Kỹ thuật phục hồi/chăm sóc gà sau trận đấu

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 11/06/2021 19:15:35

Phục hồi/chăm sóc gà sau trận đấu là một trong những bước vô cùng quan trọng và cần thiết mà bất cứ sư kê nào cũng phải tuân thủ. Sau mỗi trận đấu là thời điểm gà chọi khá yếu và có nhiều vết thương trên cơ thể. Bài viết sau của Blog So De sẽ chia sẻ một số bí quyết, thao tác xử lý cho những chú gà chiến sau khi đá về giúp gà nhanh hồi phục và lấy lại sức khỏe tốt nhất.

Tại sao phải chăm sóc gà chọi sau khi đá?

Sau khi mới đá về, sức khỏe gà chọi rất yếu đi kèm với những chấn thương khiến cho cơ thể gà rất dễ bị nhiễm lạnh và rơi vào trạng thái mệt mỏi, chán ăn, khó tiêu…Trong thời điểm này, cần phải chăm sóc đặc biệt cho gà.

Các bài tập được tạm dừng, chế độ ăn uống cũng có sự thay đổi để giúp cho gà dễ tiêu hơn. Mà vừa có đủ chất dinh dưỡng để dần hồi phục sức khỏe nhanh nhất. Đồng thời tránh được các bệnh thông thường xâm nhập đến có thể gà.

Kỹ thuật phục hồi/chăm sóc gà sau trận đấu 1462807123

Quy trình chăm sóc gà chọi sau khi đá về

Chăm sóc gà chọi sau khi đi đá về cần đảm bảo được sự nhẹ nhàng, khéo léo, tỉ mỉ để không làm ảnh hưởng đến vết thương của gà. Bên cạnh đó, cũng cần phải tuân thủ theo đúng quy trình sau đây:

Hướng dẫn xử lý vết thương của gà đá

Tình trạng bị tang, hay phù do chịu đòn sau mỗi trận đấu là điều bình thường xảy ra. Lúc này, việc có thể tiến hành điều trị, chăm sóc kịp thời cho kê chiến là việc mà các sư kê cần làm. Đối với việc xử lý vết thương, chăm sóc gà bị tang có những yêu cầu, lưu ý cơ bản là:

  • Dùng nước ấm lau sạch hết bụi bẩn, đất cát và máu trên cơ thể gà. Đặc biệt là phần đầu và cổ

  • Dùng 1 chiếc lông gà sạch nhúng cùng với nước lạnh. Vuốt ngược lông gà rồi từ từ dùng tay mở miệng gà, rùa lông vào sâu trong cổ họng để lấy bụi bẩn và đờm.

  • Lặp đi lặp lại bước 2 vài lần cho đến khi sạch đờm thì dùng khăn lau sạch

  • Cho gà ăn một mồi cơm nhỏ kết hợp với dùng tay có chứa một ít rượu xoa bóp các bộ phận của gà (không xoa bóp vào vùng vết thương hở, tránh việc gà bị xót).

Chăm sóc gà chọi sau khi đá về như vậy sẽ giúp cho gà nhanh lành các vết thương, bầm tím. Đồng thời, ngăn cho vi khuẩn xâm nhập vào các vết thương gây ra một số bệnh cho gà. Bên cạnh đó, quá trình phục hồi của gà cũng cần có thời gian và một số loại thuốc hỗ trợ về thể lực.

Kỹ thuật phục hồi/chăm sóc gà sau trận đấu 1462807123

Kiểm tra chân gà

Gà chọi thường dùng băng dính để quấn cựa đứng sâu khuya có thể dẫn đến vỡ mạch máu hoặc phù lề. Vì vậy, sau khi kiểm tra mức độ của vết thương. Thì cho gà ngâm chân với nước lạnh trong khoảng 20-30. Để giảm căng cơ và đỡ phù lề. Đồng thời, việc ngâm nước lạnh sẽ giúp cho chân gà tránh được các triệu chứng khác. Như sưng cụm bàn chân, lậu đế do chân bị xước mà không để ý gây ra nhiễm trùng.

Nếu gà bị gió yếu chân sau khi đá về thì sao? Thì chỉ cần dùng dầu gió om bóp chân cho gà mỗi ngày thì gà sẽ nhanh chóng lại chân ngay. Vì vậy, cách làm gà chọi khỏe chân đòi hỏi phải cẩn thận, tỉ mỉ và phải kiên trì chứ không phải làm một lần là sẽ khỏi được ngay nên mọi người phải chú ý.

Kỹ thuật phục hồi/chăm sóc gà sau trận đấu 1462807123

Kiểm tra sức khỏe của gà

Gà đá về cho uống thuốc gì? Tùy theo vào mức độ, tình trạng của gà mà có thể cho uống thêm thuốc kháng sinh EN 150 giúp tiêu kén, giảm đau, chống sưng và phù nề.

Cách làm như sau: Lấy một lượng bằng viên thuốc con nhộng hòa vào 3-5cc, khuấy đều cho tan. Dùng bơm tiêm bơm trực tiếp cho gà uống trong 3 – 5 ngày thì thôi.

Phương pháp chăm sóc gà chọi sau khi đá về phục hồi nhanh

Tùy thuộc vào vết thương và sức khỏe của gà mà có thể cho uống thêm một viên tiêu kén gà chọi EN150, giúp giảm đau và chống phù nề. Ngoài ra, sẽ bổ sung thuốc B1 để tăng cường sức dẻo dai cho gà. Sử dụng tối đa 2 viên/ ngày để tránh gây ra tác dụng phụ đáng tiếc.

Tiếp theo đó sẽ là quá trình cho gà nghỉ ngơi và được sưởi ấm, tránh gió lùa (trong mùa đông). Kèm theo đó là một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đầy đủ dưỡng chất để gà nhanh chóng hồi phục.

Lưu ý để chăm sóc gà chọi sau khi đá về tốt nhất thì mọi thức ăn của gà nên được nấu chín kỹ. Giai đoạn này có thể thay thóc bằng cơm nóng. Để cho gà tiêu hóa được dễ dàng hơn. Mà không ảnh hưởng đến các vết thương. Cùng với đó là một quy trình lau nước ấm. Và xoa bóp bằng rượu cũng sẽ được diễn ra vài ngày sau khi đi đã về.

Kỹ thuật phục hồi/chăm sóc gà sau trận đấu 1462807123

Phục hồi/chăm sóc gà sau trận đấu còn phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm và tay nghề của các sư kê. Nhưng dù cho có thế nào thì quá trình này cũng không thể bỏ qua. Nếu bạn muốn chiến kê của mình tiếp tục góp mặt trong những trận đấu về sau. Blog Số Đề chúc anh em sẽ có một chiến kê mạnh mẽ nhất.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều