Gà đòn là gì? Cách để chọn gà đòn chính xác nhất

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 16/06/2021 20:42:27

Gà Đòn nằm trong số những dòng gà nòi tuyệt vời của đất nước ta. Cùng với chúng là khoảng gần 8 dòng gà chọi khác của thế giới. Chúng có những điểm khác biệt so với những loài gà khác. Vì thế mà nhiều người lựa chọn các dòng gà đòn Việt Nam hơn là gà chọi nhập khẩu nước ngoài. Vậy gà đòn là gì? Hãy cùng Blog Số Đề tìm hiểu nhé!

Gà đòn là gà gì?

Gà đòn thuộc dòng gà nòi Việt Nam thiên về những đòn đánh để phân định thắng bại của những trận đá gà. Vì thế tốc độ đá, sức mạnh cú đá và sự dẻo dai của sức khỏe là những yếu tố quyết định chiến thắng của dòng gà đòn.

Gà nòi là một giống gà nội địa của Việt Nam được nuôi phục vụ cho những trận chọi gà. Gà nòi là giống gà thuộc nhóm gà trọc đầu. Giống gà này đã được xuất khẩu ra thế giới từ trước thập niên 1990, nhưng chưa được Hoa Kỳ công nhận là một giống gà tiêu chuẩn.

Gà đòn là gì? Cách để chọn gà đòn chính xác nhất 549534184

Gà đòn ở đâu chơi nhiều nhất?

Đa phần tại Việt Nam đều là những trận gà đá đòn. Phân bố chủ yếu ở miền Bắc, miền Trung và một số ít miền Bắc. Phong tục đá gà đã trở thành nét văn hóa ở miền Bắc nên chúng có nguồn gốc lâu đời tại đây. Thiên về những trận đá gà đòn trong các dịp hội làng, đầu xuân và được lưu truyền tới ngày nay. Những địa phương chơi nhiều và nổi tiếng có thể nhắc tới Thái Bình, Bắc Ninh, Nghi Tàm, Phú Thọ, Bắc Giang, Nam Định…

Tại miền Trung thì chơi song song giữa cả gà đòn và gà cựa. Nổi tiếng nhất là Bình Định, Vạn Giã Ninh Thuận, Phú Yên, Khánh Hòa, Quảng Ngãi… Những địa phương này đều có dòng gà hay nổi tiếng. Thậm chí chúng còn nổi tiếng hơn cả dòng gà chọi nòi tại miền Bắc.

Miền Nam chủ yếu chơi dòng gà đá cựa. Do giáp ranh với những nước hợp pháp hóa chọi gà nên đa phần chơi gà cựa, gà tre là nhiều. Ví dụ như gà Cao Lãnh, gà chợ Lách… Tuy nhiên vẫn có những nơi chơi gà nòi và có dòng gà nổi tiếng như gà chọi bà Điểm.

Gà đòn là gì? Cách để chọn gà đòn chính xác nhất 549534184

Cách chọn gà chọi đòn hay thông qua ngoại hình

Dưới đây là một số cách lựa chọn gà đòn để bạn tham khảo như sau:

Xem tướng mắt

Theo kinh nghiệm của các sư kê nhiều năm trong nghề. Đối với cách chọn gà chọi đòn hay. Thì một chú gà chọi đòn tốt có đôi mắt tinh anh, lanh lợi và linh hoạt. Cách chọn gà nòi thông qua tướng mắt cần quan sát thật kỹ, nên chọn gà có mắt sâu, mí mắt mỏng.

Những chú gà chọi mắt trắng dã, gà mắt lửa hay gà mắt hổ đều có tướng tốt. Thường là gà chọi nhạy bén và cực kỳ thông minh. Tuy nhiên, những tiêu chí này không áp dụng đối với gà mặt quỷ. Bởi chúng có đặc tính khác với những giống gà chọi còn lại. (toàn bộ ngoại hình đều một màu đen, kể cả mắt và mồng…)

Gà đòn là gì? Cách để chọn gà đòn chính xác nhất 549534184

Dựa trên hình dáng mỏ

Đây được xem là một trong những cách chọn gà nòi chiến cực đỉnh. Mỏ là một trong những vũ khí hiệu quả khi đá gà của gà chọi. Nên chọn những chú gà có mỏ to, chắc khỏe, cứng cáp. Không nên chọn gà có mỏ ngắn, nhỏ và hàm rộng bởi như vậy sẽ rất khó tung cú mổ mạnh. Cách xem tướng gà chọi đòn hay nhất chính là chọn những chú gà có mỏ to trên, nhỏ dưới và miệng khít.

Dựa trên cần cổ gà

Theo kinh nghiệm của người xưa truyền lại thì những chú gà chọn đòn đẹp có xương cổ liền lạc, không có đốt xương khi dùng tay nắn. Cần cổ gà là yếu tố không thể bỏ qua trong cách chọn gà nòi đá hay. Đối với gà có xương cổ trung bình thì cần có ít nhất 1 chằng cần. Nếu gà có 2 chẳng cần thì càng khỏe mạnh và thi đấu tốt.

Xem cánh gà

Đây là bộ phận giúp gà vùi dập đối thủ một cách không thương tiếc. Khi những chú gà có sải cánh rộng tung cú quạt mạnh sẽ khiến đối phương bị che khuất tầm nhìn. Cánh gà phải rộng, chắc khỏe và có tần suất đạp cánh tốt. Một chiến kê gà chọi đòn tốt cần có ít nhất 19 sợi lông cứng trên cánh là đạt.

Dựa theo dáng đứng của gà

Cách chọn gà chọi đòn hay này được nhiều sư kê áp dụng. Dáng đi là yếu tố thể hiện sức mạnh bệ vệ, oai phong lẫm liệt của các thần kê. Khí phách của gà chọn đòn hay được thể hiện nhiều ở dáng đi bởi sẽ khiến đối phương run sợ trước ngoại hình oai nghiêm của mình.

Gà đòn là gì? Cách để chọn gà đòn chính xác nhất 549534184

Gà đòn Việt Nam ở đâu hay nhất?

Thật khó để đánh giá được gà đòn hay nhất ở đâu. Bởi mỗi vùng đều có những dòng gà riêng và chiến kê riêng. Tuy nhiên là những dòng gà miền Trung, miền Nam có tiếng hơn là dòng gà miền Bắc. Mặc dù là phong trào chơi gà thì lan truyền từ Bắc vào Nam. Dưới đây là đánh giá chủ quan của Minh Gà Chọi để các bạn tham khảo nhé.

Gà đòn Đất Việt

Đây không phải là một dòng gà của một địa phương mà là những chú gà được tuyển chọn của một cá nhân, trại gà. Với những kinh nghiệm chọn gà của mình anh đã tạo nên được thương hiệu riêng cho dòng gà của mình. Gà đòn Đất Việt khá nổi tiếng trong giới chơi gà ngày nay. Rất nhiều người tìm tới để mong muốn lựa chọn những chú gà đẹp, chất lượng tốt. Thương hiệu gà nòi Đất Việt cũng dần tăng lên.

Gà đòn là gì? Cách để chọn gà đòn chính xác nhất 549534184

Gà đòn Quân Lực

Xuất thân từ 2 anh em Vũ Văn Quân, Vũ Văn Lực ở Hải Phòng làm mô hình VAC kiếm tiền tỷ mỗi năm. Không chỉ nuôi gà chọi, gà nòi, gà đòn mà còn nhiều loại chó, gà cá khác nữa. Với trang trại lên tới hơn 500 con gà nòi, gà đòn đẹp hay nên cũng khá nổi tiếng. Nếu ai ở miền Bắc thì cũng có thể tham khảo qua địa chỉ này.

Gà đòn Khánh Hòa Vương

Nổi tiếng với dòng gà đòn đẹp đá hay và đa dạng. Không chỉ tại khu vực Khánh Hòa mà còn lan tỏa khắp cả nước. Thậm chí những người tận miền Bắc cũng đặt gà từ đây về để chơi và nhân giống. Cảm giác các dòng gà phía nam được chăm chút và chọn lọc kỹ càng hơn, quy củ hơn so với các khu vực khác.

Gà đòn là gì? Cách để chọn gà đòn chính xác nhất 549534184

Lời kết

Thắc mắc gà đòn là gì đã được Blog Số Đề giải đáp chi tiết qua bài viết dưới đây. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được cho anh em để có thể hiểu thêm về giống gà này. Chúc anh em có một ngày vui vẻ và thưởng thức những trận gà đỉnh cao.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều