Chữa trị gà bị sưng mắt có bọt trong vòng một tuần

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 11/06/2021 19:55:38

Gà bị sưng mắt có bọt là tình trạng của nhiều người nuôi gà mắc phải. Không chỉ là gà chọi chiến mà gà nuôi thịt cũng dễ dàng gặp tình trạng này. Chúng có thể ảnh hưởng tới sinh trưởng và phát triển của gà. Giảm thị lực một cách đáng kể nếu không chữa trị nhanh có thể khiến gà mù hoàn toàn. Khi đó việc di chuyển sinh hoạt hoặc kiếm ăn cũng sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Blog So De xin hướng dẫn các bác xử lý gà bị sưng mắt có bọt mủ một cách hiệu quả.

Gà bị sưng mắt có bọt và những triệu chứng

Trước khi tiến hành trị gà bị sưng mắt có bọt chúng ta cần biết những triệu chứng của nó. Phân biệt được sự khác biệt đối với các loại bệnh đau mắt khác của gà chọi. Để có thể có phương pháp điều trị cho đúng hướng nhanh hết để gà mau khỏe mạnh. Bệnh này bạn đầu chúng ta cũng thấy hiện tượng sưng mắt như những loại bệnh khác.

Gà sẽ sưng 1 bên mắt trước to phù dần và chuyển sang cả hai mắt. Nếu không quan tâm chữa trị thì gà sẽ mất khả năng nhìn thấy và bịt mắt hoàn toàn. Gà chọi có hiện tượng chảy nước mắt thường xuyên và sùi bọt trắng ngay hốc mắt gà. Chúng ta có thể dễ dàng phát hiện bằng mắt thường qua việc quan sát.

Chữa trị gà bị sưng mắt có bọt trong vòng một tuần 269813156

Nguyên nhân gà bị sưng mắt sủi bọt

Gà bị sưng mắt có rất nhiều nguyên nhân, dẫn đến tình trạng bọt mắt, có mủ và sưng phù. Có hai nguyên nhân chủ yếu nhất dẫn đến trình trạng này đó chính là:

Gà sưng mắt có bọt do giun sán

Giun sán ký sinh trong mắt gà là một trong những tình trạng rất nguy hiểm. Những loại ký sinh trùng này làm cho gà bị đau mắt, lâu dài sẽ ảnh hưởng đến thị giác. Nó sống trực tiếp trong mắt gà hoặc di chuyển từ cơ thể gà để lên mắt. Khi vạch mắt gà ra chúng ta có thể nhìn thấy những con giun sán ký sinh này bò bên trong mắt của gà.

Gà bị sưng mắt có bọt do bụi bẩn, dị vật

Vi khuẩn trong bụi bẩn và dị vật cũng là nguyên nhân chính khiến gà sưng mắt có bọt. Khi tham gia chơi da ga cua sat khiến gà bị thương vùng đầu và mắt. Không được vệ sinh sát khuẩn kỹ càng dẫn đến nhiễm trùng sưng mủ. Còn nguyên nhân đó nữa chính là do bụi bẩn và dị vật rơi vào mắt gà. Những hạt bụi nhỏ dính lại trong mắt khiến mắt gà tiết nước mắt liên tục để rửa trôi nhưng không được.

Chữa trị gà bị sưng mắt có bọt trong vòng một tuần 269813156

Gà bị sưng mắt cho uống thuốc gì?

Sau khi đã nắm rõ được gà bị sưng mắt có bọt là bệnh gì thì việc xử lý chúng sẽ tùy thuộc theo từng trường hợp. Kết hợp với chế độ chăm sóc chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả đáng kể.

Rửa sạch mắt và tra thuốc mỡ TETRAXILIN

Với trường hợp bị dính dị vật thì có thể tiến hành rửa mắt gà bằng nước muối sinh lý ở người. Chúng sẽ hạn chế bị nhiễm trùng và phần nào loại bỏ dị vật ra khỏi gà. Sử dụng rửa mắt gà trước khi đi ngủ sau đó bôi thuốc mỡ tra mắt của người là TETRAXILIN vào từ 2-3 ngày để lấy dị vật cho gà ra.

Kết hợp với đó là vệ sinh tất cả các bộ phận họng, mũi, miệng của gà. Bởi 3 bộ phận này hầu như là có liên quan tới nhau. Đó chính là lý do vì sao có khoa chung Tai – Mũi – Họng mà không phân riêng ra như những khoa khác.

Tẩy giun sán cho gà

Tiến hành tẩy giun và sán cho gà định kỳ thường xuyên. Việc tẩy giun cho gà cũng giảm bớt tình trạng gà bị ăn nhiều mà vẫn gầy. Hơn nữa tránh tình trạng gà ăn không tiêu. Sử dụng thuốc mebendazol để tẩy giun cho gà bằng cách trộn vào thức ăn sáng. Sau đó tẩy nhắc lại lần 2 để loại bỏ trứng giun sau đó 4 ngày.

Chữa trị gà bị sưng mắt có bọt trong vòng một tuần 269813156

Gà bị đau sưng mắt do đậu

Nếu bị đậu gà thì có thể áp dụng cách tiêm phòng từ nhỏ. Nắm được lịch tiêm phòng sẽ biết cách xử lý một cách hiệu quả nhất. Nếu gà đã mắc bệnh có thể sử dụng dung dịch formol 3% hoặc phenol 5% trong khoảng từ 20-30 phút. Kết hợp bôi thuốc xanh e-ti-len để khắc phục triệu chứng bệnh trên đầu mặt gà.

Gà bị sưng mắt do Gr(-) Haemophillus paragallinarum

Với trường hợp này chúng ta có thể sử dụng kháng sinh Pharamox kết hợp với các loại kháng sinh khác cho gà. Đi kèm với đó là các loại thuốc giảm đau hạ sốt. Liều lượng xem trên bao bì mà áp dụng từ 3-7 ngày xem như nào. Nếu đỡ thì có thể giảm liều lượng còn không đỡ chúng ta tìm phương pháp khác.

Chữa trị gà bị sưng mắt có bọt trong vòng một tuần 269813156

Phòng bệnh gà bị sưng mắt có bọt như thế nào?

Thay vì đợi bị bệnh mới đem đi chữa trị thì chúng ta tìm cách phòng bệnh để không chỉ giảm bệnh gà bị sưng mắt có bọt mủ mà nhiều bệnh khác. Điều quan trọng là môi trường nuôi nhốt sạch sẽ hạn chế mầm bệnh.

Chuồng trại sạch sẽ thông thoáng nhiệt độ ổn định

Nên vệ sinh khu vực nuôi hàng ngày hoặc 1 tuần 3-4 lần. Loại bỏ và quy tập những phần phân gà, lông gà ra 1 khu vực riêng xa khu chăn nuôi. Sau đó rắc vôi bột để xử lý và ngâm ủ. Chuồng nuôi cần thông thoáng về không khí nhưng cần đảm bảo nhiệt độ ổn định. Không nên thay đổi nhiều quá nóng hoặc quá lạnh có thể ảnh hưởng tới gà. Cần có các loại quạt mát hoặc sưởi nếu như lạnh hoặc nóng.

Tiêm phòng gà đúng lịch

Khi nuôi gà con số lượng lớn hoặc nuôi nhỏ lẻ cũng nên chú ý tới lịch tiêm phòng cho gà con. Chúng sẽ giúp đảm bảo giảm rất nhiều bệnh tật hoặc các rủi ro liên quan tới chúng. Vắc xin sẽ tạo ra kháng thể giúp gà chống chịu bệnh tốt hơn.

Chú ý theo dõi chăm sóc gà

Đối với những người nuôi gà chọi hay gà thịt thì đều cần theo dõi và chăm sóc đầy đủ. Việc theo dõi thường xuyên sẽ giúp nhận biết được bệnh sớm hơn. Từ đó thuận tiện nhanh chóng trong việc cách ly gà cũng như xử lý cụ thể khác.

Bổ xung thêm vitamin khoáng chất

Những bệnh liên quan tới mắt nên bổ xung nhiều vitamin A và các khoáng chất tốt cho mắt. Cho gà ăn thêm rau xanh củ quả như cà rốt hoặc các loại rau xanh. Kết hợp với đó các loại vừng, lạc hoặc thịt bò dành riêng cho gà chọi.

Chữa trị gà bị sưng mắt có bọt trong vòng một tuần 269813156

Đừng bỏ qua dấu hiệu gà bị sưng mắt có bọt. Đôi khi đó là dấu hiệu cho thấy chiến kê của bạn đang gặp vấn đề. Đã nuôi gà đá thì phải tinh ý và tỉ mỉ trong từng chi tiết, có như vậy hiệu quả mang đến mới cao. Chúc anh em thành công!

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều