Chia sẻ về cách điều trị gà bị sưng mắt có bã đậu

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 12/06/2021 00:52:47

Bệnh gà bị sưng mắt có bã đậu là bệnh gì? Có lẽ nhiều bà con khi chăn nuôi gà thường gặp phải căn bệnh này, và có rất nhiều bà con chưa hiểu rõ đây là bệnh gì? Và cách điều trị bệnh như thế nào? Chính vì vậy, bài viết này Blog Số Đề xin chia sẽ đến bà con những điều về căn bệnh này, cùng theo dõi nhé!

Gà bị sưng mắt là bệnh gì?

Gà bị sưng mắt chỉ là một dấu hiệu của dịch tả gà. Nếu gà theo các triệu chứng như yếu chân, chậm chạp không linh hoạt như bình thường, đi ngoài phân trắng, phân vàng, mắt lim dim, có dịch mũi, miệng chảy ra, mỏ chúc xuống đất, chết trong khi bơi thì khả năng cao là gà đang bị dịch tả. Nguyên nhân của dịch tả là do gà bị nhiễm virus tả gây nên. Virus này có thể lây lan sang những con gà khỏe mạnh khác nên nếu một con gà bị dịch tả thì cả đàn có nguy cơ rất cao đều bị.

Chia sẻ về cách điều trị gà bị sưng mắt có bã đậu 1502514163

Nguyên nhân gà bị sưng mắt

Nguyên nhân thứ nhất: môi trường chăn nuôi bị ô nhiễm do chất độn chuồng bị bẩn và ẩm ướt. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc gà bị đau mắt. Chỉ cần kiểm tra một chút chất độn chuồng và các điều kiện vệ sinh của chuồng là có thể biết ngay có phải nguyên nhân này dẫn đến vấn đề sức khỏe của gà hay không.

Nguyên nhân thứ hai: Môi trường bị ô nhiễm. Khác với nguyên nhân thứ nhất, nguyên nhân này có thể do khu vực nuôi gà gần với các khu vực ô nhiễm ở gần đó dẫn đến việc dù chuồng nuôi gà sạch sẽ nhưng môi trường ô nhiễm xung quanh ảnh hưởng khiến gà bị nhiễm bệnh. Trường hợp này các bạn cần xem xét khu vực xung quanh chuồng nuôi để có kết luận chính xác nhất về nguyên nhân gà bị sưng mắt.

Chia sẻ về cách điều trị gà bị sưng mắt có bã đậu 1502514163

Triệu chứng của bệnh

Thông thường bệnh thường bệnh thường xuất hiện một số triệu chứng như:

  • Gà ủ rũ chảy nước mũi, hen khò khè

  • Xuất hiện tình trạng sưng phù đầu, mặt

  • 2 hốc mắt phù nề bị viêm kết mạc dẫn đến việc gà bị sưng mắt có mủ

  • Gà đẻ lượng trứng giảm

Tuy nhiên, ở một số trường hợp gà có thể xuất hiện thêm một sốt triệu chứng khác như run đầu, thở nhanh, khó thở, ho, âm rale khí quản và gà gấy yếu. Với các triệu chứng này có thể do bệnh APV gây ra (virus APV ghép với vi khuẩn Ecoli).

Chia sẻ về cách điều trị gà bị sưng mắt có bã đậu 1502514163

Cách xử lý

Khi đã biết nguyên nhân thì cách xử lý gà bị sưng mắt có 2 bước. Bước đầu tiên cần phải kiểm tra lại vấn đề vệ sinh chuồng trại và môi trường xung quanh. Hãy đảm bảo chất độn chuồng được thay định kỳ thường xuyên và dùng thuốc sát trùng tẩy uế xung quanh khu vực nuôi gà. Bước thứ hai, các bạn cần phải dùng thuốc để giúp gà hồi phục nhanh:

Bổ sung Premix khoáng, vitamin A, D, E, Multivit C, Gluco KC, thuốc giải độc gan thận hòa vào nước cho gà uống hàng ngày trong 10 – 15 ngày để giúp gà tăng sức đề kháng, ăn tốt hơn.

Dùng thuốc Gentamicin nhỏ vào cả hai mắt những con gà bị đau. Dùng thêm Ivermectin nhỏ mắt ngày 2 lần. Thời gian dùng thuốc là từ 5 – 7 ngày.

Dùng Doxy 50 và Enroflox 20% trộn vào khẩu phần ăn cho gà từ 5 – 7 ngày.

Chia sẻ về cách điều trị gà bị sưng mắt có bã đậu 1502514163

Cách điều trị bệnh gà sưng mắt có mủ

Dưới đây là một số trường hợp bệnh gà bị sưng mắt có bã đậu bạn cần lưu ý:

Trường hợp bệnh nhẹ

Khi phát hiện gà xuất hiện các dấu hiệu của bệnh, sau khi thực hiện cách ly gà bệnh bà con cần thực hiện các công việc sau:

Sử dụng thuốc kháng sinh Pharamox hoặc kháng khuẩn Pharpoltrim hoặc Pharpoltrim – Max cho cả đàn gà uống trong vòng 7 ngày. Bên cạnh đó, bà con cần kết hợp cho đàn gà uông thêm Phartigum B để giảm đau, hạ sốt, tăng đề kháng và Phar-pulmovet để thông thở cho gà.

Bên cạnh đó bà con cần:

  • Tiêm Prenacin hoặc Prenacin II để diệt khuẩn

  • Tiêm bắp Phar-pulmovet

Cho gà uống men Pharbiozym cho đến khi dừng kháng sinh thì dùng tiếp 7 ngày để gà nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Trường hợp gà bị bệnh nặng

Trong trường hợp gà đã chuyển sang giai đoạn bệnh nặng hơn, bạn sử dụng phương pháp, cách điều trị tương tự như đối với gà bệnh nhé! Tuy nhiên, bà con tăng liều lượng cũng như thời gian lên tùy thuộc vào mức độ bệnh của gà.

Cách phòng bệnh sưng mắt có mủ ở gà

Phòng bệnh luôn là khâu quan trọng nhất để giúp gà tránh được bệnh sưng mắt cũng như một số bệnh khác. Một số điều cần làm để phòng bệnh ở gà như:

  • Khử trùng tiêu độc, vệ sinh chuồng trại thường xuyên và theo định kì.

  • Vệ sinh dụng cụ chăn nuôi, thay đệm lót theo định kỳ.

  • Sử dụng các loại thuốc bổ trợ cho sức khỏe, tăng sức đề kháng cho gà.

  • Cần thực hiện cách ly gà ngay khi thấy xuất hiện các dấu hiệu của bệnh để tránh lây lan đến gà khỏe mạnh khác.

  • Cung cấp đầy đủ thức ăn, nước uống sạch cho gà.

Chia sẻ về cách điều trị gà bị sưng mắt có bã đậu 1502514163

Lời kết

Như vậy, trường hợp gà bị sưng mắt có bã đậu do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Blog Số Đề đã chia sẻ toàn bộ những thông tin hữu ích đối với không chỉ bà con chăn nuôi mà còn cả với những người làm chuyên môn. Hy vọng nó giúp cho các bạn chủ động hơn trong thực tế chăn nuôi, chúc các bạn chăn nuôi thành công!

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều