Khắc phục gà bị tụ huyết trùng như thế nào?

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 11/06/2021 19:27:05

Gà là loại gia cầm được rất nhiều người lựa chọn để làm kinh tế mô hình trang trại. Với khả năng phát triển nhanh, kỹ thuật chăn nuôi không mấy phức tạp. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi gà cũng dễ bị một số căn bệnh gây chết hàng loạt, ảnh hưởng rất lớn đến chủ trang trại. Một trong số bệnh ở gà đó phải kể đến gà bị tụ huyết trùng. Để giảm thiểu rủi ro, blogsode.com sẽ cung cấp nguyên nhân, điều trị và cách phòng tránh bệnh này trong bài viết sau đây.

Bệnh tụ huyết trùng là gì?

Tụ huyết trùng (Pasteurellosis) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mang tính cục bộ ở tất cả các loại gia súc, gia cầm với các biểu hiện đặc trưng của nhiễm trùng huyết toàn thân và có tỉ lệ tử vong rất cao. Ở gia cầm bệnh có tên khoa học là Pasteurellosis avium hoặc Cholera avium.

Đối với bà con chăn nuôi gà, bệnh tụ huyết trùng ở gà (bệnh gà toi) là một căn bệnh truyền nhiễm khá nguy hiểm, có khả năng gây chết đàn cao. Bệnh xuất hiện ở các loại gia cầm như gà, vịt, ngan, ngỗng, quạ, chim sẻ, chim sáo… ở thể nhiễm trùng huyết, đặc trưng bởi hiện tượng viêm xuất huyết ở tổ chức liên kết dưới da và màng niêm mạc, gan hoại tử.

Khắc phục gà bị tụ huyết trùng như thế nào?  1212973542

Nguyên nhân gây bệnh tụ huyết trùng ở gà

Bệnh tụ huyết trùng ở gà do vi khuẩn Pasteurella multocida gây ra do ảnh hưởng bởi các yếu tố stress gây hại như: thời tiết cực đoan, thay đổi đột ngột, chuồng nuôi kém vệ sinh, thức ăn ôi thiu, nấm mốc hoặc do tác động của việc vận chuyển xa, thay đổi môi trường sống.

Bệnh lây truyền tự phát hoặc qua đường miệng, xâm nhập vào cơ thể của gà qua đường hô hấp, tiêu hóa, vết thương ngoài da, tiếp xúc với gà bệnh… Mầm bệnh có thể tồn tại ở bụi trong không khí, có trong thức ăn và nước uống của đàn gia cầm.

Khắc phục gà bị tụ huyết trùng như thế nào?  1212973542

Triệu chứng của bệnh tụ huyết trùng ở gà

Thể quá cấp tính: Ở Miền Nam, gà mắc bệnh tụ huyết trùng thường ở thể quá cấp tính (bệnh toi). Những con gà mắc bệnh đầu tiên thường chết nhanh mà bà con không kịp quan sát triệu chứng. Gà có thể ủ rũ và chết sau 1-2h. Với một số gà lớn 4-5 tháng thì có thể chết sau 1 ngày, gà có biểu hiện nhảy xốc lên, lăn ra và giãy.

Thể cấp tính: Đây là thể bệnh phổ biến hơn. Triệu chứng của gà bệnh chỉ xuất hiện vài giờ trước khi chết. Gà sốt cao (42 – 43 độ C), bỏ ăn, xù lông, chảy nước nhớt từ miệng, có bọt và lẫn máu, nhịp thở tăng. Phân gà lỏng, có chất nhầy, có nước màu hơi trắng sau đó trở nên xanh lá hoặc màu socola. Mào gà tím tái do tụ máu, thở khó, cuối cùng gà chết do bị ngạt.

Thể mãn tính: Thể mãn tính thường ít xảy ra ở các nước nhiệt đới. Hoặc có thể thấy ở cuối thời kì dịch bệnh. Gà bệnh có biểu hiện: Mào, yếm sưng phù nề, thủy thũng, chỗ hoại tử dần bị cứng lại. Gà gầy còm, viêm khớp (đầu gối, cổ, chân, đùi). Viêm kết mạc mắt và các mô kế cận. Ngoài ra, gà còn có hiện tượng tiêu chảy, phân có màu vàng. Một số con có triệu chứng thần kinh do viêm màng não mạn tính.

Khắc phục gà bị tụ huyết trùng như thế nào?  1212973542Khắc phục gà bị tụ huyết trùng như thế nào?  1212973542

Giải pháp phòng gà bị tụ huyết trùng

Để phòng bệnh tụ huyết trùng một cách tối ưu nhất, bà con cần tiêm phòng vắc xin cho gà theo định kỳ. Trong quá trình chăn nuôi, bà con chú ý đảm bảo môi trường sống của gà sao cho sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát, được quét dọn và khử trùng thường xuyên. Nếu không mất quá nhiều thời gian cho việc dọn dẹp chuồng trại khi nuôi gà, bà con có thể sử dụng đệm lót sinh học Balasa.

Đây là giải pháp đang được nhiều hộ gia đình chăn nuôi ưa chuộng bởi ưu điểm làm sạch mùi hôi thối, khí độc trong chuồng nuôi, từ đó giúp gà kháng bệnh tốt nhất. Cùng với điều kiện sống, bà con cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn của gà sao cho đảm bảo chất dinh dưỡng cũng như giúp gà có được sức đề kháng tốt nhất.

Khắc phục gà bị tụ huyết trùng như thế nào?  1212973542

Cách điều trị bệnh tụ huyết trùng ở gà

Khi gà mắc bệnh, bà con sử dụng các loại kháng sinh sau:

  • Dùng MOXCOLIS liều lượng 1g/2 lít nước (dùng trong 5 ngày)

  • Hoặc NEXYMIX liều lượng 1g/3 lít nước (dùng trong 5 ngày)

  • Hoặc SULTRIMIX PLUS liều lượng 1g/1 - 2 lít nước (dùng trong 5 ngày)

  • Bổ sung chất dinh dưỡng, chất điện giải và vitamin để tăng sức đề kháng cho gà.

  • Dùng AMILYTE hoặc VITROLYTE với liều lượng 1 – 2g/lít nước uống.

  • Dùng SORAMIN hoặc LIVERCIN với liều lượng 1 – 2ml/lít.

  • Pha ZYMEPRO liều 1g/1 lít nước uống. Hoặc trộn 100g PERFECTZYME / 50kg thức ăn.

  • Cho gà uống thêm vitamin K để giảm sự tụ máu.

  • Cho gà uống liên tục trong quá trình điều trị bệnh cho gà. Cho đến khi gà khỏi hoàn toàn

Khắc phục gà bị tụ huyết trùng như thế nào?  1212973542

Tùy mức độ và thể bệnh khác nhau mà mỗi đàn gà khi bị bệnh sẽ có những biểu hiện, bệnh tích cũng như tiến triển khác nhau. Nắm được bức tranh tổng quát về các triệu chứng lâm sàng và gà bị tụ huyết trùng khi mổ khám sẽ là cơ sở giúp mỗi chủ trang trại có thể chẩn đoán sớm bệnh và can thiệp kịp thời.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều