Hướng dẫn cách nuôi gà mía lai mang lại năng suất cao

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 23/06/2021 02:40:39

Giống gà mía lai sở hữu thịt thơm, ít mỡ dưới da cộng với vị ngọt dai nhẹ và mềm nên hiện nay được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Ngoài ra thời gian nuôi gà cũng khá ngắn nên hiệu quả kinh tế khá cao. Nếu bạn đang có nhu cầu nuôi giống gà này nhưng vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu thì nội dung được chia sẻ trong bài viết sau chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn. Hãy cùng Blog Số Đề tham khảo ngay thôi nào!

Gà mía lai lai có đặc điểm gì?

Màu sắc lông

Gà mía lai Việt Nam hiện nay là giống gà ít bị pha tạp nhất so với các giống gà khác tại nước ta. Giống gà này có ngoại hình hơi thô: mình ngắn, đùi to, thô, mắt sâu, mào đơn, chân có 3 hàng vảy, da đỏ sắc lông gà trống màu tía. Với gà mái, màu lông thiên về nâu xám hoặc vàng nhiều hơn.

Nhìn chung, màu lông gà mía lai có sự thuần nhất với nhau. Một đặc điểm của giống gà này khác với các giống gà khác là tốc độ mọc lông chậm. Phải đến 15 tuần tuổi lông mới phủ kín thân mình ở gà trống. Điều này khiến cho khả năng chịu lạnh ở những tuần đầu của gà khá kém.

Hướng dẫn cách nuôi gà mía lai mang lại năng suất cao  1673726904

Khối lượng

Gà mía lai lúc mới sinh ra có khối lượng khoảng 32g, số liệu này được ghi nhận theo sử An Ninh và đồng nghiệp năm 2003. Vào thời điểm 4 tháng tuổi, bình quân gà trống đạt đến 2.32kg gà mái khoảng 1.9kg. Gà 6 tháng tuổi đạt 3.1kg với con trống, 2.4kg với con mái. Những số liệu trên được ghi nhận theo tài liệu quỹ gen – năm 2001.

Khi trưởng thành, gà mái thường nặng từ 3 – 3.5kg gà trống có con lên tới 5kg (theo Lê Hồng Mận, Hoàng Hoa Cương – 1994). Còn theo hội chăn nuôi Việt Nam, khối lượng gà trưởng thành rơi vào khoảng 2.5-3kg với gà mái, 3.5-4kg với gà trống.

Đẻ trứng

Đối với gà mía lai, tuổi đẻ trứng của chúng khá muộn, thường tầm 7-8 tháng. Tuy nhiên, sản lượng trứng trên 1 năm của 1 con tương đối lớn, từ 50 – 55 quả. Khối lượng trứng cũng khoảng 50 – 55g/quả. Tỷ lệ trứng có phôi trong tổng số trứng gà đẻ trong 1 năm lên đến 88%, tỷ lệ ấp nở khoảng 83%.

Bên cạnh đó, tỷ lệ nuôi sống gà con đến tuần thứ 8 khoảng 98%. Con số này khá cao so với các giống gà khác tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo Bùi Đức Dũng, Lê Hồng Mận – năm 2003, giống gà mía lai lại cho sản lượng mỗi năm lên đến 70 quả/mái/năm. Trong đó, tỷ lệ ấp trứng nở và số lượng trứng có phôi lại ít hơn, chỉ từ 70 – 75%.

Hướng dẫn cách nuôi gà mía lai mang lại năng suất cao  1673726904

Chất lượng thịt

Gà mía lai là giống gà có chất lượng thịt vô cùng thơm ngon, da giòn, ít mỡ dưới da. Đồng thời, chúng còn có sức khỏe tốt, phù hợp với điều kiện chăn nuôi tự nhiên thả đồi. Vì tuổi để của gà mía lai khá muộn và sản lượng trứng trong một năm khá ít nên chủ yếu người ta nuôi giống gà này để làm thịt. Một số tỉnh thành như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Định,… lại nuôi gà mía lai để lai tạo với các giống gà nội hoặc nhập nội khác hiện có tại nước ta.

Cách nuôi gà mía lai năng suất cao

Cách chọn gà mía lai chất lượng

Khi chọn giống gà mía lai thì bà con chú ý nên chọn những con nhanh nhẹn, mắt sáng, bụng gọn, chân mập, mỏ đều, không bị dị tật như khoèo chân, hở rốn, mỏ vẹo, cánh xệ, xệ bụng… Ngoài ra bà con cũng cần chọn mua gà mía lai đồng đều về trọng lượng và nên mua từ một nguồn để đảm bảo chất lượng ổn định cũng như được tiêm phòng đầy đủ vắc xin. Việc mua gà từ nhiều nguồn khác nhau chúng ta khó có thể kiểm soát được tình trạng gà như thế nào, có đảm bảo không bị dịch bệnh gì hay không…

Hướng dẫn cách nuôi gà mía lai mang lại năng suất cao  1673726904

Cách xây dựng chuồng trại cho gà mía lai

Khi xây dựng chuồng trại cho giống gà mía lai bà con hãy lưu ý một số vấn đề như là:

  • Nên xây dựng chuồng trại ở nơi đất cao ráo, thoáng mát và đảm bảo khoảng từ 1 đến 3 con mỗi m2.

  • Rào chắn xung quanh từ lưới B40, lưới hoặc tre, gỗ đều được.

  • Bạn nên xây bể chứa tro, cát và điểm sinh hoạt cho gà tắm.

  • Nên đặt một số máng sỏi, cát và đá nhỏ xung quanh nơi chăn thả để gà tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Vì gà có tập tính ngủ trên cao nên khi xây dựng chuồng bà con cũng đừng quên tạo một số dàn đậu trong chuồng cho gà ngủ. Dàn đậu này nên cách nền khoảng 0.5m và cách nhau khoảng từ 0.3 đến khoảng 0.4m. Nên xây chuồng cho giống gà mía lai ở hướng Đông hoặc là hướng Đông Nam với mục đích hứng được ánh nắng vào buổi sáng và tránh ánh nắng gay gắt buổi chiều.

Hướng dẫn cách nuôi gà mía lai mang lại năng suất cao  1673726904

Thức ăn cho gà mía lai lai

Gà mía lai chính là giống gà mà khả năng tự kiếm ăn cao. Vì vậy bà con khi nuôi có thể hoàn toàn tận dụng những phụ phẩm trong nông nghiệp như là sắn, khoai, rau, ngô… Đồng thời bà con cũng có thể trộn thêm cám gạo hoặc rau để gà ăn không bị tích mỡ. Nếu được bà con đừng quên nuôi trùn đất bổ sung nguồn đạm cho gà.

Khi gà còn nhỏ bà con nên cho gà ăn nhiều cử trong ngày, mỗi lần một ít và những ngày đầu nên cho gà ăn cám, ăn bắp. Thức ăn cho gà mỗi lần rải ít để đảm bảo luôn thơm ngon nhằm kích thích gà thèm ăn. Nếu bà con dùng máng treo thì cần phải điều chỉnh độ cao đảm bảo phù hợp với gà để giúp gà ăn thoải mái và tránh bị rơi vãi thức ăn.

Hướng dẫn cách nuôi gà mía lai mang lại năng suất cao  1673726904

Với những thông tin mà Blog Số Đề chia sẻ ở trên hy vọng sẽ giúp mọi người có được một cách nuôi gà mía lai mang về hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, cũng nên chú ý đến công tác phòng bệnh định kỳ cho gà để đảm bảo sức khỏe cho gà là tốt nhất.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều