Hướng dẫn cách lai giống gà chọi nhanh chóng nhất

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 11/06/2021 19:18:59

Cách lai giống gà chọi luôn là cơ hội để các sư kê “ươm mầm” là những chiến kê con hội tụ đầy đủ ưu điểm của cả gà bố và gà mẹ. Không ít người phải tham gia các khóa học về lai tạo tốn rất nhiều thời gian. Trong khi đó khả năng lai tạo thành công lại thuộc về những người tìm hiểu qua sách vở và học hỏi kinh nghiệm từ những người trong giới đam mê. Cùng blogsode.com tìm hiểu chi tiết về vấn đề này thông qua bài viết sau đây bạn nhé

Tiến hành lai tạo gà chọi

Cách lai tạo đơn giản nhất là thu thập và ấp nở trứng từ bầy gà của mình nhưng thách thức quan trọng nhất chính là ở đời F1 xảy ra tình trạng xuống cấp di truyền cho cận huyết con giống. Vì thế, để tránh tình trạng cận huyết thì chúng tôi sẽ giới thiệu một số biện pháp lai tạo như sau:

Phương pháp lai pha

Phương pháp lai pha là phương pháp lai đơn giản nhất, bà con đem những trống mới từ nơi khác về hằng năm và đây cũng là phương pháp được áp dụng rộng rãi nhất trong chăn nuôi gà chọi. Qua mỗi gà mùa sinh đẻ thì những con trống thuộc giống khác ở nhiều nơi khác được đưa về để thụ tinh, ưu điểm của phương pháp này là tránh được tình trạng cận huyết, tránh được sự suy giảm về năng suất,…

Tuy nhiên phương pháp này cũng có nhược điểm là rất khó kiểm soát được các tính trạng của con giống bởi quá trình lai tạo có thể tạo ra những tính trạng lặn khiến giống gà mới trở nên yếu hơn và bạn phải đảm bảo được mình trang bị đầy đủ kiến thức trị bệnh cho gà để phòng ngừa cho chúng một cách tốt nhất.

Hướng dẫn cách lai giống gà chọi nhanh chóng nhất  1116647906

Phương pháp lai dựa

Phương pháp lai dựa cũng giống phương pháp lai pha là cũng đưa giống gà chọi trống ở nơi khác về, chỉ là nguồn trống mới chỉ ở một nơi, giúp kiểm soát các tính trạng đã có ở gà tạo ra con giống mới phát triển hơn cũng như tránh được tình trạng cận huyết.

Phương pháp lai bầy

Phương pháp lai bầy là một phương pháp lai tạo theo bầy như một đơn vị tổng thể thường được áp dụng trong các trang trại quy mô công nghiệp nuôi gà chọi lấy thịt. Cụ thể, khi sử dụng khoảng 20 con giống và 200 con mái, bầy sẽ tự lai tạo quyết định tạo ra giống mới và tiến hành chọn lọc con giống tốt nhất sau đó lại nhập số lượng con giống mới và tiếp tục lai tạo, cuối cùng tổ hợp hai con giống mới để tạo ra giống tốt hơn.

Hướng dẫn cách lai giống gà chọi nhanh chóng nhất  1116647906

Phương pháp lai xoay

Là phương pháp mà ba bầy, cụ thể gà mái được chia thành 3 bầy mà mỗi bầy được đặt tên: chẳng hạn như “1”, “2” và “3. Trong mùa đầu tiên, trống mới 1 sẽ lai tạo với duy nhất một bầy 1, tương tự cho trống mới 2 và 3. Ở mùa thứ hai, con trống tơ 1 sẽ lai tạo với bầy 2, tương tự lai tạo chéo cho mùa 3… Cứ như vậy, sự tổ hợp chéo sẽ tạo ra 03 giống mới sau 3 mùa. Điểm thuận lợi của phương pháp lai xoay đó là không xảy ra tình trạng cận huyết cũng như không cần bổ sung giống mới trong quá trình lai tạo.

Phương pháp lai cuốn

Theo phương pháp này, bà con cần phân đàn gà ra thành hai nhóm. Nhóm mái tơ được ghép với trống trưởng thành và nhóm trống tơ được ghép với mái trưởng thành. Vào cuối mùa lai tạo, cả hai nhóm được thanh lọc được gom lại cho mùa sau, và gà con được nuôi lớn thành mái tơ và trống tơ cho mùa lai tạo kế tiếp. Đây là một hệ thống đơn giản và có lợi thế trong việc chỉ duy trì hai nhóm gà

Hướng dẫn cách lai giống gà chọi nhanh chóng nhất  1116647906

Cách lai tạo gà đá bằng phương pháp lai cận huyết

Là phương pháp lai tạo giữa gà bố, mẹ có quan hệ huyết thống với nhau. Sử dụng phương pháp lai cận huyết cần tính đến xác suất cận huyết của gà bố mẹ. Nhằm mục đích để tạo ra gen đồng hợp cho thế hệ đời sau. Tuy nhiên, kỹ thuật lai tạo gà đá bằng phương pháp lai cận huyết rất dễ xảy ra dị tật ở gà con nếu thể hiện trạng gà có xuất hiện các cặp gen lặn không mong muốn. Ví dụ như tật mỏ, ngực, con ngươi…

Đối với phương pháp lai cận huyết thì xảy ra 3 trường hợp lai khác nhau là: cận huyết sâu, cận huyết vừa và cận huyết nhẹ. Đây được gọi phương pháp lai tạo dòng thuần là cách để giữ dòng gà tuyệt đối an toàn. Lai cận huyết cho gà đá cựa sắt có tỷ lệ phần trăm như sau:

Lai cận huyết sâu: Lai tạo giữa các cá thể gà là anh em ruột thịt cùng đàn – 25%

Lai cận huyết vừa:

  • Lai giữa cá thể gà cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha – 12.5%

  • Lai giữa cá thể cách nhau 2 đời như bác trai – cháu gái hay bác gái – cháu trai – 12.5%

  • Lai giữa cá thể cách nhau 3 đời như thế hệ ông – cháu hay bà – cháu – 6.3%

Lai cận huyết nhẹ: Lai giữa thế hệ gà là anh em họ – 6.3%

Hướng dẫn cách lai giống gà chọi nhanh chóng nhất  1116647906

Bài viết trên đây là cách lai giống gà chọi hay nhất được nhiều người áp dụng. Nhưng dù có sử dụng phương pháp nào thì thành công lâu dài của việc lai tạo cũng phụ thuộc vào việc sở hữu bầy gà gồm nhiều cá thể khác biệt về nguồn gốc cũng như sự kiên trì trong lai tạo. Vì thế, người nuôi cần lưu giữ gà ở nhiều thế hệ khác nhau và sử dụng càng nhiều trống khác nhau càng tốt trong điều kiện cho phép.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều