Cách chữa bệnh gà bệnh Newcastle như thế nào tốt nhất?

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 11/06/2021 20:54:56

Gà bệnh Newcastle có tên gọi khác là bệnh gà rù, bệnh tân thành gà,... Đây là một bệnh truyền nhiễm do virus gây nên với các triệu chứng như phân xanh, khó thở, dáng đi xiêu vẹo,... Bệnh lây lan nhanh chóng, nếu không phát hiện kịp thời có thể gây chết 100% gây thiệt hại lớn cho trang trại chăn nuôi. Blog So De sẽ giúp bạn tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây bệnh newcastle ở gà

Nguyên nhân gây bệnh gà rù là do virus Newcastle là một loại RNA virus, thuộc nhóm Paramyxovirus gây nên. Loại virus này có thể gây bệnh ở tất cả các loại gia cầm như vịt, ngan, ngỗng,... và chúng xuất hiện ở các giống gà khác nhau, từ gà nhà, gà công nghiệp, gà chọi, gà đá. Vì vậy mà loại bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi của gà và ở bất cứ thời điểm nào trong năm. Nhưng đặc biệt dễ xảy ra và lan rộng vào mùa đông.

Cách chữa bệnh gà bệnh Newcastle như thế nào tốt nhất?  250896472

Mức độ nguy hiểm của newcastle

Bệnh gà rù hay bệnh newcastle ở gà là bệnh truyền nhiễm thể cấp tính và lây lan rất nhanh, bệnh gây xáo trộn và bệnh tích trên đường hô hấp, tiêu hóa và thần kinh. Hiện nay bệnh là mối nguy hiểm cho ngành chăn nuôi gia cầm, bệnh thường gây nhiễm ghép với các bệnh khác và tỉ lệ chết là 100%.

Triệu chứng bệnh newcastle ở gà

Gà mắc bệnh newcastle tùy vào mức độ nhiễm bệnh mà có những triệu chứng khác nhau. Cụ thể:

Thể quá cấp tính

Mức độ này thường xuất hiện ở đầu ổ dịch. Lúc này, bệnh newcastle ở gà giai đoạn này tiến triển rất nhanh, gà ủ rũ sau vài giờ rồi chết luôn mà không biểu hiện triệu chứng nào cả.

Thể cấp tính

Gà thường biểu hiện rất nhiều triệu chứng bệnh. Nếu người nuôi kịp thời nhận ra, có thể tìm cách điều trị để ngăn thiệt hại cho đàn gà. Các triệu chứng bao gồm: Ủ rũ, kém ăn hoặc bỏ ăn, xù lông, xã cánh, mào tích tím bầm. Gà bị thở khó, chảy nước rãi, rướn cổ nên để thở, cuối cơn rít phát ra tiếng “toác” đặc trưng.

Thêm vào đó, gà còn bị ỉa chảy phân xanh, trắng xanh, sau chuyển sang màu nâu sẫm. Hậu môn xuất huyết thành những tia màu đỏ. Gà gầy sọp và chết sau 2 – 3 ngày kể từ khi có triệu chứng nên người nuôi cần nắm chắc thời gian để điều trị bệnh cho gà.

Thể mãn tính

Xuất hiện ở cuối ổ dịch với các triệu chứng do rối loạn thần kinh. Trước đây chưa có thuốc đặc trị phải sử dụng vaccine tiêm vào đàn gà những con còn sống sót cũng có biểu hiện tương tự.

Do bị tổn thương tiểu não nên gà bị bệnh có những hành vi bất thường, gà chết do đói, mổ không trúng thức ăn. Đối với gà đẻ, tỷ lệ đẻ giảm, nếu bệnh kéo dài vài ngày hoặc vài tuần.

Cách chữa bệnh gà bệnh Newcastle như thế nào tốt nhất?  250896472

Các dạng thể của bệnh Newcastle trên gà

Newcastle là một căn bệnh có diễn biến phức tạp, chúng có 5 thể bệnh với các đặc điểm khác nhau.

Thể virus Newcastle tác động đến đường ruột - Thể Doyle

  • Bệnh ở dạng cấp tính, gây chết 100% ở mọi lứa tuổi

  • Đầu gà bị sưng, mặt phù, chảy nước mắt, nước mũi

  • Gà lên cơn co giật, liệt chân không đi lại được

  • Tiêu chảy phân có màu xanh, có nhiều trường hợp đi ngoài ra máu

Thể virus Newcastle tác động đến dây thần kinh - Thể Beach

  • Bệnh ở dạng cấp tính, gây tỷ lệ tử vong cao lên đến 100%

  • Gà lên cơn co giặt, đứng không vững

Thể virus Newcastle tác động đến hô hấp - Thể Hitchner

  • Bệnh nhiễm ở mức độ nhẹ

  • Ảnh hưởng đến quá trình hô hấp của gà

  • Tỷ lệ chết thấp

Thể Baudette

  • Bệnh xuất hiện trên những đàn gà nhỏ

  • Gà con có biểu hiện co giật, đứng không vững

  • Ở thể này tỷ lệ chết thường thấp hơn so với các thể khác

Thể đường ruột không có triệu chứng

  • Bệnh có biểu hiện không rõ ràng

  • Những chủng virus nhóm lentogen gây bệnh thể này thường được dùng để điều chế vaccine

Cách chữa bệnh gà bệnh Newcastle như thế nào tốt nhất?  250896472

Phòng bệnh newcastle ở gà như nào cho hiệu quả

Theo các chuyên gia chăn nuôi, chuyên gia thú y thì bệnh newcastle ở gà khá khó chữa khi phát bệnh, có chữa được thì cũng dễ để lại di trứng. Tuy nhiên, ngày nay có nhiều vacxin phòng bệnh rất hiệu quả mà người chăn nuôi nên sử dụng để đảm bảo sức đề kháng bệnh của gà tốt hơn với các điều kiện thời tiết. Vào các giai đoạn khác nhau đều có vacxin phòng phù hợp, giai đoạn gà con mới nở từ máy ấp đến vài ngày tuổi có thể dùng vacxin newcastle chủng lasota, gà từ 3 tuần đến 2 tháng tuổi tiêm vacxin newcastle chủng F, gà trên 2 tháng tuổi tiêm vacxin chủng M để phòng bệnh gà rù ở các thời kỳ phát triển của gà.

Giữ vệ sinh chuồng trại, thường xuyên khử trùng bằng các chất khử trùng đặc hiệu trong chăn nuôi để đảm bảo không tồn tại điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và lây lan.

Cách chữa bệnh gà bệnh Newcastle như thế nào tốt nhất?  250896472

Điều trị bệnh newcastle ở gà như thế nào khi phát bệnh

Khi người chăn nuôi phát hiện ra triệu chứng của bệnh ở đàn gà như gà ủ rũ, ỉa chảy, uống nhiều nước thì ngay lập tức cần cách ly những con đó sang chuồng khác và cần cách xa các đàn gà khác. Các biện pháp cụ thể như sau:

  • Cách ly những con có dấu hiệu bệnh, cần để xa những con gà khác.

  • Dọn sạch sẽ chuồng nuôi của những con khỏe mạnh còn lại, phun thuốc khử trùng, sử dụng dụng chất độn mới.

  • Cho tất cả đàn chưa bị bệnh uống kháng sinh và thuốc điện giải để tăng cường sức khỏe cho gà.

  • Với những con bị bệnh cần cho sử dụng thêm thuốc điện giải trong quá trình chữa bệnh, sử dụng kháng thể Gumboro của hanvet có hàm lượng kháng thể newcastle cao, cho uống theo chỉ dẫn hoặc 1-2ml cho gà dưới 1kg, cho uống thêm Hanminvit, Multivit, Bcomplex.

  • Cho gà bị bệnh uống thêm kháng sinh để tăng cường sức đề kháng, giúp gà nhanh khỏi bệnh.

Cách chữa bệnh gà bệnh Newcastle như thế nào tốt nhất?  250896472

Gà bệnh Newcastle sẽ được phòng tránh một cách tốt nhất để anh em nắm vững kỹ thuật phòng chống và điều trị. Nếu anh em có phương pháp điều trị bệnh gà rù tốt hơn, hiệu quả hơn hãy bình luận cho Blog Số Đề biết nhé.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều