Hướng dẫn cách trị gà bị nhớt miệng hiệu quả nhất

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 11/06/2021 20:04:08

Đàn gà luôn khỏe mạnh, lớn nhanh chính là mong ước của nhiều bà con chăn nuôi. Tuy nhiên tình trạng này rất khó đạt được do những rủi ro trong chăn nuôi là không thể tránh khỏi. Một trong các bệnh thường gặp ở gà là hiện tượng nhớt miệng, gà ủ rũ, kém ăn. Có cách trị gà bị nhớt miệng hiệu quả hay không? Hãy cùng Blog Số Đề theo dõi bài viết này.

Gà bị nhớt miệng là bệnh gì?

Khi nhận thấy gà có rất nhiều đờm, nhớt dạng sánh lỏng trong miệng cũng như sâu trong cổ họng thì có thể gà đã bị dính bệnh này. Chúng không chỉ hạn chế khả năng hô hấp ở gà mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ những bệnh khác nữa. Khi hệ hô hấp đã khó khăn thì toàn bộ hoạt động cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Từ đó cơ thể gà sẽ yếu từ từ và dẫn tới suy kiệt năng lượng mà chết đi.

Hướng dẫn cách trị gà bị nhớt miệng hiệu quả nhất 2087055885

Nguyên nhân gà bị chảy nhớt miệng

Có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chúng tôi chỉ liệt kê những nguyên nhân chính bên dưới đây. Anh em chú ý theo dõi để nắm được chiến kê của mình đang gặp phải nguyên nhân nào.

Gà bị nhiễm E Coli thể viêm túi khí

Một chủng loại của E.Coli gọi là thể viêm túi khí. Chúng sẽ tạo nên tình trạng nhớt miệng ở gà. Khiến gà vảy mỏ liên tục để loại bỏ tình trạng nhớt miệng này. Bên trong thì túi khí có màu đục và bị viêm cả xoang bụng. Đây là căn bệnh thường xuyên gặp ở gà.

Gà bị CRD

Hay còn gọi là bị bệnh hen khẹc ở gà. Cũng là tình trạng miệng và cổ gà đầy đờm dịch khiến gà khó thở và khó chịu. Đi kèm với việc nhớt miệng là tình trạng gà bị hen khẹc, khò khè là những combo thường gặp nhất khi gà bị hen khẹc. Ngoài ra còn có thể những nguyên nhân khác như bị dính bả, trúng gió… Tuy nhiên những nguyên nhân này không nhiều mà chủ yếu 2 nguyên nhân bên trên mà thôi.

Hướng dẫn cách trị gà bị nhớt miệng hiệu quả nhất 2087055885

Triệu chứng khi gà bị nhớt miệng như thế nào?

Dễ thấy nhất là miệng gà chảy nhớt dãi liên tục lúc nào cũng trong trạng thái nhiều. Đi kèm với đó là tình trạng gà ủ rũ, kém ăn, hoạt động ít. Tình trạng này kéo dài có thể khiến chân gà bị khô và đi ngoài phân xanh phân trắng. Triệu chứng chung cả cho bệnh CRD và E.Coli thể túi khí. Dù là loại nào đi chăng nữa thì cũng đều rất hại gà và chủ nhân cần phải xử lý sớm để giúp chiến kê mau khỏe lại.

Cách trị gà bị nhớt miệng hiệu quả nhanh chóng

Đầu tiên cần xác định cá thể nào bị bệnh và nhanh chóng cách ly chúng để tránh lây lan ra những cá thể khác. Bệnh này rất dễ lây nên nếu để bùng phát thì khả năng trại gà chết là khá cao. Khi đã cách ly thành công thì việc trị gà bị nhớt miệng được thực hiện theo cách dưới đây.

Cách trị gà bị nhớt miệng do E.coli

Gà bị Ecoli thể viêm túi khí do vi khuẩn Escherichia coli gây ra. Do môi trường nuôi nhốt không vệ sinh, gà tiếp xúc với mặt đất chứa vi khuẩn hoặc tiếp xúc trực tiếp giữa những con bệnh và con khỏe trong đàn. Tình trạng bệnh có thể nặng thêm nếu có thêm bệnh kế phát như bệnh cầu trùng, bệnh thương hàn hoặc bệnh CRD.

Bạn có thể dùng một trong những phác đồ sau để điều trị: Lincomycin + Spectinomycin + Florfenicol + Doxycyclin sử dụng theo liều lượng của nhà sản xuất. Bổ sung thêm các loại điện giải, men tiêu hóa, glucose,…để hỗ trợ sức đề kháng cho đàn gà.

Nếu tình trạng bệnh đã nặng, nên dùng phác đồ: Coli – vinavet + Coli – KN + Coli – SP + Chlortetradexa + Neotesol theo liều lượng của nhà sản xuất. Kết hợp thêm các loại thuốc tăng sức đề kháng cho gà như gluco-KC, men tiêu hóa, vitamin,…

Hướng dẫn cách trị gà bị nhớt miệng hiệu quả nhất 2087055885

Cách trị gà bị nhớt miệng do đẹn

Thấy gà bị nhớt miệng, hãy dùng một cọng lông để lấy hết đờm dãi trong miệng ra. Sau đó dùng Tetracyclin 500mg (dạng viên) mở bỏ phần vỏ lấy phần thuốc bột bên trong đổ trực tiếp vào miệng gà. Chú ý không cho gà uống nước, để chúng tự nhiên nuốt thuốc từ từ.

Có thể dùng thuốc rơ miệng cho em bé (có thể mua tại tiệm thuốc tây) nhỏ vào miệng gà khoảng 3 giọt và để đó 2 tiếng trước khi cho uống Tetracyclin. Bệnh đẹn không khó trị nhưng quan sát gà thường xuyên để phát hiện và điều trị sớm. Do đẹn miệng gây đau rát khi nuốt thức ăn nên nếu chúng mắc phải sẽ bỏ ăn, sụt cân hoặc có thể chết do bị kiệt sức.

Hướng dẫn cách trị gà bị nhớt miệng hiệu quả nhất 2087055885

Cách trị gà bị nhớt miệng do CRD

Bệnh CRD trên gà do loại vi khuẩn có tên Mycoplasma gallsepticum gây ra. Loại vi khuẩn có thể tồn tại lâu trong môi trường tự nhiên hoặc lây truyền từ mẹ sang con. Nếu xác định triệu chứng nhớt miệng đi kèm với biểu hiện của CRD thì phải nhanh chóng thực hiện các bước sau:

  • Đầu tiên, cách ly ngay những con bị bệnh và tiến hành long đờm + tăng cường sức đề kháng cho gà.

  • Nếu trường hợp gà bị sốt, nhanh chóng hạ sốt bằng thuốc chứa Paracetamol;

  • Dùng thuốc làm loãng đờm cho gà Bromhexine;

  • Dùng thuốc giải độc gan, thận;

  • Dùng thuốc hỗ trợ tiêu hóa, tăng sức đề kháng cho gà;

  • Chú ý dùng thuốc theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

Sau khoảng 4 – 6 giờ sau khi thực hiện xong bước 1 thì thực hiện việc trị bệnh CRD.

  • Ở gà đẻ trứng: dùng thuốc Flodoxy để điều trị;

  • Ở gà thịt: Doxycylin + Tylosin;

  • Dùng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Hướng dẫn cách trị gà bị nhớt miệng hiệu quả nhất 2087055885

Với những chia sẻ của Blog Số Đề hy vọng rằng anh em đã biết cách trị gà bị nhớt miệng như thế nào? Nếu cần trợ giúp của chúng tôi vui lòng comment xuống dưới để được hỗ trợ.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều