Gà tre là gì? Tìm hiểu về đặc điểm của gà tre

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 16/06/2021 20:46:17

Gà tre là giống gà có chất lượng thịt rất ngon, mẫu mã đẹp và cũng là loại gà thiện chiến. Ngày nay, bên cạnh nuôi gà ta để thịt, cân nặng lớn thì nhiều hộ gia đình cũng giàu lên từ mô hình kinh doanh gà tre. Loại gà này có trọng lượng kích thước khá nhỏ nên tiết kiệm diện tích làm chuồng, trang trại nuôi gà. Bài viết dưới đây, blogSoDe sẽ giới thiệu tới anh về gà tre là gì.

Nguồn gốc tên gọi gà tre

Trên thực tế, gà tre có tên gọi chính xác là gà tre theo tên bản địa mon-che của tiếng khmer, được nuôi phổ biến ở vùng Tây Nam Bộ của Việt Nam. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của bộ môn đá gà tre, giống gà che được biết đến nhiều hơn trên phạm vi cả nước. Lúc này, người Việt ta lại nghĩ rằng người Tây Nam Bộ phát âm sai nên đã đổi “gà che” thành “gà tre”. Cái tên gà tre bắt đầu xuất hiện và phổ biến từ đó.

Gà tre là gì? Tìm hiểu về đặc điểm của gà tre 963145665Gà tre là gì? Tìm hiểu về đặc điểm của gà tre 963145665

Đặc điểm hình dáng của gà tre

Gà tre có thân hình nhỏ bé nhưng cân đối, trọng lượng cơ thể vào hàng nhẹ nhất Việt Nam (không tính những giống gà ngoại nhập) với gà mái chỉ nặng khoảng từ 400-600g và gà trống nặng khoảng 500-800g. Theo các tay chơi gà chuyên nghiệp, thể trọng lý tưởng nhất của một con gà tre là khoảng 600g.

Đầu nhỏ; mặt nhỏ; mỏ nhỏ gần giống hình tam giác; bờm ở cổ to dài, có độ phùng phình suôn mượt. Ngực rộng, hông to, cánh không quá dài. Mào gà có kích thước vừa phải, thẳng đứng. Chân tương đối cao, cẳng chân thon, nhỏ dài bằng với đùi; cựa khá phát triển, dài và cong vút.

Lông đuôi của gà tre phải có đủ 3 lớp là lông phủ, lông chúa và lông đỡ, cong xòe đều, lông dài, dày, nhiều màu sắc. Đặc điểm nhận diện nổi bật nhất của giống gà tre là bộ lông óng mượt, khá dài, ôm sát cơ thể với đa dạng các màu sắc khác nhau trên cùng một thân thể.

Gà tre là gì? Tìm hiểu về đặc điểm của gà tre 963145665

Đặc điểm tính cách của gà tre

Gà tre rất hiếu chiến, thích khẳng định vị thế con đầu đàn, vì thế chúng có bản năng chiến đấu như một chiến binh nếu trong đàn xuất hiện những chú gà khác. Ngoài ra, đặc điểm tính cách này còn giúp những con gà tre trống thu hút sự chú ý với những gà tre mái. Bản tính lì đòn, độ nhanh nhẹn cao rất thích hợp cho bộ môn đá gà. Một con gà tre đá tốt có thể đánh bại cả những đối thủ có cân nặng gấp 4 lần thể trọng của chúng.

Một số thức ăn dành cho gà tre

Để đảm bảo cho gà tre sống khỏe mạnh, có bộ lông đẹp thì cần cho ăn khoa học và đầy đủ chất dinh dưỡng. Các loại thức ăn chủ yếu cho gà tre bao gồm:

Thóc lúa

Thóc lúa là thành phần chủ yếu của gà tre cũng như các loại gà khác. Trong thóc lúa sẽ có các thành phần giúp thịt gà săn chắc, các cơ khỏe mạnh giúp gà tăng sức đề kháng, có thể chịu được đòn khi đá chọi. Đối với gà đẻ thì nó không thể thiếu để tạo nên lớp vỏ trứng cứng cáp.

Để thóc lúa có nhiều dưỡng chất nhất thì nên cho gà ăn lúa ngâm thành mộng. Lúa ngâm anh em rửa sạch ngâm 1 lần qua nước khoảng 30 phút để gà có thể hấp thụ tốt hơn. Nếu muốn cho gà ăn lúa ngâm thường xuyên thì ngâm nhiều và đem phơi khô cho dễ bảo quản.

Cách thức hai là ngâm và ủ cho hạt thóc mọc mầm. Những mầm xanh nhỏ cao lên 3 đến 4cm có rất nhiều chất dinh dưỡng cho gà tre. Lưu ý nếu thóc mới nhú mầm nhỏ tí ra thì không nên cho gà ăn vì có thể chứa độc tố gây hại cho gà tre, nhất là gây chứng khó tiêu.

Gà tre là gì? Tìm hiểu về đặc điểm của gà tre 963145665

Rau xanh

Thành phần rau xanh cung cấp chất xơ tất nhiên đồng thời có cả vitamin K giúp gà thanh nhiệt, giải độc nhanh chóng trong ngày hè nắng nóng. Rau xanh có thể cho gà ăn trực tiếp hoặc thái nhỏ trộn với thức ăn để gà ăn được nhiều hơn. Các loại rau xanh gà tre thích ăn như rau muống, xà lách, giá đỗ.

Mồi

Các loại mồi sẽ cung cấp cho gà tre chất đạm, protein giúp cho gà hồi phục sức khỏe. Chính vì vậy, khi nuôi bất kỳ loại gà nào thì đều không thể thiếu thành phần này. Đối với gà chọi thì càng phải cho ăn nhiều hơn vì nó không bị thiếu chất, luôn có sự hưng phấn và hiếu chiến trên võ đài.

Các loại mồi dành cho gà tre chọi gồm có:

  • Sâu superworm: Những con sâu ngon lành này kích thích gà hưng phấn, thay lông nhanh hơn.

  • Lươn, trạch nhỏ bổ sung máu cho gà.

  • Thịt bò: giúp phát triển cơ bắp, phù hợp với gà bị ốm hoặc mới ốm dậy.

  • Dế: Vào mùa đông nếu kiếm được dế cho gà tre ăn thì tuyệt vời nó nó có tính nhiệt cao, giúp gà giữ ấm cơ thể.

Gà tre là gì? Tìm hiểu về đặc điểm của gà tre 963145665

Thức ăn công nghiệp

Đối với những hộ kinh doanh nuôi gà tre thương phẩm thì nên cho gà ăn cám công nghiệp, ngô xay hoặc tấm. Những loại thức ăn chế biến sẵn này chứa nhiều chất dinh dưỡng tổng hợp giúp gà lớn nhanh. Mau chóng đạt kích thước mong muốn.

Nước

Nước là thành phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn uống hàng ngày của gà tre. Gà cần cung cấp đầy đủ nước vào buổi sáng, buổi chiều thì cho uống ít nước hơn.

Canxi

Bổ sung canxi cho gà tre là điều đương nhiên. Bộ máy tiêu hóa của gà rất khỏe. Anh em và người nuôi chơi có thể cho ăn vỏ trứng vỏ sò, ốc và cả sạn sỏi nhỏ hoặc xay mịn để cho chúng ăn, cung cấp nguồn canxi rất tốt.

Gà tre là gì? Tìm hiểu về đặc điểm của gà tre 963145665

Lời kết

Thắc mắc gà tre là gì đã được Blog Số Đề chia sẻ đến bạn đọc qua thông tin bài viết trên. Đây là giống gà với bộ lông đẹp được nhiều anh em yêu thích hiện nay. Chúc cho anh em sẽ tìm cho mình được một chú gà tre ưng ý.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều