Gà bị sưng khớp chân: Nguyên nhân và cách trị

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 11/06/2021 20:10:25

Gà bị sưng khớp chân là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt là những chú gà đá. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến triệu chứng sưng chân ở gà và có thể đi kèm với các vấn đề kế phát ở đây. Bên cạnh đó thì môi trường cũng là một yếu tố làm tác động lên chân gà. Vậy cách khắc phục tình trạng sưng khớp ở gà ra sao. Cùng Blog So De đi tìm hiểu ngay dưới đây.

Gà bị sưng khớp chân là bệnh gì?

Gà bị sưng khớp chân là một bệnh khá phổ biến trong các trại chăn nuôi và nó đặc biệt gây hại đối với những hộ gia đình chăn nuôi gà đá. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh này ở gà nhưng chủ yếu nhất là do vi khuẩn Mycoplasma Synoviae gây ra. Khi bị mắc bệnh này thì gà sẽ bị giảm tăng trọng và gây ra thiệt hại lớn cho chăn nuôi gia cầm. Tỷ lệ gà bị sưng khớp chân trong đàn thay đổi từ 2-75%, với mức 5-15% là bình thường nhất.

Tỷ lệ tử vong của bệnh này chỉ dưới 1%, nhưng đôi lúc cũng sẽ lên đến 10%. Ngoài vi khuẩn Mycoplasma Synoviae gây bệnh cho gà trên còn có một số loại vi khuẩn có thể gây nên bệnh viêm khớp chân trên gà hay viêm màng hoạt dịch như Staphylococcus aureus, Escherichia coli, pasteurella và salmonella,… Ngoài ta, vi khuẩn Mycoplasma. gallisepticum cũng được xếp vào một trong số những nguyên nhân gây thương khớp.

Gà bị sưng khớp chân: Nguyên nhân và cách trị  313821882

Nguyên nhân gà bị sưng khớp chân

Bệnh sưng khớp chân lây truyền trong đàn gà bằng cách là tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh. M. synoviae được tìm thấy ở gà từ 1 đến 4 tuần tuổi ở đường hô hấp. Sự lây lan của bệnh này do vi khuẩn M. synoviae so với M. gallisepticum khá giống nhau, Từ việc là M.synoviae tiến hành lây lan nhanh hơn.

Bệnh này thì phần lớn sẽ lây lan qua đường hô hấp và gần như 100% những chú gà dính phải vi khuẩn này qua hô hấp thì đều nhiễm bệnh, mặc dù rằng gà không có khoản có 1 xíu tổn thương khớp.Một sơ chế truyền dọc đối với bệnh này là gà mẹ nhiễm bệnh thì đối với đời con cũng sẽ bị nhiễm bệnh sưng khớp chân này.

Nếu như gà giống thương phẩm đẻ trứng và nhiễm bệnh trong quá trình đê thì tỷ lệ bệnh qua trứng cao nhất là 4-6 tuần sau khi nhiễm. Cơ chế truyền dọc đóng vai trò chính của việc lây lan bệnh sưng khớp chân ở gà và gà tây. Do đó, trứng của đàn không có bệnh MS đều được dùng làm vaccine sống để chữa bệnh này.

Gà bị sưng khớp chân: Nguyên nhân và cách trị  313821882

Những dấu hiệu của gà bị sưng khớp chân

Để nhận biết xem gà bị sưng khớp chân hay không thì người chăn nuôi gà thường và đá gà UW88 cần quan sát kỹ. Nếu mồng gà nhợt nhạt, xù lông và phát triển chậm. Các khớp khuỷu của chân thường xuất hiện tình trạng sưng, chủ yếu nhất là miếng đệm chân. Tuy nhiên có một số trường hợp gà không bị sưng khớp rõ ràng nên khó nhận biết.

Gà mặc dù bị ảnh hưởng nhiều khi nhiễm bệnh này nhưng nhiều con vẫn có thể tiếp tục ăn uống nếu như được đặt gần nước và thức ăn. Đối với gà bị sưng khớp chân do lây nhiễm qua đường hô hấp thì có thẻ xuất hiện âm rales nhẹ trong 4-6 ngày hoặc triệu chứng không xuất hiện.

Gà bị sưng khớp chân: Nguyên nhân và cách trị  313821882

Cách điều trị bệnh sưng khớp chân

Trong nhiều nghiên cứu của các bác sĩ thú ý thì chúng ta có thể dùng kháng sinh để loại bỏ bệnh này ở gà. Một trong những cách để chữa trị gà bị sưng khớp chân đó là:

Dùng ENROFLOXACIN hoặc DOXYCYCLINE + TYLOSIN với liều lượng sử dụng là 1 lần trong 1 ngày. Cho gà uống liên tục trong 7 ngày, lúc này thì tình trạng khớp sẽ giảm và khỏi.

Tiếp theo đó là sử dụng chất điện giải GLUCO C + VITAMIN tổng hợp, có thể trộn trong thức ăn hoặc nước uống và cho gà dùng liên tiếp từ 3-5 ngày. Bà con phải nhớ vệ sinh, sát trùng chuồng nuôi thường xuyên.

Cách khác là người chăn nuôi có thể sử dụng TYLOVET pha với nước uống của gà với tỷ lệ là 1 – 1,2g/ lít, cho gà uống liên tục từ 3-5 ngày. Kết hợp thêm việc sử dụng ORESOL – GLUCOSE.

Hãy đến thú y để được nhận tư vấn hợp lý về thuốc kháng sinh để tiến hành tiêm hoặc cho gà ăn, uống hợp lý. Không nên tự tiện cho gà ăn kháng sinh khi chưa có sự cho phép và hướng dẫn từ bác sĩ thú y.

Gà bị sưng khớp chân: Nguyên nhân và cách trị  313821882Gà bị sưng khớp chân: Nguyên nhân và cách trị  313821882

Lưu ý khi điều trị sưng khớp chân ở gà

Sử dụng 1 trong 5 ngày cách trên sẽ khắc phục được triệu chứng gà bị sưng khớp chân, khớp gối. Ở dạng bệnh này thường bắt gặp khá nhiều ở gà con dưới 1 tháng tuổi là chủ yếu. Trong suốt quá trình điều trị nên quan sát để xem có xảy ra các trường hợp kế phát bệnh khác hay không để tìm hướng khắc phục hiệu quả nhất. Tránh sử dụng nhầm lẫn với các bệnh khác dẫn đến hiệu quả điều trị không cao.

Các dạng bệnh gà bị sưng khớp chân đều thấy rất rõ và phân biệt rất đơn giản. Thì tùy vào từng trường hợp sẽ lựa chọn một phương pháp chữa trị hiệu quả nhất. Tuy nhiên ở phương pháp nào thì cũng cần chú ý đến việc vệ sinh chuồng trại thường xuyên để tránh làm hại chân gà và hạn chế tối đa cơ hội cho các vi khuẩn, virus gây bệnh cho cơ thể gà.

Gà bị sưng khớp chân: Nguyên nhân và cách trị  313821882

Trên đây là những nguyên nhân và cách điều trị gà bị sưng khớp chân. Hy vọng với những chia sẻ này của Blog Số Đề sẽ giúp anh em có kinh nghiệm trong việc chữa trị gà bị sưng khớp chân.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều