Hướng dẫn cách làm chuồng gà bằng tre chuẩn nhất

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 22/06/2021 19:41:08

Chuồng gà hiện nay có rất nhiều kiểu dáng và chất lượng tốt để người chăn nuôi lựa chọn. Tuy nhiên, chuồng gà như thế nào để hiệu quả kinh tế cao lại giúp gà có môi trường thoải mái để sinh hoạt, đặc biệt là gà chọi lại khiến nhiều người băn khoăn. Bài viết sau của Blog Số Đề sẽ giới thiệu cách làm chuồng gà bằng tre đơn giản mà hiệu quả cho người nuôi gà tham khảo.

Ưu, nhược điểm của chuồng gà bằng tre

Chuồng gà làm bằng tre cũng có những ưu điểm, nhược điểm riêng. Người nuôi nên tham khảo để quyết định có làm chuồng gà bằng tre hay không.

Ưu điểm

Tre là vật liệu tự nhiên, dễ kiếm và giá rẻ. Làm chuồng gà bằng tre đơn giản, không yêu cầu kĩ thuật khó. Điều đặc biệt là, chuồng gà bằng tre rất thoáng mát và tiện lợi. Tre tạo ra môi trường sống cực kỳ thoải mái cho gà.

Nhược điểm

Tuy nhiên, bởi vì tre là vật liệu tự nhiên nên độ bền không quá cao, trừ khi là tre đã được ngâm. Đối với chuồng gà bằng tre, nếu không thường xuyên vệ sinh sạch sẽ cũng dễ làm cho chuồng ẩm mốc và hỏng hóc nhanh hơn.

Hướng dẫn cách làm chuồng gà bằng tre chuẩn nhất  1012174632

Một số yêu cầu trong cách làm chuồng gà bằng tre

Từ lâu, tre nứa là vật liệu thân thiện gắn liền với cuộc sống thường ngày của người dân Việt Nam. Tre thường được sử dụng để đan dụng cụ, xây nhà nhà hay là làm chuồng trại cho gia cầm đều rất tiện lợi. Để làm tự tay làm chuồng gà bằng tre không phải là việc khó khăn. Nhưng trước khi bắt tay vào xây dựng chuồng cần phải lưu ý một số điểm sau đây.

Chọn vị trí làm chuồng

Với cách làm chuồng bằng tre nên chọn vị trí thoáng mát, khô ráo, có bóng cây che. Hạn chế làm chuông ở những nơi có mưa nắng hắt vào trực tiếp hoặc quá ẩm ướt, tối tăm. Việc lựa chọn vị trí tốt sẽ giúp gà phát triển mạnh khoẻ hơn, cho năng suốt cao hơn đồng thời hạn chế vi khuẩn xâm nhập gây bệnh cho gà.

Chọn hướng chuồng

Nên đặt cửa chuồng ở hướng Đông Nam hoặc hướng Nam là lựa chọn phù hợp nhất. Với hai hướng này ánh nắng không chiếu thẳng trực tiếp vào nên chuồng gà sẽ được mát và thông thoáng.

Hướng dẫn cách làm chuồng gà bằng tre chuẩn nhất  1012174632

Nhiệt độ chuồng

Làm chuồng gà nên lưu ý về mức nhiệt độ phù hợp. Không quá nóng quá hoặc quá lạnh. Cầm đảo bảo tối ưu nhất sự cân bằng nhiệt. Bởi nhiệt ổn định sẽ giúp phát triển đàn gà hiệu quả. Với các đàn gà nuôi lấy thịt có quy mô lớn thì yếu tố nhiệt càng phải được quan tâm hơn.

Vệ sinh chuồng

Bất cứ chuồng gà nào cũng cần được kiểm tra, vệ sinh và phun khử trùng thường xuyên. Các dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Bởi vậy việc vệ sinh và khử trùng cần được quan tâm hàng đầu để đảm bảo sức khỏe cho gà cùng tránh các dịch bệnh lây lan từ môi trường sống.

Hướng dẫn cách làm chuồng gà bằng tre chuẩn nhất  1012174632

Hướng dẫn cách làm chuồng gà bằng tre đơn giản

Nguyên liệu làm chuồng gà

Để làm chuồng gà bằng tre, nên chọn các loại tre hoặc nứa là cây đực, thân thẳng, luống nhỏ. Các cây tre chắc chắn nên sử dụng làm cột và khung đỡ. Còn phần đoạn giữa thân và ngon của tre có thể dùng để đan thành tấm mỏng dùng thép buộc cố định thành lồng úp.

Lưu ý: Với cách làm chuồng gà bằng tre tuyệt đối không chọn cây tre, nứa quá non vì khả năng chịu lực không cao. Dễ bị hỏng sau một thời gian ngắn sử dụng

Kích thước chuồng gà bằng tre

Kích thước chuồng gà bằng tre phù hợp nhất cho gà đi lại vận động nên là chiều dài khoảng từ 3 đến 4 mét, rộng từ 2 – 3 mét, cao từ 1 đến 1,5 mét. Với phần nền chuồng, bạn nên xây nền cao, đổ cát dày từ 10 -15 cm để gà đi chuyển có độ bám, ma sát với sàn tốt hơn, không bị sưng chân cũng như tiện trong việc dọn vệ sinh.

Hướng dẫn cách làm chuồng gà bằng tre chuẩn nhất  1012174632

Quy mô chuồng gà tỷ lệ với số lượng cá thể

Nên tính toán tùy theo quy mô số lượng gà nuôi để làm chuồng và tầng. Thông thường nếu nuôi nhiều, mỗi chuồng có thể làm từ 2 -3 tầng là phù hợp. Giữa các tầng của chuồng, nên ngăn cách nhau bởi tấm che. Chỉ nên buộc chặt tấm che chứ không nên đóng cố định bởi như vậy khó khăn cho việc tháo ra để dọn vệ sinh cho gà.

Phần khoảng cách giữa các thành tre dựa theo gà bạn nuôi to hay nhỏ. Căn cứ vào đó để thiết kế của cách làm chuồng gà bằng tre thì khoảng cách 1,2cm đến 1,5cm. Đối với gà trưởng thành và từ 0,8 cm đến 1cm đối với gà con là hoàn toàn hợp lý. Vừa tránh việc gà bị lọt chân khi đi trong chuồng. Vừa dễ dàng dọn dẹp vệ sinh chuồng gà dễ dàng hơn.

Phần mái che chuồng gà

Mái che chuồng gà, bà con nên làm bằng vật liệu khó hấp thu nhiệt để chống nóng. Cách tốt nhất là tận dụng lá tre hoặc lá dừa để lợp, rất nhẹ và mát. Lưu ý: cách làm chuồng gà bằng tre tuy đơn giản nhưng lại yêu cầu độ chắc chắn cao. Cho nên bà con cần liên tục kiểm tra các mối nối chắc chắn, không bị lỏng lẻo. Ngoài ra không quên vệ sinh chuồng tre thường xuyên vì tre rất dễ ẩm mốc dễ sinh vi khuẩn có hại cho gà.

Hướng dẫn cách làm chuồng gà bằng tre chuẩn nhất  1012174632

Trên đây là những hướng dẫn cụ thể về cách làm chuồng gà bằng tre đơn giản, hiệu quả mà tiết kiệm chi phí. Mong rằng bà con sẽ có những ngôi chuồng trại phù hợp, chắc chắn nhất cho gà nuôi của mình. Chúc bà con thực hiện thành công.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều