Bật mí chi tiết cách chữa hen cho gà bằng tỏi

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 23/06/2021 20:09:51

Chữa hen cho gà bằng tỏi là cách khá tự nhiên và được sử dụng nhiều từ xưa tới nay. Sử dụng chất thiên nhiên này an toàn cho sức khỏe của gà cũng như đảm bảo tiết kiệm chi phí nếu nuôi với số lượng lớn. Bài viết này của Blog Số Đề sẽ hướng dẫn các bạn cách chữa hen cho gà một cách tốt và hiệu quả nhất từ tinh chất tỏi.

Triệu chứng hen ở gà chọi

Trước khi tới với việc chữa hen gà chọi khi sử dụng tỏi thì chúng ta cần nhận biết được bệnh hen gà. Đây là một loại bệnh có tên là bệnh CRD do virut Mycoplasma gallsepticum gây ra. Từ đó tìm cách chữa trị một cách hợp lý nhất.

Gà bị ủ rũ xù lông

Nhìn dáng vẻ bên ngoài của gà chọi thường bị ủ rủ và xù lông. Chúng làm cho gà kém hoạt động hơn so với những cá thể không bị bệnh. Có thể nhận ra triệu chứng này bằng mắt thường.

Kém ăn cơ thể gầy gò

Khi bị bệnh hen gà thì cơ thể gà kém ăn. Dẫn tới thân hình gà gầy gò khi bị bệnh trong thời gian dài. Nếu thấy trọng lượng của gà giảm sút thì cũng có thể là do hen CRD.

Chảy nước mũi hay vảy mỏ

Việc chảy nước mũi dẫn tới gà bị vướng trong mũi, trong họng. Chính vì thế chúng hay vảy mỏ hoặc hen khẹc khó thở. Chúng thường có biểu hiện vảy mỏ hoặc há mồm để thở nên cũng dễ nhận ra.

Bật mí chi tiết cách chữa hen cho gà bằng tỏi 1728191080

Cách chữa hen cho gà bằng tỏi thực hiện như thế nào?

Từ xưa đến nay, tỏi được xem là thần dược tự nhiên giúp tăng cường hệ miễn dịch và đề kháng, góp phần triệt tiêu các loại virus có trong cơ thể của người cũng như động vật. Chữa hen cho gà bằng tỏi không những công dụng tốt mà còn tiết kiệm rất nhiều chi phí trên quy mô chăn nuôi lớn.

Để đạt hiệu quả tối đa trong việc chữa bệnh hen ở gà, người chăn nuôi phải biết cách sử dụng tỏi một cách hợp lý. Đặc biệt cần tuân thủ nguyên tắc về số lượng và liều lượng một cách cụ thể qua tình hình dịch bệnh.

Trường hợp gà bị hen nhẹ

Khi gà có dấu hiệu bị hen nhẹ thì quá trình điều trị khá dễ dàng. Triệu chứng nhận biết đầu tiên đó là gà kén ăn thiếu hoạt bát, ngoài ra khi theo dõi có thể thấy gà thở bằng mồm. Với trường hợp này người chăn nuôi có thể cho gà dùng tỏi với số lượng ít. Phương pháp chữa hen cho gà bằng tỏi cho trường hợp nhẹ này khá đơn giản là nghiền nhỏ và bón trực tiếp cho gà hoặc trộn tỏi lẫn trong thức ăn – nước uống cho gà dùng hàng ngày.

Liều lượng cụ thể: bà con cho gà sử dụng 1 nhánh tỏi dã nát cho 1 con gà , 1 ngày dùng từ 2-3 lần. Nếu pha với nước thì pha 1 lit nước cho một nhánh tỏi uống 2 lần/ngày. Trong quá trình này theo dõi tình hình của gà để có thể đưa ra liều lượng tăng – giảm hợp lý. Đây là cách chữa dễ dàng được nhiều người sử dụng khi gà mới bị hen. Ngoài việc dùng tỏi, người nuôi cần bổ sung thêm một số thức ăn dinh dưỡng để bồi bổ thể lực cho gà, đẩy nhanh quá trình khỏi bệnh giúp gà khỏe mạnh hơn.

Bật mí chi tiết cách chữa hen cho gà bằng tỏi 1728191080

Trường hợp gà bị hen nặng

Với trường hợp đàn gà không được chữa trị kịp thời nên dẫn đến hen nặng, bà con buộc phải cần chế độ chăm sóc đặc biệt và sử dụng liều lượng tỏi nhiều hơn. Trước tiên thay đổi chế độ ăn uống của gà bằng cách bổ sung nhiều chất dinh dưỡng hơn so với chế độ thông thường. Cho gà sử dụng thêm các vitamin, chất khoáng, thức ăn chứa nhiều đạm, tuyệt đối không nên cho gà ăn đồ tanh ở thời điểm này.

Cho cả đàn gà uống nước tỏi pha với liều lượng 100 gam giã nhỏ hòa với 10 lít nước. Bà con có thể gạn lấy riêng nước tỏi còn phần bã trộn vào thức ăn cho gà. Trong trường hợp gà không chịu ăn uống thì trực tiếp nhét tỏi vào miệng. Người nuôi cần cho gà sử dụng tỏi nhiều lần trong ngày tuy nhiên không nên ép gà sử dụng quá nhiều.

Ngoài ra có thể ngâm tỏi với rượu rồi pha với nước thì kết quả thu được sẽ rõ rệt hơn kết hợp với các loại thuốc kháng sinh, thuốc tăng lực để bồi bổ thể lực cho gà. Bên cạnh đó, thêm một biện pháp khác cũng mang lại hiệu quả khá cao là dùng tỏi ngâm mật ong để cho gà sử dụng.

Bật mí chi tiết cách chữa hen cho gà bằng tỏi 1728191080

Những điều cần lưu ý khi chữa hen cho gà bằng tỏi

Đối với phương pháp chữa hen khẹc cho gà bằng tỏi bà con nên lưu ý một vài điểm sau đây:

Thay đổi chế độ ăn uống phù hợp cho gà

Bệnh liên quan đến hô hấp ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe gà nên chúng cần một chế độ ăn uống phù hợp để có một sức đề kháng tốt. Chế độ sinh hoạt cũng như ăn uống cần điều chỉnh một cách hợp lý và điều độ để gà có thể lấy lại thể lực một cách nhanh nhất. Quá trình này diễn ra trong một thời gian dài và phải thường xuyên bổ sung thêm các loại dinh dưỡng theo đúng khoa học.

Vệ sinh chuồng trại theo định kỳ

Chuồng trại sạch sẽ là một trong những điều kiện cần thiết để gà giảm thiểu được các nguồn lây bệnh. Người chăn nuôi cần nâng cấp và bảo dưỡng chuồng gà định kì để gà có môi trường sống tốt hơn.

Không lạm dụng quá nhiều tỏi

Tỏi không phải là một loại thuốc có tác dụng chữa bệnh ngay lập tức mà cần phải trải qua một quá trình để giải quyết các vấn đề trong cơ thể gà. Người chăn nuôi cần kiên trì theo dõi và đưa ra một lộ trình hợp lý kết hợp các chế độ ăn uống thích hợp.

Bật mí chi tiết cách chữa hen cho gà bằng tỏi 1728191080

Trên đây là những thông tin và kinh nghiệm hữu ích liên quan đến chữa hen cho gà bằng tỏi. Hy vọng qua bài viết này bà con chăn nuôi tìm ra được giải pháp hiệu quả để áp dụng chữa bệnh trên chính đàn gà của mình, để từ đó đưa ra được những kế hoạch chữa và phòng bệnh hiệu quả về sau.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều