Gà con bị xệ cánh: Nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 11/06/2021 20:00:10

Cách trị bệnh gà con bị xệ cánh như thế nào dứt điểm? Hẳn rất nhiều bạn quan tâm đến vấn đề này, bởi nó ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển bình thường của đàn gà. Để giúp giải quyết căn bệnh gà đá này, blogsode.com đã tổng hợp các cách nhận biết nguyên nhân gây bệnh, cách trị bệnh triệt để qua bài viết này! Mời các bạn cùng tham khảo nhé!

Nguyên nhân gà con bị xệ cánh là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh gà ủ rũ kém ăn. Tuy nhiên nguyên nhân chính có thể là bệnh gà rù hay còn gọi là bệnh Newcaster. Căn bệnh này rất phổ biến trên gà đối với cả gà con và gà trưởng thành.

Ngoài ra cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác nữa như gà bị ốm, bị rét, tiêu chảy, phân trắng, dính phân ở lông đuôi…. Tuy nhiên dù là nguyên nhân nào thì cũng phải ngay lập tức cách ly gà bệnh da khỏi đàn nuôi. Nhằm tránh việc chúng có thể lây lan ra những cá thể khác ở trong đàn.

Gà con bị xệ cánh: Nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa  566147255

Triệu chứng của bệnh gà con bị xệ cánh

Nếu bà con còn phân vân, nghi ngờ gà con có mắc bệnh ủ rũ, giảm ăn hay không thì có thể dựa vào các dấu hiệu dưới đây để nhanh chóng xác định bệnh nhé.

Gà ủ rũ, sã cánh

Có thể coi đây là một dấu hiệu dễ dàng nhận biết gà con mắc bệnh ủ rũ, kén ăn nhất. Quan sát có thể thấy gà mệt mỏi, mất tinh thần, xệ cánh. Gà con mắc bệnh không còn di chuyển linh hoạt, có xu hướng ở lì một chỗ.

Giảm lượng ăn rõ rệt

Khi gà đã mệt mỏi, ủ rũ thì các cơ quan bên trong cơ thể gà đều bị tác động đến. Gây cho gà giảm ăn hẳn hoặc có thể bỏ ăn. Thức ăn khó tiêu hóa, gây chướng diều. Nếu bà con sờ vào phần diều có thể cảm thấy diều sưng trướng là do lượng thức ăn mà gà chưa kịp tiêu hóa.

Di chuyển chậm, kém linh hoạt

Vào thời kỳ đầu của bệnh gà ủ rũ thì gà hoạt động khá chậm so với lúc bình thường. Theo thời gian, bệnh tình biến chuyển nặng hơn, gà hầu như không còn chuyển động mà nằm lì một chỗ. Phản ứng của gà đối với xung quang cũng chậm chạp, ù lì.

Triệu chứng co giật

Nếu gà con bị bệnh ủ rũ, kém ăn do bệnh Newcastle thì sẽ có triệu chứng co giật xảy ra, mất cân bằng khi di chuyển, mổ trượt thức ăn. Lúc này, cách trị bệnh gà con ủ rũ sẽ trở nên phức tạp và khó chữa trị hơn.

Gà con bị tiêu chảy, phân lỏng màu trắng xanh

Khi gà con mắc bệnh ủ rũ, kén ăn sẽ đi kèm tiêu chảy. Quan sát phân gà bệnh có thể thấy phân loãng, có màu trắng, xanh xen kẽ. Kết hợp với những triệu chứng bên trên thì có thể kết luận gà bị bệnh ủ rũ hoặc còn gọi là bệnh tả, bệnh toi, bệnh Newcaster.

Gà con bị xệ cánh: Nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa  566147255

Gà con bị xệ cánh có nguy hiểm hay không?

Như đã nói ở trên thì có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới gà ủ rũ kém ăn xù lông. Vì thế phải xác định nguyên nhân gây bệnh mới biết được nguy hiểm hay không? Nếu xác định đúng là bệnh Newcastle, gà toi, gà rù thì chúng sẽ đặc biệt nguy hiểm cho gà và cả đàn gà.

  • Tỷ lệ chết khi gà ủ rũ kém ăn do Newcastle khá cao khi lên tới 40-80% hoặc hơn.

  • Tỷ lệ lây lan nhanh chóng khi có thể lây lan ra toàn bộ cá thể trong đàn chỉ trong vài ngày.

  • Thời gian bệnh tiến triển nhanh chóng khi có thể gây tử vong trong khoảng từ 1-4 ngày.

Gà con bị xệ cánh: Nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa  566147255

Cách trị bệnh gà con bị xệ cánh như thế nào?

Sau khi đã xác định rõ được nguyên nhân gây bệnh gà ủ rũ thì chúng ta tiến hành tìm cách trị bệnh này. Nên nhớ rằng nếu gà ủ rũ do bệnh Newcastle thì cần xử lý thật nhanh gọn để tránh có thể lây lan ra cả đàn nhé.

Tiêm vắc-xin

Sử dụng vacxin Medivac Clone 45 tiêm dưới da cổ theo liều lượng chỉ định. Nếu không tiêm được thì chúng ta cũng có thể cho gà chưa bị nhiễm bệnh uống với liều lượng gấp 1,5 -2 lần so với tiêm.

Điều trị triệu chứng

Tùy theo từng triệu chứng của gà mà chúng ta tiến hành xử lý gà ủ rũ kém ăn do Newcastle nhé.

  • Hạ sốt: khi gà sốt cao thì chúng ta tìm cách giảm sốt, hạ nhiệt độ cơ thể gà tránh hiện tượng co giật. Sử dụng PARADISE liều 1g/1 lít nước cho tới khi hết sốt.

  • Long đờm nếu thấy gà hô hấp khó khăn, khò khè thì sử dụng thuốc long đờm để loại bỏ. Sử dụng BROMELAIN liều 1g/2 lít nước cho tới khi đạt hiệu quả.

  • Giải độc sử dụng thuốc Lesthionin – V liều 1ml/1 lít nước cho gà uống liên tục.

Kháng sinh

Sản sinh ra những chất ức chế tế bào gây bệnh. Từ đó giảm hiệu quả những triệu chứng cần thiết. Ngoài ra chúng cũng có tác dụng trong việc giảm đau, hạ sốt cho gà.

  • Kháng sinh DOXYCYCLINE 150 với liều 1g/15kg. Sử dụng liên tục trong khoảng từ 3-5 ngày.

  • Kháng sinh MOXCOLIS liều 1g/2 lít nước uống/ngày. Sử dụng liên tục trong khoảng từ 3-5 ngày.

Tăng sức đề kháng

Sau khi đã điều trị được các triệu chứng ra bên ngoài thì chúng ta cũng cần tăng cường sức đề kháng cho cơ thể gà. Sử dụng các loại thuốc tăng cường điện giải pha với nước và thức ăn để gà khỏe mạnh hơn.

Gà con bị xệ cánh: Nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa  566147255Gà con bị xệ cánh: Nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa  566147255

Trên đây là hầu hết kiến thức hay nhất giúp cho bạn cách trị bệnh gà con bị xệ cánh. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay ý kiến đóng góp, hãy bình luận ngay bên dưới nhé! Blog Số Đề chúc đàn gà của bạn luôn khỏe mạnh!

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều