Tìm hiểu chi tiết về gà chọi Thái Lan dòng chạy kiệu

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 23/06/2021 03:28:47

Gà chọi Thái Lan dòng chạy kiệu là dòng gà đẳng cấp trong khu vực. Chúng có lối đánh chạy kiệu buông tát hay nức tiếng. Kết hợp với cách chăm sóc và nuôi dưỡng của người Thái tạo nên những chiến kê bách chiến bách thắng. Tuy không quá được ưa chuộng tại Việt Nam nhưng những chiến kê này vẫn làm mưa làm gió tại các sới đá gà của nước ngoài như Thái Lan, Campuchia, Philippin… Cùng Blog Số Đề tìm hiểu chi tiết về dòng gà này qua bài viết sau bạn nhé!

Nguồn gốc gà chọi Thái Lan dòng chạy kiệu

Đây là giống gà bản địa tại đất nước này và được nuôi dưỡng chăm sóc từ hàng trăm năm nay. Chúng được công nhận là dòng gà thuần chủng vào năm 2009 bởi Hiệp hội tiêu chuẩn gia cầm Anh. Đây là tiền đề để tạo nên thương hiệu của dòng gà chọi này và bất cứ động vật bản địa nào tại khu vực đó. Người Thái họ rất bài bản và khoa học nên đi trước chúng ta rất nhiều.

Không chỉ trong bóng đá mà còn nhiều vấn đề trong cuộc sống, xã hội người Việt chưa thể bằng người Thái. Tại Việt Nam cũng nhiều dòng giống gà chọi có tiếng như gà Cao Lãnh, gà chọi Bình Định… nổi tiếng nhưng cũng chưa bao giờ được công nhận. Chỉ có tiếng trong lãnh thổ Việt chứ ra nước ngoài nó không khác gì giống gà tạp không nguồn gốc. Vì thế mà giá gà đòn Việt ít khi bằng gà nước ngoài.

Tìm hiểu chi tiết về gà chọi Thái Lan dòng chạy kiệu  628105537

Đặc điểm gà chọi Thái Lan dòng chạy kiệu

Nổi tiếng với lối đá cựa và chạy kiệu nổi tiếng nên chúng có những đặc điểm riêng của mình. Khác với giống gà đòn được chơi nhiều tại Việt Nam. Vì thế mà những tiêu chuẩn đánh giá gà đẹp ở Việt không áp dụng cho gà Thái Lan.

Lông

Do không áp dụng chế độ gà đòn nên lông của gà Thái thường được giữ nguyên. Chúng sẽ có những tác dụng quan trọng trong các trận chiến. Mang tới lợi thế nhờ lông có thể đỡ đòn, tránh trầy xước hoặc giữ thăng bằng cho cơ thể. Lông của dòng gà này thường mượt mà và có nhiều gam màu khác nhau. Tuy nhiên những dân chơi gà bên Thái thường chuộng màu ô và màu điều. Lông đuôi gà ngắn và có búi to, rộng nhằm giữ được thăng bằng khi có những cú giao chiến trên không bằng cựa.

Tìm hiểu chi tiết về gà chọi Thái Lan dòng chạy kiệu  628105537

Thân hình

Sở hữu thân hình nhỏ, mảnh khảnh cho phép có những cú ra đòn nhanh bằng chân và cựa. Cả thân gà như 1 khối thống nhất, thuôn dài. Trong đó nổi bật nhất là đầu cổ dài và kích thước lớn. Có thể chịu được những cú đánh, đá hạng nặng.

Chân cẳng

Chân gà chọi Thái Lan thường dài và mảnh. Khi chân càng dài thì càng có thể cho ra những cú đá mạnh bởi lực văng là rất lớn. Bên Thái họ rất chuộng gà đá cựa nên có thể lắp thêm các loại cựa sắt để tăng sát thương cho gà.

Đòn đá

Đa phần các dòng gà chọi Thái đều là những dòng chuyên cựa. Vì thế chúng đều rất nhanh và linh hoạt. Để có thể làm được điều này đòi hỏi thân hình phải nhỏ nhắn, thanh mảnh kết hợp với cặp chân dài. Lối đá mu lưng là lối nổi bật nhất của giống gà này. Chúng có thể chiếm thế thượng phong, phản đòn ngay khi có cơ hội. Đặc biệt sẽ càng nguy hiểm hơn nếu được lắp thêm các loại cựa trong các trận đá gà trường gà.

Tìm hiểu chi tiết về gà chọi Thái Lan dòng chạy kiệu  628105537

Đặc điểm lối đá gà đòn Thái Lan dòng chạy kiệu

Sở hữu vóc dáng nhỏ, mảnh khảnh nhưng lại có trọng lượng nên gà Thái né đòn rất giỏi. Hệ thống chân mảnh và dài cho phép những cú vung đá cực kỳ có lực và chắc chắn. Chúng cũng có nhiều đòn lối như gà đòn Việt tuy nhiên đòn lối được sử dụng nhiều đó là kiểu chạy kiệu – chạy xe. Kiểu đánh này khá khó chịu cho gà đối thủ.

Đang đánh nhau bỏ chạy không đánh nữa nhưng bất ngờ quay lại tung cú đá khiến đối thủ không kịp né tránh. Tuy nhiên thế đi kèm với đó cũng là sự rủi ro. Gà chạy kiểu quá đà có thể dễ dàng bị thua khi luật quy định gà nhảy ra khỏi xới là thua. Vì thế mà dòng gà chạy kiệu không được ưa chuộng tại Việt Nam.

Ngoài ra những con gà chọi Thái Lan còn có thể tham gia các trận đá cựa. Chúng được trang bị thêm cựa sắt, cựa dao, cựa đâm để tăng thêm chất chiến cho các trận đánh. Cách này thường mang nặng tính ăn thua nên không thể nói là đam mê chơi gà được. Nhờ những đặc tính thanh mảnh, nhiều lông cánh, lông đuôi nên chúng bật nhảy rất cao và tạo ra lợi thế khi thi đấu với các dòng gà chọi khác.

Tìm hiểu chi tiết về gà chọi Thái Lan dòng chạy kiệu  628105537

Phong trào chơi gà chọi ở Thái Lan

Như đã nói bên trên thì người Thái cực kỳ chuyên nghiệp. Họ công nhận và hợp thức hóa chọi gà. Từ đó những nông trại, trang trại và sới gà mọc lên nhiều như nấm. Nhưng đi kèm với đó cũng là sự bài bản và quản lý rõ ràng. Từng cá thể gà đều được cấp mã số nhận diện với từng chủ nuôi. Nhờ đó không chỉ quản lý được chất lượng mà còn quản lý dịch bệnh nếu xảy ra.

Họ coi việc nuôi gà chọi, mở sới gà chọi như một nghề chính thức. Do đã được công nhận là dòng gà thuần chủng nên tiêu chí chọn lựa các kiểu cũng dễ dàng hơn. Không có chuyện lai tạp gà tạp nham bởi ai cũng muốn giữ được phẩm chất tốt nhất cho chiến kê của mình. Trừ khi những nhà nhân giống cực kỳ chuyên nghiệp mới có thể làm được điều này.

Tìm hiểu chi tiết về gà chọi Thái Lan dòng chạy kiệu  628105537

Với chia sẻ của Blog Số Đề anh em sư kê đã biết thêm về đặc điểm gà chọi Thái Lan dòng chạy kiệu. Những ai yêu thích dòng gà đá cựa cũng có thể tham khảo cho chiến kê nhà mình.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều