Gà hồ là gì? Cách chọn gà hồ chất lượng như thế nào?

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 22/06/2021 19:22:44

Gà hồ hiện đang là giống gà được nhiều bà con chọn nuôi trong tất các loại gà giống Việt Nam. Gà hồ mang lại năng suất cao và mức giá hiện nay cũng rất tốt. Nhưng không phải bất cứ ai cũng biết gà hồ là gì và cách chọn giống gà hồ. Vì vậy nội dung được chia sẻ trong bài viết dưới đây blogSoDe sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm về gà hồ.

Gà hồ là gì?

Gà hồ là giống gà sở hữu tầm vóc to so với nhiều giống gà khác ở địa phương. Cụ thể như sau:

  • Gà trống có da bụng với cổ màu đỏ, mào kép, đùi dài nên cho thịt nhiều, chân tròn, ngón tách nhau, thịt thơm ngon, da vàng.

  • Gà Hồ trống sẽ có màu lông mận chín hoặc là mận đen, chân cao vừa phải, mào kép, ngực nở cùng thân hình chắc chắn.

  • Gà mới nở sẽ có khối lượng từ 45g/ con và lúc trưởng thành con trống nặng khoảng từ 4.5 đến 5.5kg còn đối với con mái sẽ từ 3.5kg đến 4.0kg.

  • Gà mái sẽ bắt đầu đẻ khi được 185 ngày tuổi, mỗi năm gà đẻ từ 3 đến 4 lứa với mỗi lứa khoảng 10 đến 15 quả trứng. Mỗi quả sẽ có khối lượng từ 55 đến khoảng 55g.

Gà hồ là gì? Cách chọn gà hồ chất lượng như thế nào?  894822879

Chọn giống gà hồ như thế nào?

Nếu muốn nuôi hiệu quả thì phải biết chọn giống, chú ý 2 nguyên tắc chọn sau. Trước hết là mắt sáng với bộ lông mịn, da săn chắc, hồng hào. Kiểm tra rốn không hở, mỏ thẳng không lệch, không bệnh tật/ dị tật. Quan sát chúng đi lại xem có đủ độ nhanh nhẹn và hoạt bát không. Mua giống ở đâu, thì phải chọn cơ sở, trại gà hồ uy tín, nên đến tận làng Hồ là tốt nhất.

Loài này tăng trưởng siêu nhanh từ khi đạt 1-11 tuần tuổi, đặc biệt là giai đoạn đầu 1-3 tuần tuổi. Sau đó thì sinh trưởng chậm lại, tăng cân chậm hơn. Mới nở mỗi con chỉ nặng 45 gram, sau đó đạt 4-5 kg/ con tùy giống đực/ cái. Con mái được 185 ngày tuổi sẽ bắt đầu đẻ trứng. Một năm thường đẻ 3-4 lứa, mỗi lứa như vậy dao động 10 đến 15 trứng. Trứng của loài gà này khối lượng khoảng 50 gram/ quả.

Gà hồ là gì? Cách chọn gà hồ chất lượng như thế nào?  894822879

Cách nuôi gà hồ đạt năng suất tốt nhất

Về việc làm chuồng, ưu tiên nơi cao ráo, khô và thoáng mát, không có ánh nắng. Đặc biệt là mưa gió phải che chắn không để ban đêm lùa vào chuồng. Khi còn nhỏ phải chuẩn bị thêm đèn bóng vàng để sưởi. Không thể thiếu máng (ăn và uống), kèm theo máng cát hoặc sỏi cho chúng dế tiêu thức ăn. Dù mái chuồng là tôn hay ngói đều được nhưng mùa hè cần phun nước lên cho mát.

Con non mới đẻ hoặc mới mua về thì cho ăn tấm hoặc cám, bổ sung thêm vitamin C. Sau 10 ngày nuôi thì chuyển sang cho ăn thóc, cám, kết hợp rau và bột ngô. Vệ sinh cả chuồng và máng, thức ăn đảm bảo tươi và phù hợp. Đến giai đoạn cần tăng trưởng nhanh thì tăng nguồn thức ăn lên, cho ăn nhiều lần hơn. Chú ý tiêm vắc xin phòng một số bệnh như: gà rù, ủ rũ, bệnh truyền nhiễm,… Phải nuôi cỡ 1 năm mới đạt đủ khối lượng để thu hoạch.

Gà hồ là gì? Cách chọn gà hồ chất lượng như thế nào?  894822879

Cách xây dựng chuồng trại cho gà hồ

Ngoài việc chọn giống gà hồ thì để đảm bảo quá trình nuôi gà hồ mang lại năng suất cao bà con cũng cần phải biết cách xây dựng chuồng trại hợp lý:

  • Nên chọn địa điểm xây chuồng trại ở khu vực thoáng mát, khô ráo.

  • Đảm bảo che chắn tránh nắng cẩn thận không để nắng rọi quá nhiều, gió thổi quá lớn.

  • Khi gà còn nhỏ nhớ rải thức ăn lên giấy lót trong lồng úm cho gà ăn và từ 14 ngày tuổi cho gà ăn bằng máng hoặc khay.

  • Xung quanh bãi thả bà con nên đặt một số máng cát sỏi nhỏ nhằm giúp gà dễ tiêu hóa thức ăn và đồng thời bổ sung lượng chất khoáng cần thiết.

  • Nên chú ý trang bị hệ thống sưởi ấm cho gà bằng đèn điện theo thời tiết.

  • Chuồng nuôi có thể làm bằng tôn hoặc ngói vào mùa hè để chống nóng bà con có thể lắp hệ thống phun nước lên mái giúp hạ nhiệt độ chuồng nuôi.

  • Khi nuôi gà bằng phương pháp bán công nghiệp hoặc nuôi thả cũng cần xây dựng bãi thả cho gà Hồ. Tốt nhất nên xây từ 2 đến 4 bãi để luân phiên nhau…

Gà hồ là gì? Cách chọn gà hồ chất lượng như thế nào?  894822879

Thức ăn cho gà hồ

Với giống gà Hồ thì khi mới mua về bà con nên cho ăn những thức ăn nghiền nhỏ như là tấm, cám… Và đồng thời bổ sung nước uống, vitamin C 1g, 50g đường Gluco, 1g Permasol hòa chung với 1 lít nước để tăng sức đề kháng cho gà. Sau 2 đến 3 giờ thì đổ thức ăn cho gà con cần chú ý phù hợp với hệ tiêu hóa và cũng không nên đổ thức ăn quá dày.

Sau khoảng 10 ngày nuôi thì bà còn cho chúng ăn thức ăn hỗn hợp. Đồng thời đừng quên bổ sung khoáng và kháng sinh để đảm bảo gà được phát triển tốt nhất. Ở giai đoạn gà phát triển mạnh cần bổ sung đầy đủ cám, thóc, bột ngô, rau… trộn đều đảm bảo gà được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển khỏe mạnh và ổn định.

Bên cạnh đó bà con cũng đừng quên vệ sinh chuồng máng sạch sẽ. Cần rửa sạch máng trước khi cho thức ăn mới vào và lượng thức ăn vừa phải để tránh thức ăn lâu dẫn đến bị hôi thối và kém chất lượng.

Gà hồ là gì? Cách chọn gà hồ chất lượng như thế nào?  894822879

Trên đây chúng tôi đã giúp bạn giải đáp cho bạn được câu hỏi gà hồ là gì? Cách chọn gà hồ chất lượng như thế nào? Thực tế gà hồ có thân hình vạm vỡ và là giống gà địa phương có từ lâu đời nên cũng có những ưu điểm của gà địa phương. Thịt, trứng thơm ngon, sức chống chịu với ngoại cảnh tốt, nhưng sản lượng trứng thấp.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều