Gà Asil mỹ - Đặc điểm ngoại hình giống gà lai dũng mãnh

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 23/06/2021 03:00:23

So với gà Asil rặc, gà Asil thuần chủng thì gà Asil lai mỹ là một chiến kê lai được nhiều người lựa chọn. Qua quá trình lai nhưng gà Asil mỹ vẫn giữ được những đặc điểm tốt từ giống thuần chủng. Vả về thân thể, sức mạnh và đòn đá đẹp mắt. Cùng tìm hiểu về đặc điểm của giống gà Asil mỹ thông qua bài viết sau của blogSoDe bạn nhé!

Gà Asil là gì? Cách nhận biết gà Asil

Trước khi bắt đầu với việc phân biệt gà Asil lai Mỹ thì đưa ra những nét tổng quan để nhận biết gà Asil đá cựa tròn thuần chủng, gà mái nòi Asil. Cụ thể dựa vào các đặc điểm như:

  • Phần đầu: tròn, rộng, gò lông mày và gò má nhô cao, mắt trắng ngọc trai

  • Vai rộng, cánh khép thân

  • Thân hình cơ bắp nhưng rất gọn gàng

  • Mỏ ngắn, rộng, mồng dâu ba khía hoặc mồng trích

Gà Asil đá cựa sắt sở hữu được một cơ thể cường tráng, khỏe mạnh. Nhưng vẫn giữ được sự uyển chuyển, luồn lách trong mỗi bước tấn công. Đó là một ưu điểm để lai tạo dòng giống tại các trại gà Asil, hạn chế đi các nhược điểm của giống gà này. Dòng gà Asil hiện nay thì có hai dòng lớn là Reza Asil và Kulang Asil. Được phân biệt với nhau chủ yếu qua trọng lượng và một phần nhỏ về ngoại hình vóc dáng.

Gà Asil mỹ - Đặc điểm ngoại hình giống gà lai dũng mãnh 1000467632

Đặc điểm giống gà Asil lai Mỹ

Được lai tạo từ hai giống gà ngoại mạnh mẽ chuyên đá gà cựa sắt. Nên gà Asil lai Mỹ cũng sở hữu được nhiều điểm tốt. Đặc biệt là về ngoại hình và khả năng đá gà. Gà Asil lai Mỹ có trọng lượng trung bình khoảng 1,5 – 2 kg. Có sức khỏe tốt, sức đề kháng cao, ít mắc các bệnh thường gặp ở gà. Dễ nuôi, không cần cho ăn nhiều thức ăn bổ dưỡng. Nhưng vẫn có thể sinh trưởng và phát triển tốt.

Đặc điểm ngoại hình

  • Thân hình gọn gàng, mào nhỏ.

  • Lông đuôi thưa (có 2 cọng chính và 4 cọng phụ).

  • Mặt nhỏ, mỏ thẳng, màu của mỏ thường tương xứng với màu chân.

  • Tích khá dài nhưng không lớn, tai trắng hoặc đỏ.

  • Cánh gà phát triển, chiều dài trung bình có thể lên đến 72cm, chiều rộng là 22 cm.

  • Cựa gà thẳng và sắc nhọn. Chiều dài cựa của gà chọi trưởng thành có thể lên đến 3.2 cm.

  • Chân gà thường có màu xanh ngọc hoặc xanh đá.

Gà Asil mỹ - Đặc điểm ngoại hình giống gà lai dũng mãnh 1000467632

Ưu điểm của gà Asil Mỹ

Khác với những giống gà lai khác. Thường không được đánh giá cao bằng những giống gà nòi, gà chọi nòi, gà rặc hay gà thuần chủng. Giống gà Asil mỹ lại được đánh giá tốt, nhiều sư kê thích chơi đá gà cựa sắt. Thường tìm mua và chọn nuôi để đem đi đá gà tại các giải đá gà cựa sắt trong và ngoài nước.

Sở hữu sự nhạy bén, tinh tế trong lối đá và các thế đá. Lại được thừa hưởng sức mạnh cơ bắp và tốc độ ra đòn nhanh của giống gà Asil và giống gà chọi Mỹ. Nên các trận đá gà Asil lai Mỹ luôn xuất hiện những đòn đá tấn công như vũ bảo. Và những pha né đòn, phản công hết sức đẹp mắt.

Khắc chế được hai nhược điểm lớn là thân hình khá thấp của gà Asil. Và kỹ năng né đòn kém của gà chọi Mỹ. Gà Asil lai mỹ trở thành một trong những chiến kê gà chọi chuyên cựa xuất sắc trên sới gà.

Gà Asil mỹ - Đặc điểm ngoại hình giống gà lai dũng mãnh 1000467632

Các dòng Asil mỹ và cách nhận biết

Gà Mỹ thì có vóc dáng trung bình phân thành 3 đoạn, rất lanh lẹ và hiếu chiến. Tốc độ ra đòn được xếp vào hàng những chiến kê có tốc độ nhanh nhất. Cơ quan nội tạng có cấu tạo đặc biệt chỉ nhỏ bằng 1/3 – 1/2 gà bình thường. Đây cũng là một trong những lợi thế trong các trận đá gà mỹ, đá gà mỹ lai hay gà mỹ đá cựa tròn.

Các dòng gà chọi Mỹ thì có 3 dòng là chủ yếu:

  • Chuyên đá cựa dao

  • Các dòng gà mỹ đá cựa tròn

  • Chuyên cựa tròn ngắn

Vậy dòng gà Mỹ nào đá cựa tròn nổi tiếng nhất Việt Nam? Thì có 6 loại gà Mỹ điển hình như: McLean Hatch, Roundhead, Oriental,Kearney White hackle…Các hoạt động bán gà mái nòi lai Mỹ thì tập trung nhiều ở các vùng phía Nam, cụ thể là ở chợ Lách, Bình Định…

Nhờ vào những điểm mạnh của giống gà chọi Mỹ mà đây cũng là một dòng gà tham gia vào các quá trình lai tạo dòng giống mới.Sau phần giới thiệu qua về gà Asil và gà Mỹ thì sẽ đến phần phân biệt gà Asil lai Mỹ với những dòng gà khác. Để xem chúng có những đặc điểm riêng biệt nào.

Gà Asil mỹ - Đặc điểm ngoại hình giống gà lai dũng mãnh 1000467632

Cách phân biệt gà chọi nòi và gà lai Asil, gà lai Mỹ

Để phân biệt gà nòi với những con gà lai Asil, gà chọi lai Mỹ. Thì nhìn vào bộ lông là cách phân biệt rõ ràng nhất. Những con gà nòi thường được các sư kê cắt tỉa lông rất gọn. Đồng thời chú trọng việc om bóp nên gà có làn da đỏ rực bắt mắt. Còn những con gà Asil, gà chọi Mỹ, hay gà Asil lai Mỹ… thì thường không cắt tỉa lông.

Gà Asil lai Mỹ luôn là một trong những giống gà được nhiều người trong giới ưa chuộng. Ngoài những đặc tính nổi trội về kỹ năng thì ngoại hình cũng là một điểm cuốn hút đến từ giống gà này. Cách phân biệt gà Asil lai Mỹ tương đối đơn giản những để chắc chắn hơn thì hãy nên tìm đến những trại gà uy tín. Để đảm bảo độ chính xác về giống gà, tăng tỷ lệ thành công trong suốt quá trình đúc gà.

Phân biệt gà Asil lai Mỹ không quá khó khăn nhưng để chắc chắn hơn nữa thì nên tìm đến những trại gà đá uy tín để chọn lựa. Bởi như vậy vừa đảm bảo được độ chính xác trong nòi giống, thể chất để làm tăng tỷ lệ thành công khi đúc những chú gà lai thành một chiến kê dũng mãnh, hiếu chiến nhất.

Gà Asil mỹ - Đặc điểm ngoại hình giống gà lai dũng mãnh 1000467632

Trên đây là những chia sẻ về đặc điểm của giống gà Asil Mỹ. Những ưu điểm mà giống gà Asil Mỹ có được từ quá trình lai tạo giữa hai giống gà hiếu chiến. Việc phân biệt gà Asil lai mỹ với những giống gà khác không hề khó khăn. Nhưng các sư kê cũng nên tìm mua gà chọi Asil lai Mỹ tại các trại gà uy tín để chọn được những con gà tốt nhất.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều