Những thông tin vô cùng thú vị về giống gà leghorn

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 23/06/2021 20:05:59

Gà leghorn là một trong những giống gà được nuôi nhiều nhất ở nước ta. Bởi đặc tính dễ nuôi, ít bệnh, sản lượng và chất lượng trứng vượt trội nên giá thành của trứng gà lơ-go cũng tương đối ổn định và lại còn được nhiều chị em nội trợ sử dụng. Cùng blogSoDe tìm hiểu về đặc điểm ngoại hình, cách chăm sóc gà lơ-go siêu trứng để tăng năng suất chăn nuôi một cách hiệu quả.

Gà Leghorn – giống gà siêu trứng chất lượng cao

Gà Leghorn (Lơ go) hiện nay được nuôi ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Sở dĩ người ta gọi Leghorn là giống gà siêu trứng bởi khả năng sinh sản đặc biệt của chúng. Trung bình mỗi con gà mái đem lại cho người nuôi 270 đến 280 trứng trên một năm.

Dù có năng suất cao nhưng lượng thức ăn tiêu thụ lại thấp, chỉ 0,13kg đến 0,16kg lương thực/1 trứng. Giống gà này có thể thả nuôi trong vườn vì khả năng đề kháng tốt. Cần lưu ý nếu áp dụng phương pháp này thì phải đảm bảo đủ lượng dinh dưỡng trong thức ăn. Bởi vì nếu chăm sóc không đúng cách thì sản lượng trứng sẽ bị giảm đi đáng kể.

Những thông tin vô cùng thú vị về giống gà leghorn 1469705268

Đặc điểm ngoại hình của gà Lơ go

Có thể nhiều người chưa biết nhưng gà Leghorn có tới 13 màu lông. Trong đó các màu lông phổ biến của chúng bao gồm như trắng, nâu nhạt, đỏ…. Lông của chúng giày, xếp sát vào thân, phần lông bụng và lông đuôi phát triển.

Chúng sở hữu cơ thể săn chắc, cấu trúc xương chắc khỏe. Đầu của gà Lơ go khá nhỏ, mắt xanh, đỏ. Phần mỏ, chân, và da đều có màu vàng. Giống gà này sở hữu mào đơn có các khía răng cưa nhỏ, gà mái khi đã đẻ mào thường ngả về một phía.

Những thông tin vô cùng thú vị về giống gà leghorn 1469705268

Trọng lượng và sản lượng trứng trung bình

Thông thường, thể trọng gà con 1 ngày tuổi là 39- 40g/con. Khối lượng trung bình của một gà trống là nặng từ 2,2kg – 2,5 kg, còn gà mái nặng từ 1,7 – 1,8 kg. Chúng là giống gà luôn chiếm tỷ trọng cao về đầu con và cao nhất về sản lượng trứng.

Nếu như ở Mỹ, gà Leghorn trong vòng một năm có thể đẻ được 300 trứng hoặc có khi hơn. Tuy nhiên, sang đến Việt Nam, giống gà này tuy vẫn thích nghi tốt với điều kiện khí hậu và đẻ sai nhưng năng suất trứng giảm hơn, khoảng 160-220 trứng một năm. Dù vậy, gà Lơ go vẫn được đánh giá cao và là giống gà siêu trứng hàng đầu.

Chúng là giống phát triển nhanh và sớm. Gà con đã đủ lông ở tháng thứ nhất và gà mái thường bắt đầu đẻ lúc 5-5,5 tháng tuổi. Trứng gà Leghorn có màu trắng, tỷ lệ nở và trứng thụ tinh cao. Trung bình để cho ra 1 quả trứng sẽ tiêu tốn hết 0,13 – 0,16 kg thức ăn. Ngoài phương thức nuôi công nghiệp, chúng có thể nuôi theo mô hình thả vườn, nhưng phải đảm bảo nguồn thức ăn tốt. Loài gà này, không nên nuôi quá 2 năm vì sức đẻ sẽ giảm.

Những thông tin vô cùng thú vị về giống gà leghorn 1469705268

Cách nhân giống gà Leghorn

Gà Lơ go là loại gà có tỷ lệ trứng thụ tinh và ấp nở thành công rất cao. Trung bình đối với cả dòng X và Y thì cứ 100 quả trứng bất kỳ sẽ cho ra đời được 76 đến 79 chú gà con. Gà Lơ go con có sự thích nghi và đề kháng rất tốt với môi trường. Tỷ lệ sống của chúng trong suốt quá trình từ khi nở đến ngày tuổi thứ 63 lên đến 96%.

Để có được gà con Leghorn khỏe mạnh, người ta sẽ sử dụng gà trống dòng X lai tạo với gà mái dòng Y. Sản phẩm tạo ra là gà con XY. Chúng có khả năng đề kháng, phát triển và sinh sản tốt hơn so với bố mẹ thuần chủng. Bên cạnh đó thì lượng thức ăn tiêu thụ của gà Leghorn XY cùng là thấp hơn so với dòng thuần.

Những thông tin vô cùng thú vị về giống gà leghorn 1469705268

Cách chăm sóc gà Leghorn trong giai đoạn sinh sản

Thức ăn cho gà

Gà mái Leghorn trong giai đoạn sinh sản cần bổ sung đầy đủ thức ăn để đảm bảo dinh dưỡng. Bạn có thể tìm mua trên thị trường ở những điểm bán hàng uy tín. Trên bao bì có ghi rõ là thức ăn dành cho gà đẻ. Trong ngày, cho gà ăn hai lần, vào buổi sáng và buổi chiều. Khối lượng buổi sáng chiếm 75%, còn với buổi chiều là 25% tổng số thức ăn. Máng đựng phải được vệ sinh sạch sẽ.

Tiến hành đảo thực phẩm trong máng từ 2 đến 3 lần mỗi ngày để các thành phần được phân bổ đều. Quá trình gà đang sinh sản thì tuyệt đối không giảm lượng lương thực cung cấp. Người nuôi phải đảm bảo dinh dưỡng cho gà để đạt năng suất và chất lượng trứng cao nhất.

Những thông tin vô cùng thú vị về giống gà leghorn 1469705268

Nhiệt độ phòng nuôi tiêu chuẩn

Nhiệt độ phòng nuôi cũng là một trong những yếu tố quyết định đến sản lượng trứng của gà Leghorn. Cần giữ cho chuồng luôn có nhiệt độ nằm trong khoảng 21 đến 25 độ C. Đây là mức phù hợp để cho gà có thể sinh sản với năng suất cao nhất có thể. Nếu phòng lạnh hơn, gà ăn nhiều hơn nhưng lại ít đẻ trứng, chi phí sẽ tăng lên. Còn nếu chuồng nóng hơn mức nhiệt tiêu chuẩn, số lượng cũng như trọng lượng sẽ giảm đi.

Những thông tin vô cùng thú vị về giống gà leghorn 1469705268

Trên đây là những thông tin chi tiết về gà Leghorn. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này, bạn đã có cho mình chọn lựa đúng đắn để phát triển gà siêu trứng. Chúbạn thành công và thu về lợi nhuận kinh tế cao.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều