Gà đông tảo là gì? Cách nuôi gà đông tảo cụ thể như thế nào?

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 23/06/2021 02:56:37

Gà đông tảo ( Đông Cảo ) – Giống gà ” tiến vua” cực kỳ quý hiếm ở Việt Nam là loại gà được rất nhiều người săn đón. Giống gà này mang đến nguồn thu nhập lớn cho người nuôi. Chúng không phải là gà đá, gà chọi thông thường nhưng nhờ bản tính hiếu chiến, cũng khá nhiều sư kê chọn chơi giống gà này. Gà đông tảo là gì? Cách nuôi gà đông tảo cụ thể như thế nào? Blog Số Đề sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về giống gà này thông qua bài viết sau đây.

Gà đông tảo là gì?

Gà đông tảo dù thuần chủng hay gà lai ( F1, F2…) đều có thân hình to con, bệ vệ ngay từ khi còn nhỏ. Điểm nổi bật nhật trên cơ thể con gà giống đông tảo là cặp chân lớn vô cùng vững chãi.

Da gà thường có màu đỏ ( ở cả trống và mái), sần sùi như bề mặt quả dâu tằm. Gà có đầu lớn, oai phong, mào gà trống không lớn mà ngắn và sun lại có màu đỏ tía. Gà mái cũng có mào nhưng chỉ to bằng 1/3 so với gà trống.

Về trọng lượng, gà đông tảo con sẽ có khối lượng khoảng 38-40g. Loại gà này mọc lông chậm cho đến lúc trưởng thành lông cũng thưa hơn những giống gà bình thường. Gà trưởng thành con trống sẽ nặng khoảng 5-6kg, con mái nhẹ hơn ( khoảng 4 kg).

Gà đông tảo là gì? Cách nuôi gà đông tảo cụ thể như thế nào? 1365751097

Kỹ thuật nuôi gà đông tảo nhanh lớn và khỏe mạnh

Sau khi đã chia sẻ chế độ dinh dưỡng cho gà đông tảo theo từng độ tuổi thì hẳn các chủ nuôi về cơ bản đã nắm được chu trình rồi đúng không. Như đã nói thức ăn đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của gà song như thế là chưa đủ. Muốn gà mau lớn và khỏe mạnh thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà các chủ nuôi cần lưu ý sau đây:

Chọn mua gà giống

“Vạn sự khởi đầu nan” gà chất lượng thì phải tốt từ trong giống. Hãy chọn mua gà con từ những cơ sở uy tín, trại giống lớn, gà khi xuất chuồng được tiêm phòng vắc xin đầy đủ. Trong cả đàn cứ nhằm con nào mắt sáng, chân bóng, lông mượt, hồng hào, nhanh nhẹn mà chọn. Khi mua gà con về do sức khỏe còn khá yếu nên theo kinh nghiệm chủ nuôi cần pha nước có thêm glucozo và vitamin C cho gà uống để tăng sức đề kháng.

Gà đông tảo là gì? Cách nuôi gà đông tảo cụ thể như thế nào? 1365751097

Xây dựng chuồng trại và vệ sinh sạch sẽ

Chủ nuôi có thể nuôi gà đông tảo theo cách thức công nghiệp hoặc thả vườn. Đương nhiên nuôi theo hình thức thả vườn thì chất lượng thịt sẽ ngon hơn. Nhưng nếu chọn nuôi công nghiệp thì chuồng trại phải được xây dựng theo kỹ thuật cơ bản và đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh. Thứ nhất, nơi xây dựng chuồng trại phải là nơi kín gió, rộng rãi, thoáng mát tốt nhất là xung quanh nên có nhiều cây xanh.

Thứ hai, nền chuồng phải cao hơn mặt đất và được phủ một lớp trấu mỏng cho gà ngủ. Thứ ba, chuồng trại phải sạch sẽ có hệ thống đèn sưởi vào mùa đông. Định kỳ hàng tuần phải khử trùng, rắc vôi bột trong vòng bán kính 100m để ngăn chặn virus, dịch bệnh. Các dụng cụ như máng ăn, máng uống phải vệ sinh 2-3 lần/ngày.

Gà đông tảo là gì? Cách nuôi gà đông tảo cụ thể như thế nào? 1365751097

Khâu chăm sóc gà khỏe mạnh

Bắt đầu từ 2 tháng tuổi trở đi chủ nuôi nên nuôi thả gà để chúng được phát triển tự nhiên, trường hợp nuôi công nghiệp thì không nên nhốt chúng trong diện tích chật hẹp vì bản tính hiếu chiến chúng sẽ cắn nhau gây thương tích thậm chí mổ nhau đến chết.

Ngoài ra, đặc thù ít lông nên giống gà này chịu lạnh khá kém. Do đó, vào những ngày nhiệt độ xuống thấp, trời trở gió chủ nuôi cần tăng cường thêm rơm, trấu lót chuồng kết hợp đèn sưởi hoặc áp dụng phương pháp truyền thống dùng tỏi, bồ kết, xả để xông khói giúp tránh gió độc và xua đuổi côn trùng.

Thời điểm giao mùa, gà rất dễ mắc bệnh như hen suyễn, tiêu chảy, tụ huyết trùng… Chủ nuôi nên cho gà uống thêm thuốc kháng sinh hoặc sử dụng các loại kháng sinh tự nhiên như tỏi, chanh… để phòng bệnh.

Gà đông tảo là gì? Cách nuôi gà đông tảo cụ thể như thế nào? 1365751097

Sinh sản

Để đạt hiệu quả giao phối cao ở đông tảo thì chủ nuôi cần rắc thóc lên trên sàn để chúng bới hàng ngày giúp chân chắc khỏe. Nuôi ghép theo tỉ lệ 5 mái 1 trống tăng cường hiệu quả tự phối của gà. Đối với gà mái đang trong quá trình sinh sản cần được bổ sung các loại thức ăn giàu canxi để tăng chất lượng và số lượng trứng.

Bí quyết nuôi gà đông tảo

Để nuôi gà đông tảo lai cho chúng khỏe mạnh, bạn nên áp dụng nhưng lưu ý dưới đây:

  • Vệ sinh chuồng trại cẩn thận, tiêu độc khử trùng hàng tuần

  • Cho gà ăn uống sạch, đủ chất. Làm sạch máng ăn, uống cho gà ngày 2-3 lần

  • Tiêm vacxin phòng bệnh đúng quy trình

  • Gà đông tảo không chịu rét giỏi, vì vậy quanh chuồng trại nên được quây kín, nên trồng cây tránh gió

Ngoài ra, về dinh dưỡng, nên cho gà uống nước ấm, bổ sung vitamin trong khẩu phần ăn nhằm nâng cao sức đề kháng cho gà. Nhằm tránh các bệnh như hen suyễn, tiêu chảy, tụ huyết trùng… cho gà có thể dùng một số biệt pháp dân gian như xông gà bằng hương liệu: tỏi ta, hương nhu, sả…

Gà đông tảo là gì? Cách nuôi gà đông tảo cụ thể như thế nào? 1365751097

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin được chúng mình tổng hợp để trả lời cho câu hỏi gà đông tảo là gì cũng như phương pháp nuôi sao cho gà mau lớn và khỏe mạnh. Hy vọng bài viết đã giúp ích cho các chủ nuôi trong quá trình nuôi gà đông tảo. Chúc các bạn áp dụng thành công và có những lứa gà đạt chuẩn như mong muốn.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều