Điều trị gà bị liệt chân nhanh chóng, đơn giản nhất

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 11/06/2021 19:32:39

Gà bị liệt chân là một trong những căn bệnh phổ biến trong chăn nuôi. Đối với các anh em sư kê, gà bị bại chân thì chắc chắn không thể mang đi thi đấu. Vậy tại sao gà bị liệt chân? Cách chữa gà bị liệt chân như thế nào nhanh khỏi nhất? Cùng blogSoDe tìm hiểu tất tần tật về căn bệnh gà bị bại chân, yếu chân qua bài viết này nhé!

Gà bị liệt chân là bệnh gì?

Hiện tượng liệt chân dễ nhận biết nhất khi gà có biểu hiện khó khăn trong di chuyển, bị xã cánh, tiêu chảy, sức khoẻ giảm sút và chết. Thời kỳ phát bệnh sẽ không cố định và bị vào các tuần tuổi bất kỳ do những nguyên nhân khác nhau.

Thông thường, gà có thể bị liệt 1 hoặc cả 2 chân. Căn bệnh này không gây nên tỷ lệ tử vong cao ở gà, chỉ chiếm từ 5% – 10% nhưng lại khiến mọi hoạt động bình thường của chúng trở nên rất khó khăn. Nếu không được chữa trị kịp thời, gà dễ bị xuống sức, ốm yếu dần và cuối cùng là chết.

Điều trị gà bị liệt chân nhanh chóng, đơn giản nhất  1127023267

Gà bị liệt chân nguyên nhân do đâu?

Hiện tượng gà bị liệt chân thường xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân. Bà con cần nắm rõ kiến thức để phòng tránh và điều trị kịp thời khi gà mới bắt đầu bị bệnh.

Gà bị trúng gió liệt chân

Gà bị gió yếu chân, một gian có thể bị liệt chân. Cách dễ nhận biết nhất là gà đang bình thường, chỉ qua một đêm nằm liệt một chỗ hoặc chân run đi đứng loạng choạng (chuồng kín, ngủ bồ). Chẳng biết tại sao thì các sư kê lâu năm hay gọi là trúng gió chân. Trường hợp này dễ chữa và có thể chữa dứt điểm. Tuy nhiên, anh em cần phân biệt với các nguyên nhân khác như bên dưới.

Gà bị liệt chân sau khi tiêm vacxin

Một số trường hợp đàn gà đang bình thường, tuy nhiên sau khi chủng ngừa vacxin lại lăn ra liệt chân, nằm một chỗ. Gà bị như vậy không nhiều, nguyên nhân chính là do tác động của Vacxin gây sốc phản vệ. Nguyên nhân gây bệnh như này khó phòng trước được, các bạn nên chú ý sử dụng vacxin chất lượng để hạn chế thấp nhất nguy cơ gà bị bại chân.

Gà bị liệt chân do thiếu dinh dưỡng

Đây có thể nói là nguyên nhân phổ biến nhất khiến gà bị yếu chân, nếu để lâu ngày không thay đổi chế độ ăn uống nguy cơ cao dẫn đến liệt chân. Trong các chất dinh dưỡng thì canxi quyết định chính đến sự phát triển khung xương của gà. Các yếu tố Vitamin, vi lượng khác nếu được bổ sung đầy đủ có thể giúp gà hấp thu canxi tốt hơn. Cách nhận biết gà bị thiếu dinh dưỡng rõ nhất là qua hình dáng: gà gầy gò, ốm yếu, lông xơ xác,…

Điều trị gà bị liệt chân nhanh chóng, đơn giản nhất  1127023267

Gà bị yếu chân do ngã, va đập

Trong quá trình nuôi gà, vì không cẩn thận nên gà bị ngã, va đập ở chân dẫn đến đi đứng không bình thường. Một số anh em mang gà đi đá, trong khi thi đấu gà bị chấn thương, có thể nặng đến mức bị liệt chân. Đây là nguyên nhân khách quan, anh em có thể khắc phục bằng cách cho gà luyện tập từ từ, một thời gian sau có thể đi lại bình thường.

Gà bị bại chân do mắc bệnh Marek

Bệnh Mark là một trong những căn bệnh phổ biến nhất ở gà. Đến nỗi khi gà bị liệt chân, bà con thường nghĩ ngay đến gà bị mắc bệnh này. Tuy nhiên, chúng ta cần phân biệt rõ, gà bị bại chân, nằm một chỗ chỉ là một trong những biểu hiện đặc trưng của bệnh Marek. Do đó gà bị yếu chân, nằm một chỗ có thể bởi nhiều nguyên nhân khác. Người chăn nuôi nên tìm hiểu kỹ về bệnh Marek để có thể tự phân biệt.

Gà bị bại chân trong giai đoạn đẻ trứng hoặc ấp nở kém

Đối với gà mái, trong giai đoạn đẻ trứng, phần lớn lượng canxi sẽ được chuyển hóa cho vỏ trứng. Vì vậy, ở giai đoạn này nếu gà không được bổ sung đủ lượng canxi cần thiết, sẽ dẫn đến tình trạng bị yếu chân. Riêng đối với gà con, nếu gà mẹ mang các mầm bệnh hoặc không được chăm sóc tốt; gà sau khi nở sẽ dễ bị các dị tật, co quắp. Vì vậy việc tuyển chọn tông dòng khỏe mạnh, cũng như chăm sóc gà mái là vô cùng quan trọng.

Điều trị gà bị liệt chân nhanh chóng, đơn giản nhất  1127023267

Phòng và điều trị gà liệt chân

Gà bị liệt chân nếu được chữa trị kịp thời thì quá trình trị bệnh và hồi phục diễn ra rất đơn giản và nhanh chóng. Đồng thời gà sẽ không để lại di chứng, đảm bảo sức khỏe tốt nhất. Dưới đây là những cách trị bệnh liệt cân và phòng bệnh liệt chân ở gà mà bà con có thể tham khảo.

Cách chữa gà bị liệt chân

Bà con có thể dùng các loại thuốc kháng sinh để điều trị vi trùng kế phát, sử dụng một trong các loại thuốc sau:

  • Dùng Premix khoáng, Vitamin Ade cùng với Multivit C và B Complex trộn vào thức ăn cho gà ăn liên tục 5 -10 ngày.

  • Dùng thuốc trị khuẩn kế phát trộn thức ăn nước uống, cho gà ăn 5 -7 ngày cùng với Amox 50 hoặc Amox 75, Flor 25S, hoặc Florfenicol 10%.

Sau khi sử dụng thuốc trị gà bị liệt chân, để gà nhanh chóng hồi phục và tăng khả năng tiêu hoá hấp thu thì dùng điện giải Gluco KC thảo dược. Kết hợp với giải độc gan thận và men tiêu hóa trộn thức ăn hoặc pha nước uống cho liên tục 10 -15 ngày.

Điều trị gà bị liệt chân nhanh chóng, đơn giản nhất  1127023267

Cách phòng bệnh liệt chân

Cần xử lý môi trường chăn nuôi, kiểm tra môi trường bị ô nhiễm cần phải thay chất độn chuồng. Giữ ấm cho gà, điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm chuồng thích hợp. Dùng vắc -xin phòng bệnh và các loại thuốc bổ để tăng sức đề kháng cho gia cầm, các loại thuốc để phòng bệnh có thể sử dụng gồm: Hanmix-VK4 trộn đều vào thức ăn hỗn hợp với liều lượng 500g/150kg thức ăn đối với gà hậu bị, với gà đẻ trộn 500g/200kg thức ăn;

Gà bị liệt chân là căn bệnh thường gặp gà ở mọi lứa tuổi, khi có các triệu chứng xảy ra như trên, người chăn nuôi cần đến các cơ quan thú y gần nhất để được tư vấn thêm. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp đến bà con nhiều thông tin hữu ích trong việc phòng và điều trị bệnh cho gà. Chúc bạn chăn nuôi thành công và có những đàn gà chất lượng.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều