Khám phá các bệnh thường gặp ở gà cùng cách chữa

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 23/06/2021 03:06:50

Để nhận biết được các bệnh thường gặp ở gà phải là người có kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn về các đặc điểm và cách phòng, điều trị bệnh phổ biến nhất ở gà. Nhận biết sớm và nhanh chóng điều trị kịp thời, dễ dàng thành công hơn trong lĩnh vực chăn nuôi. Hãy cùng Blog So De tìm hiểu những bệnh thường gặp ở gà ngay sau đây nhé!

Bệnh Newcastle – Các bệnh thường gặp ở gà

Một trong những bệnh phổ biến và thường gặp ở cả gà thường và gà chọi đó là bệnh Newcastle. Hãy cùng tìm hiểu những triệu chứng, cách điều trị,… của bệnh này nhé!

Triệu chứng bệnh

Bệnh Newcastle có 3 thể chủ yếu sau đây:

Bệnh ở dạng thể quá cấp tính: Bệnh ở thể này sẽ có diễn biến nhanh, gà bị bệnh sẽ chết trong từ 25-48 giờ. Biểu hiện chung của bệnh thể này không quá rõ rệt, như: Bỏ ăn ủ rũ, xù lông, gục đầu, sốt và khó thở,…

Bệnh thể cấp tính: Gà sẽ bị bệnh ủ rũ, ăn ít sau đó dần dần bỏ ăn. Gà bệnh thể này sẽ thích uống nước, lông xù, xã cánh đứng rù hoặc hay nằm một chỗ. Da toàn thân gà bị bệnh thể này sẽ tím tái, xuất huyết hoặc thủy thũng mồng, yếm gà. Gà có nhiều dịch đờm chảy từ mũi và mỏ. Kèm đó, gà có biểu hiện khó thở, khò khè. Diều gà phình to, đi ỉa phân có lẫn với máu, phân có màu xám trắng và có mùi tanh.

Bệnh thể mãn tính thì thường diễn ra sau đợt dịch. Khi gà nhiễm thể này sẽ thường có sẽ có đầu ngoẹo sang một bên, liệt chân và đầu mỏ gục xuống. Gà thường mất thăng bằng, có khi hay quay tròn. Gà bị rối loạn hô hấp, thần kinh và bị chết do kiệt sức.

Khám phá các bệnh thường gặp ở gà cùng cách chữa  1858067949

Điều trị bệnh

Sau đây là cách điều trị bệnh Newcastle, một trong các bệnh thường gặp ở gà chọi anh em đá gà Thomo nên biết. Bệnh này không có thuốc điều trị, nên khuyến cáo người nuôi chủ động tiêm phòng dịch nghiêm ngặt để có thể phòng bệnh hiệu quả nhất theo những chỉ dẫn của bác sĩ thú y. Khi gà ban đầu có những biểu hiện của bệnh này nên cách ly gà bệnh ngay để tránh lây lan rộng.

  • Chủ động bổ sung vitamin C, chất điện giải cho gà

  • Cần sát trùng chuồng trại thường xuyên để tránh lây nhiễm

Khám phá các bệnh thường gặp ở gà cùng cách chữa  1858067949

Bệnh Gumboro – Các bệnh thường gặp ở gà chọi

Gumboro là một trong các bệnh thường gặp ở gà chọi. Bệnh này có thể gây nguy hiểm đến đàn gà của bạn, sau đây là những điều anh em nên biết về bệnh này.

Triệu chứng của bệnh

Thời gian ủ bệnh của bệnh Gumboro này rất ngắn, chỉ từ 2-3 ngày. Biểu hiện ban đầu dễ nhận ra nhất là gà mổ vào hậu môn của nhau. Lông gà xù, mắt lờ đờ, dáng đi run rẩy. Gà mắc bệnh sẽ giảm ăn, giảm cân, phân tiêu chảy có màu trắng loãng, sau chuyển qua màu nâu. Quanh hậu môn có dính đầy phân.

Khám phá các bệnh thường gặp ở gà cùng cách chữa  1858067949

Cách điều trị bệnh

Đây là một trong các bệnh thường gặp ở gà. Bệnh này gây suy giảm hệ miễn dịch của gà. Do đó, khi gà bị bệnh này thì tuyệt đối không được để gà uống kháng sinh.

  • Bạn nên tuân thủ việc tiêm phòng đầy đủ bệnh Gumboro này.

  • Chỉ điều trị theo triệu chứng mà gà đang mắc phải. Nếu như gà còn bị mắc các bệnh kế phát khác thì nên dùng lượng kháng sinh bằng một nửa lượng kháng sinh điều trị.

  • Bạn có thể dùng Paracetamol hoặc Analgin để nhằm hạ sốt cho gà.

  • Bổ sung thêm cho gà vitamin C, nước và các chất điện giải.

  • Dùng các thuốc giải độc cho gan, thận và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể gà.

  • Sau hai ngày điều trị bằng cách trên, anh em hãy dùng kháng sinh phổ rộng để điều trị các bệnh kế phát.

  • Nên bổ sung thêm men tiêu hóa sống chịu kháng sinh cho gà.

Khám phá các bệnh thường gặp ở gà cùng cách chữa  1858067949

Bệnh viêm thanh khí quản truyền nhiễm ở gà

Nhắc đến các bệnh thường gặp ở gà thì không thể không nhắc tới bệnh viêm thanh khí quản truyền nhiễm. Với triệu chứng gà hắt hơi, khó thở ngáp liên tục, chảy nước mắt nước mũi, lông xơ xác. Khi gà mắc bệnh thường thấy máu trên mỏ, tường và nền chuồng. Khi đó cần cách ly gà bệnh khỏi đàn gà để tránh lây lan.

Lưu ý: Đây cũng là một trong các bệnh thường gặp ở gà con mà người chăn nuôi cần phải quan tâm. Nên sử dụng một số loại thuốc kháng sinh để phòng bệnh cho gà uống từ trong khoảng 72 giờ sau khi nở.

Phác đồ điều trị viêm thanh quản truyền nhiễm gồm 2 cách:

  • Cách 1: Dùng 1g CCRD kết hợp 1g Gentafam-1 hoặc 1g Hepaton và 1g Super vitamin. Pha vào trong 1 lít nước uống cho gà uống liên tục trong 4-5 ngày.

  • Cách 2: Dùng 1g CCRD kết hợp 1g Anti CRD.LA hoặc Tydox TA và 1g Doxyvit cũng được pha vào trong 1 lít nước cho gà uống 4-5 ngày liên tục.

Cả hai cách đều phải bổ sung chất điện giải cho gà. Thuốc bổ và thuốc chống xuất huyết cho gà.

Khám phá các bệnh thường gặp ở gà cùng cách chữa  1858067949

Lời kết

Trên đây là các bệnh thường gặp ở gà chọi và gà thường. Anh em và bà con chăn nuôi có thể tham khảo thêm chi tiết hơn các bệnh này ở Blog Số Đề để chủ động nhận biết, phòng ngừa những bệnh này nhé! Chúc bạn có mùa chăn nuôi bội thu và năng suất cao, chúc anh em sư kê có chiến kê đá gà cựa sắt ưng ý.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều