Gà bị đau mắt: Nguyên nhân và cách chữa nhanh nhất

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 23/06/2021 20:12:43

Mô hình nuôi gà đang đem lại kinh tế ổn định cho bà con nông dân. Tuy nhiên việc làm kinh tế chưa bao giờ là dễ. Khi mà gà thường xuyên gặp phải rất nhiều bệnh dịch. Điều này gây khó khăn và ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề kinh tế. Một trong số đó là bệnh gà bị đau mắt, mờ mắt. Hãy cùng Blog So De đi tìm hiểu chi tiết về căn bệnh này thông qua bài viết sau bạn nhé!

Nguyên nhân gây bệnh đau mắt, mờ mắt ở gà

Do vi khuẩn

Gà bị đau mắt, mờ mắt đầu tiên bà con hãy nghĩ đến vi khuẩn. Như bà con đã biết vi khuẩn là yếu tố gây nên rất nhiều bệnh về mắt cho gà. Ngoài bệnh đau mắt, mờ mắt thì vi khuẩn còn gây nên một số bệnh viêm kết mạc, mắt chảy mủ.

Do Virus

Trong môi sống luôn luôn có rất nhiều loại Virus có hại gây bệnh cho gà. Điển hình là các bệnh trên da như bệnh thủy đậu. Gà sẽ bị nổi mụn nước, đau rát. Nhiều khi mụn mọc ở mắt che tầm nhìn của gà. Bệnh này có biểu hiện khá cụ thể nên bà con chịu khó quan sát để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Hạn chế thiệt hại về kinh tế cho bà con.

Gà bị đau mắt: Nguyên nhân và cách chữa nhanh nhất 996889595

Do nấm

Nấm là một yếu tố gây hại cho họng và mắt của gà khá nghiêm trọng. Nấm mốc làm cho hệ hô hấp của gà bị tổn thương từ đó gây ảnh hưởng đến mắt. Nấm mốc đa phần là do bà con sử dụng thức ăn đã bị hỏng cho gà ăn hoặc có thể do nền chuồng không được sạch sẽ. Khi mắt gà bị nấm xâm nhập sẽ gây ra tình trạng đau mắt, mờ mắt thậm chí nếu lâu dài sẽ làm mắt gà bị hỏng.

Do thương tật

Đàn gà trong khi ăn uống hay sinh hoạt sẽ xảy ra tình trạng đấu, đá, tranh giành giữa gà với gà trong đàn. Đôi lúc bà con sẽ thấy gà bị mổ trụi lông. Nhưng cũng có khi gà bị mổ vào mắt mà bà con không biết. Khi mắt gà bị tổn thương vi khuẩn sẽ từ mỏ con gà khác xâm nhập vào mắt gây đau mắt, rặm mắt. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến trường hợp gà bị mờ mắt. Ảnh hưởng đến sinh hoạt của gà.

Gà bị đau mắt: Nguyên nhân và cách chữa nhanh nhất 996889595

Chuồng trại và môi trường sống

Tất cả các bệnh về mắt yếu tố đầu tiên bà con cần nghĩ đến đó là vấn đề vệ sinh. Chuồng nuôi gà không được đảm bảo bụi bặm, ẩm mốc làm gà sẽ rất dễ bị đau mắt, mờ mắt. Môi trường sống hay chuồng trại không được khô thoáng sẽ là môi trường lý tưởng để các vi khuẩn, virus phát triển, sinh sôi nảy nở gây bệnh cho gà.

Biểu hiện gà bị đau mắt

Thực tế như chúng ta biết gà là một con vật có đôi mắt rất tinh anh. Nếu như là giống gà được nuôi theo mô hình thả vườn bà con sẽ thấy gà có thể quan sát thấy con mồi từ rất xa rồi chạy lại rỉa. Nhưng khi gà bị đau mắt, mờ mắt thì việc quan sát sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Gà sẽ đi loạng choạng, hay va đập. Các hoạt động chạy nhảy không còn chính xác linh hoạt nữa. Khi quan sát gần bà con sẽ thấy mắt gà đỏ, có nhiều rỉ mắt. Mắt gà thường xuyên chảy nước mắt, trong mắt có thể có mụn nước hay những đốm màu trắng.

Gà bị đau mắt: Nguyên nhân và cách chữa nhanh nhất 996889595

Cách chữa bệnh đau mắt ở gà

Có 3 loại đau mắt thường gặp ở gà: Mắt gà có hiện tượng chảy nước mắt, sùi bọt và lên đờm hoặc do bệnh quáng gà. Vậy nên chúng ta cần có cách chữa gà bị đau mắt phù hợp với từng tình trạng.

Gà bị chảy nước mắt

Biểu hiện: Mắt gà thường xuyên bị ướt do chảy nước mắt liên tục. Nếu để tình trạng này kéo dài, rất dễ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng và hỏng mắt của gà.

Cách chữa trị gà bị chảy nước mắt

Với tình trạng này, các sư kê có thể sử dụng nước ấm pha với muối hoặc mùa dung dịch nước muối loãng có sẵn ở cửa hàng thuốc để vệ sinh mắt hàng ngày cho gà. Sau khi vệ sinh mắt, sử dụng thuốc đau mắt dạng mỡ bôi vào mắt cho gà. Mỗi ngày thực hiện 2 – 3 lần cho đến khi gà khỏi hẳn.

Gà bị đau mắt: Nguyên nhân và cách chữa nhanh nhất 996889595

Mắt gà sùi bọt và lên đờm

Biểu hiện: Mắt gà thường xuyên xuất hiện bọt nhỏ, miệng khò khè có nhiều đờm và mùi hôi khó chịu.

Cách chữa

Mua Tysolin để tiêm hoặc cho gà uống trực tiếp. Ngoài ra có thể sử dụng thuốc hen PH để cho gà uống khi họng hết đờm, thể trạng gà khỏi nhanh chóng, mắt sẽ khỏi hoàn toàn. Ta sẽ tùy vào tình trạng bệnh của gà mà dùng tỷ lệ thuốc khác nhau. Nếu trong ngày đầu tiên tình trạng bệnh không có tiến triển thì nên đến gặp thú y để có cách chữa gà chọi bị đau mắt hợp lý.

Gà bị đau mắt: Nguyên nhân và cách chữa nhanh nhất 996889595

Gà bị đau mắt do bệnh quáng gà

Biểu hiện: Gà có dấu hiệu mờ mắt, nhìn không rõ.

Cách chữa gà bị đau mắt do bệnh quáng gà

Trường hợp này rất nguy hiểm. Nếu không chữa trị kịp thời rất dễ dẫn đến tình trạng mù mắt. Dưới đây là cách chữa gà bị đau mắt do bệnh quáng gà:

  • Bước 1: Sử dụng natri 0,9 % để rửa mắt (3 lần/ngày)

  • Bước 2: Nhỏ 2-3 giọt mật ong nguyên chất (tốt nhất là mật ong rừng) vào mắt gà

  • Bước 3: Kết hợp cho gà uống dầu cá và theo dõi tình trạng bệnh trong 4 ngày.

Gà bị đau mắt: Nguyên nhân và cách chữa nhanh nhất 996889595

Trên đây là cách chữa trị gà bị đau mắt theo từng tình trạng nặng nhẹ và biểu hiện của bệnh. Các bạn nên chữa đúng với tình trạng bệnh của gà để đạt hiệu quả tốt nhất cũng như tiết kiệm được chi phí.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều