cho lỗ đó để vừa được đầu to của quả trứng.

  • Đèn soi trứng chuyên dụng: đèn soi trứng chuyên dụng là loại có thiết kế chuyên dùng để soi trứng khá tiện lợi. Loại đèn này cũng tương đối đắt tiền nhưng soi trứng sẽ khá là tiện lợi.

  • Đèn pin siêu sáng: dùng đèn pin siêu sáng cũng có thể soi trứng, bạn chỉ cần chọn loại đèn có phần chụp đèn ôm sát được đầu to của quả trứng là được.

  • Bóng đèn điện thông thường: dùng bóng đèn điện thông thường cũng có thể soi được trứng rất dễ dàng nhưng khi soi bằng bóng đèn điện thì sẽ hơi khó nhìn hơn so với 3 loại đèn vừa kể trên.

Hướng dẫn cách soi trứng gà đơn giản, hiệu quả 863102584

Cách soi trứng gà ấp bằng đèn

Sau khi đã có đèn soi trứng và biết khi nào cần soi trứng thì các bạn chỉ cần thực hiện soi trứng. Cách làm đơn giản là bạn cho trứng vào trong một phòng tối, bật đèn soi trứng lên và áp sát vào đầu to của quả trứng. Ánh sáng từ đèn soi trứng sẽ chiếu qua lớp vỏ trứng và bạn sẽ thấy được đại khái tình trạng bên trong của trứng. Tùy vào việc bạn thấy những gì sẽ quyết định đến việc có dùng trứng đó ấp tiếp hay loại trứng đó ra.

Khi soi trứng các bạn nên lưu ý không soi trứng quá lâu, soi xong nên cho vào máy để ấp tiếp giúp trứng được ấp liên tục. Nếu các bạn soi trứng quá lâu sẽ khiến trứng bị nguội đi và phôi không có nhiệt độ ấp sẽ dần dần ngừng quá trình phát triển. Đây là lý do có thể soi trứng vào bất kỳ thời điểm nào cũng được nhưng không nên soi nhiều mà chỉ nên soi 3 – 4 lần trong suốt quá trình ấp.

Hướng dẫn cách soi trứng gà đơn giản, hiệu quả 863102584

Tiến hành đảo trứng

Đảo trứng là tiến hành xoay trứng khỏi vị trí ban đầu để nhằm mục đích trứng được phát triển đều. Mục đích của việc này là gì, hãy cùng tìm hiểu sau đấy. Khi tiến hành đảo trứng để phôi trứng không dính vào vỏ, làm cho quá trình trao đổi chất của phôi được cải thiện và phôi có cơ hội để phát triển tốt nhất. Nhất là ở giai đoạn đầu và giai đoạn giữa cần đảo trứng để phôi phát triển đều. Đảo trứng cũng là một trong những cách để làm cho trứng có nhiệt độ, độ ẩm và không khí đều nhau cho trứng phát triển đều.

  • Nếu 6 ngày đầu không đảo thì phôi trứng sẽ bị dính vào vỏ và dẫn đến không phát triển và chết.

  • Sau 13 ngày nếu không đảo trứng thì túi niệu không khép kín được. Do đó lượng albumin sẽ không vào được túi niệu đạo khiến phôi chết. Cùng đó gà con gần nở gặp phải tình trạng mổ vỏ không đúng vị trí, phôi còn bị dị hình mắt, mỏ, đầu.

Phương pháp tiến hành đảo trứng như thế nào:

  • Trứng được đảo một góc 90 độ và tiến hành 2 giờ 1 lần đảo.

  • Khi trứng đến ngày thứ 18 thì tiến hành ngưng đảo trứng.

Hướng dẫn cách soi trứng gà đơn giản, hiệu quả 863102584

Với hướng dẫn cách soi trứng gà ấp ở trên, có thể thấy rằng cách soi trứng là rất đơn giản. Bạn chỉ cần soi trứng một vài lần là sẽ quen cách soi trứng ngay. Khi soi trứng, các hiện tượng lúc soi trứng cũng không có nhiều nên tùy vào từng trường hợp khác nhau mà bạn quyết định nên loại trứng nào ra và nên để trứng nào lại để ấp tiếp.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều